Xếp thứ 10 trong cuộc bỏ phiếu năm ngoái, Erling Haaland có bước nhảy vọt lên bậc thang Quả bóng Vàng khi chỉ đứng sau người chiến thắng Lionel Messi.

Đây là đỉnh cao quan trọng một năm mà anh xác nhận vị thế của mình ở Premier League. Haaland đến Man City để giành chức vô địch Champions League và anh đã đạt được tại Istanbul vài tháng trước.

haaland qua bong vang.jpg
Haaland nhận giải tiền đạo hay nhất năm

Những câu hỏi nảy sinh về việc liệu sau thời gian ở Borussia Dortmund, Haaland có thể duy trì số bàn thắng của mình trong một giải đấu khắt khe như Premier League hay không, và anh đưa ra câu trả lời một cách ngoạn mục.

Thành tích của Haaland trong mùa đầu tiên đến bóng đá Anh là 36 bàn sau 35 trận Premier League, 12 bàn sau 11 trận Champions League, cùng 4 bàn sau 6 trận League Cup và FA Cup.

Với đội tuyển Na Uy, anh ghi 4 bàn sau 4 trận, chạm mốc 56 bàn sau 57 trận trong mùa 2022-23.

Haaland là cầu thủ đầu tiên của Na Uy được đứng trên bục nhận giải thưởng cá nhân danh giá nhất trong bóng đá. Với bộ sưu tập bàn thắng đồ sộ ấy, ngoài vị trí thứ 2 Quả bóng Vàng, anh còn giành được danh hiệu Tiền đạo xuất sắc nhất năm, mang tên Gerd Muller huyền thoại (năm nay trao lần đầu tiên).

Hầu như không có giới hạn về sự xuất sắc của Haaland, chàng trai mới 23 tuổi. Anh được chú ý vì số liệu thống kê ghi bàn xuất sắc, trong khi các chỉ số khác thường không cao.

Nếu nhìn vào những con số của Haaland tại Premier League mùa trước, có thể thấy cứ 3 trận anh mới thực hiện một pha rê bóng, trung bình không đến một pha phạm lỗi mỗi trận, hoặc thực hiện 14 đường chuyền với đồng đội.

"Tôi ước chỉ chạm bóng 5 lần trong một trận và ghi được 5 bàn thắng", Haaland giải thích khi bị chỉ trích trong những ngày vừa đến Man City, với số lần chạm bóng trung bình mỗi trận của anh chỉ vượt quá 20.

haaland mbappe qua bong vang.jpg
Haaland và Mbappe ở Gala Quả bóng Vàng

Không ai hiệu quả hơn anh và Pep Guardiola hiểu rõ điều đó. Vì thế, ông điều chỉnh lối chơi của đội theo những bước chạy của Haaland.

Một trong những trận đấu thể hiện rõ nhất về Haaland là chiến thắng trước Nottingham Forest, khi anh ghi 3 bàn thắng sau 69 phút có mặt trên sân. Ngày hôm đó, anh chạm bóng 16 lần, sút trúng khung thành 3 lần và tất cả đều thành bàn.

Quả bóng Vàng tương lai

Những con số về Haaland không nói dối. Mùa trước, anh phá kỷ lục ghi bàn của Premier League với 36 pha lập công.

Chỉ có Ron Davies, cựu tiền đạo người Xứ Wales, làm được nhiều hơn với 37 bàn cho Southampton mùa 1966-67, khi giải đấu còn mang tên First Division, trong một bối cảnh bóng đá rất khác hiện tại (gồm 42 vòng; Ron đá 41 trận).

Mùa 2022-23, Haaland vô địch Ngoại hạng Anh, FA Cup và Champions League. Ở giải đấu lớn nhất châu Âu, anh có 37 bàn sau 33 trận với Salzburg, Dortmund và Man City.

Nâng chiếc cúp danh giá có đôi tai to là nỗi ám ảnh đối với Erling, người thừa nhận rằng luôn thức dậy mỗi ngày với bài hát truyền thống của giải đấu từ đồng hồ báo thức trên điện thoại di động.

Tuy nhiên, trong thành công của mình, Haaland cũng chịu nhiều đánh giá trái chiều. Một số người chỉ trích anh vì sự tham gia hạn chế vào guồng quay của đội.

haaland mu man city.jpg
Haaland luôn đáp trả những nghi ngờ bằng bàn thắng

Na Uy không thi đấu ở World Cup và thất bại trong nỗ lực thăng hạng lên giải hạng nhất của Nations League. Một trận hòa ở Oslo trước Serbia là đủ, nhưng họ bị đánh bại trong trận đấu mà Haaland không tỏa sáng.

Haaland có thể phải trả giá cho thất bại đó bằng việc vắng mặt ở EURO 2024. Trong một bảng vòng loại mà Tây Ban Nha và Scotland áp đảo, Na Uy không có quyền tự quyết về vé play-off.

Những người chỉ trích cũng soi vào việc Haaland không ghi bàn trong trận các bán kết lẫn chung kết Champions League và FA Cup.

Nhưng mỗi khi có lời trách móc thì Haaland lại ghi bàn, như cách anh nhấn chìm MU trong trận derby Manchester cuối tuần qua. Pep Guardiola cảnh báo: "Lời khuyên của tôi là đừng chỉ trích Erling quá nhiều".

Man City của Pep Guardiola là thứ bóng đá tinh tế mang tính hàn lâm, được bổ sung với chất hoang dã Haaland. Quả bóng Vàng khó thoát khỏi anh trong tương lai.