Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam vừa thông báo, được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel đã quyết định để tang chính thức tưởng niệm từ 6h sáng ngày 20/7 đến 24h ngày 21/7 và Quốc tang từ 6h sáng đến 24h ngày 22/7.

Trong thời gian Quốc tang, các tòa nhà công và các trụ sở quân sự trên cả nước Cuba sẽ treo cờ rủ, không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng.

Ngày 19/7 (giờ địa phương), Quốc hội Cuba dành một phút mặc niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo đã nêu bật tình cảm hữu nghị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với Cuba. 

_thm9102.jpg
Quốc hội Cuba dành phút mặc niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Quốc hội Cuba
_thm9090.jpg
Ảnh: Quốc hội Cuba

Trên trang X cá nhân (trước đây là Twitter), Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel chia sẻ: "Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới nhân dân Việt Nam anh em, gia đình và bạn bè trước sự ra đi của đồng chí thân yêu Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam".

Ông cũng đăng tải những hình ảnh đẹp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và hình ảnh các cuộc gặp gỡ giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các lãnh đạo Cuba.

Trong thông điệp chia buồn của Đại tướng Raúl Castro Ruz và Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel gửi tới Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Tô Lâm có đoạn viết: "Sự ra đi của đồng chí Nguyễn Phú Trọng là một mất mát không thể bù đắp đối với Cuba. Cuba sẽ luôn tưởng nhớ tới đồng chí Nguyễn Phú Trọng như một người anh em vĩ đại, một người thúc đẩy không biết mệt mỏi mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai Quốc hội, hai Chính phủ và nhân dân hai nước chúng ta.

Người bạn thân yêu Nguyễn Phú Trọng sẽ được các thế hệ người dân Cuba nhớ tới như một trụ cột trong mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu dài giữa hai nước chúng ta và như một người anh em vĩ đại, luôn sẵn sàng dang cánh tay đoàn kết với Cuba trong những hoàn cảnh thách thức phức tạp nhất.

Trong giờ phút đau buồn sâu sắc này, chúng tôi nhớ tới chuyến thăm quan trọng tới Cuba của đồng chí Nguyễn Phú Trọng vào tháng 3 năm 2018, và đặc biệt là những khoảnh khắc đáng nhớ trong chuyến đi của đồng chí tới thành phố Santiago de Cuba để tỏ lòng kính trọng với người bạn của đồng chí và Nhà lãnh đạo lịch sử của Cách mạng Cuba Fidel Castro Ruz.

ttxvn_donCTCuba3_1.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel nhân chuyến thăm Việt Nam tháng 11/2018. Ảnh: TTXVN

Cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Phú Trọng là di sản vô giá cho thế hệ mai sau. Những cống hiến của đồng chí về vai trò của Đảng Cộng sản, về sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, và tầm nhìn của đồng chí về quan hệ quốc tế trong bối cảnh hiện nay là những đóng góp nổi bật vào công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội tại Việt Nam. Điều này sẽ được thể hiện trong những thắng lợi mới trong công cuộc Đổi mới ở Việt Nam, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản.
Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng tấm gương cá nhân, di sản trí tuệ và sự nghiệp chính trị của đồng chí Nguyễn Phú Trọng sẽ là nguồn động viên vô giá cho mọi công cuộc của nhân dân Việt Nam.

Chúng tôi xin được nhắc lại với đồng chí Tô Lâm sự ủng hộ và tình đoàn kết của chúng tôi, cùng với ý chí kiên định tiếp tục tăng cường mối quan hệ anh em không thể phá vỡ đã kết nối hai nước Cuba và Việt Nam...".