Theo Điều lệ, V-League 2023 chỉ có 1 suất xuống hạng, đồng thời có một suất thăng hạng dành cho đội vô địch giải hạng Nhất.

Sau khi kết thúc giai đoạn 1, 8 đội có kết quả thi đấu tốt nhất bước vào cuộc đua tranh chức vô địch, 6 đội nhóm dưới sẽ cạnh tranh các vị trí vì còn lại, đặc biệt là "đẩy" cho nhau suất rớt hạng. Kết quả ở giai đoạn 1 tiếp tục được tính cho giai đoạn 2.

Như vậy, trường hợp CLB HAGL bỏ giải thì V-League 2023 không còn đội xuống hạng trực tiếp. Điều này khiến cuộc đua trụ hạng của 5 đội bóng ở giai đoạn 2 V-League mùa giải năm nay chỉ là... vui chơi, khiến giải đấu ít nhiều thiếu đi tính hấp dẫn, kịch tính.

HAGL chưa biết có đá V-League 2023 hay không

Có nhiều ý kiến cho rằng trong trường hợp HAGL bỏ giải, V-League 2023 và giải hạng Nhất 2023 có thể điều chỉnh điều lệ. Cụ thể, cuộc đua trụ hạng không có đội xuống hạng trực tiếp nhưng nên có trận play-off dành cho đội đứng thứ 13 và đội Á quân giải hạng Nhất. Điều này giúp cho V-League và hạng Nhất hấp dẫn tới những vòng đấu cuối cùng thay vì sớm an bài.

Hiện tại, vụ "đụng" nhà tài trợ giữa VPF và HAGL chưa có hướng ra. Nhất là sau khi VPF bảo vệ quan điểm "tuýt còi" với HAGL, còn đội bóng phố Núi thì đánh công văn báo ngược rằng nếu không có tài trợ, khả năng cao họ phải chia tay với giải đấu lớn nhất của bóng đá Việt Nam.

Tổng giám đốc VPF Nguyễn Minh Ngọc cho biết VPF mong HAGL không bỏ giải để các đội bóng bước vào V-League 2023 theo đúng kế hoạch. Tuy nhiên, VPF hiện cũng phòng ngừa nhiều khả năng xảy ra, nhằm chuẩn bị sẵn các phương án nếu HAGL dừng cuộc chơi V-League.

HAGL nếu bỏ chơi V-League 2023 sẽ bị đánh tụt xuống hạng Ba

Về phía HAGL, bầu Đức vừa lên tiếng với báo chí: "Nếu HAGL không đá V-League thì còn 13 đội nữa chứ lo gì. Bây giờ, chúng tôi ở thế giữa nên không quyết định chuyện này. Vụ này đâu có đơn giản. Nhìn lại xem đội nào không có tài trợ mà tồn tại được, đằng này nhà tài trợ HAGL chi số tiền lớn".

Dù vậy, ông chủ đội bóng phố Núi cũng tiết lộ sẽ có cuộc làm việc với nhà tài trợ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Trường hợp HAGL bỏ chơi V-League 2023, đội bóng này bị phạt tiền và đánh tụt xuống hạng Ba như Than Quảng Ninh trước đây, trong khi ông bầu Đoàn Nguyên Đức- Chủ tịch CLB HAGL, đối mặt với nguy cơ cấm 5 năm tham gia các hoạt động bóng đá.