Theo CNN, Ủy ban Tư pháp thuộc Hạ viện Mỹ ngày 4/3 đã gửi thư cho 81 cá nhân và thực thể, bao gồm cả Nhà Trắng, Bộ Tư pháp, các quan chức cấp cao phụ trách chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump, các lãnh đạo Tổ chức Trump cũng như các con trai của tổng thống.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Political Flare

Động thái đánh dấu sự khởi đầu của một cuộc điều tra sâu rộng nhằm giải đáp các nghi vấn về tham nhũng, những hành vi cản trở công lý, trả tiền "mua" sự im lặng, nghi vấn thông đồng với Nga cùng các cáo buộc tổng thống đã lạm dụng chức vụ để tư lợi. Cơ quan điều tra yêu cầu các đối tượng trên phải có phản hồi về những nội dung đề cập đến trong thư trong vòng 2 tuần.

Các nguồn thạo tin tiết lộ, Ủy ban Tư pháp Hạ viện đang nhắm tới thu thập các tài liệu về nhiều vấn đề xoay quanh ông Trump và những người thân cận ông, kể cả quyết định sa thải Giám đốc Cơ quan điều tra liên bang Mỹ James Comey, nghi vấn ân xá cho các quan chức trong chính quyền, các hoạt động tài chính, mối liên hệ giữa đội ngũ của ông Trump với người Nga và trang chuyên tiết lộ thông tin mật WikiLeaks, ...

Cuộc điều tra của Hạ viện diễn ra đúng vào lúc Công tố viên đặc biệt Mỹ Robert Mueller chuẩn bị công bố kết luận điều tra cuối cùng về các cáo buộc cản trở công lý và sự thông đồng giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump với Chính phủ Nga. Nhiều nhân chứng nhận được yêu cầu cung cấp thông tin cho Ủy ban Tư pháp thuộc Hạ viện cũng từng được các công tố viên của ông Mueller và bồi thẩm đoàn mời tới làm việc.

Một số nhà phân tích nhận định, cuộc điều tra mới xúc tiến có thể là một cuộc tổng tấn công, nhằm tạo tiền đề pháp lý cho phe Dân chủ, những người đang nắm quyền kiểm soát Hạ viện, chống ông Trump nếu họ muốn luận tội tổng thống.

Theo Reuters, trước câu hỏi của các phóng viên về việc liệu ông có hợp tác với cuộc điều tra của Ủy ban tư pháp Hạ viện hay không, Tổng thống Trump khẳng định bản thân "luôn hợp tác với tất cả mọi người". Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nói thêm, Chính phủ sẽ hồi đáp các yêu cầu của các nhà điều tra thuộc Hạ viện "vào thời điểm thích hợp".

Tuấn Anh