1. Ít ngày nữa, V-League 2023 sẽ quay trở lại nhưng tới thời điểm hiện tại HAGL bỏ ngỏ khả năng tham dự giải đấu.

Nói bỏ ngỏ là vì lúc này đội bóng nhà bầu Đức vẫn chưa quyết sẽ tham dự hay nghỉ luôn với lý do thiếu kinh phí vì không thể giữ chân nhà tài trợ mới sau khi bị VPF “tuýt còi”.

Nếu tình huống xấu nhất xảy ra, tức là đội bóng phố Núi không dự V-League 2023, đương nhiên cuộc chia tay này khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam tiếc nuối bởi ai cũng biết HAGL gần như là đội bóng quốc dân trong những năm qua.

Chưa nói với hơn 20 năm gắn bó, bầu Đức là người duy nhất còn theo đuổi đam mê từ những ngày bóng đá Việt Nam chuyển mình lên chuyên nghiệp… Vì vậy khó mà không bâng khuâng nếu cuộc chơi vắng đội bóng phố Núi.

Bầu Đức hay HAGL bỏ V-League là điều thực sự đáng tiếc 

2. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nuôi một đội bóng chơi chuyên nghiệp là không đơn giản, kể cả thắt chặt chi tiêu, mua bán cầu thủ… Và đối với bầu Đức cũng không là ngoại lệ.

Với tình hình thực tế như vậy, vai trò của các nhà tài trợ, doanh nghiệp đối với một CLB là vô cùng quan trọng nên việc VPF không nể nang bầu Đức và kiên quyết yêu cầu HAGL tuân thủ quy định tài trợ rõ ràng khiến đội bóng phố Núi gặp khó cũng rất dễ hiểu.

Nhưng chiều ngược lại, VPF không thể thông cảm hay có ngoại lệ dành cho HAGL cũng là lựa chọn gần như duy nhất. Chẳng thể xuê xoa rồi tạo ra tiền lệ xấu trong khi bóng đá Việt Nam đang cố gắng chuyên nghiệp hơn, với ánh mắt dò xét từ phần còn lại của nền bóng đá với VPF và HAGL.

HAGL không thể đảm bảo tài chính hoạt động là thất bại của đội bóng này trước tiên, để phải trách chính họ thay vì thể hiện bằng hành động kiểu giận dỗi như đã thấy. 

nhưng nếu không đủ khả năng tài chính

3. Với bề dày truyền thống, mức độ cống hiến hay tình cảm dành cho bầu Đức, không ai muốn đội bóng phố Núi chia tay V-League vì lý do mà CLB này đưa ra.

Nhưng bóng đá chuyên nghiệp là thế, một CLB nên tự nhìn lại kỹ lưỡng khi chơi ít khát vọng như HAGL cho thấy vài mùa đã qua. Và cũng nên nhớ, lần cuối cùng đội bóng của bầu Đức có danh hiệu ở V-League cũng đã gần 20 năm.

Bầu Đức có nên cân nhắc việc rời cuộc chơi?

“Chơi cho vui” lời bầu Đức từng tuyên bố tưởng… nói đùa, nhưng cuối cùng là thật vì nhiều mùa bóng HAGL đá thua nhiều hơn thắng cũng như liên tục mấp mé bờ vực xuống hạng khiến người hâm mộ không khỏi thất vọng.

Bầu Đức còn đam mê với bóng đá hay không chẳng dễ trả lời, nhưng ông chủ HAGL dường như rơi cảnh cạn khát vọng chinh phục. Bởi vậy HAGL tồn tại ở V-League thường xuyên là một cảnh… héo hon. Thế nên đội bóng phố Núi cân nhắc nghỉ chơi có khi lại tốt?

Tốt cho bầu Đức đỡ phải vất vả, tốt cho người hâm mộ vì không còn ấm ức nhìn một HAGL thất thường và tốt cho cả giải đấu bớt phải âu lo mỗi khi ông chủ đội bóng phố Núi buông lời muốn… nghỉ chơi.