W-dji-0026-1.jpg
Nút giao Mai Dịch có lưu lượng phương tiện qua lại dày đặc, là cửa ngõ ra vào trung tâm Thủ đô kết nối các tỉnh phía Bắc như Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Ninh...
W-dsc-5573-1.jpg
Dự án xây dựng cầu đô thị tại nút giao Mai Dịch thuộc dự án xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long – Vành đai 3 Hà Nội hiện đang trong những ngày cuối thi công. Công trình do Ban Quản lý dự án Thăng Long làm chủ đầu tư, liên danh TOKYU-TAISEI (Nhật Bản) là nhà thầu thi công.
W-dji-0011-1.jpg
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 344 tỷ đồng, bao gồm việc xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị chạy dọc hai bên cầu Mai Dịch hiện tại và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch theo hướng đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng.  
W-dsc-5679-1.jpg
Hai cầu đô thị có chiều dài khoảng 210m. Phạm vi trong nút giao theo hướng đường Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu 320m (từ tim tuyến ra mỗi phía 160m).
W-dsc-5665-1.jpg
Hai đơn nguyên cầu được xây dựng là cầu vĩnh cửu, kết cấu dầm thép, bản mặt bê tông cốt thép liên hợp tĩnh không đường dưới cầu 4,75m, tĩnh không trên cầu 4,75m.
W-dji-0015-1.jpg
Mỗi bên cầu vượt Mai Dịch được xây dựng một đơn nguyên cầu đô thị rộng 7,75m, gồm một làn xe cơ giới (3,5m) và một làn xe hỗn hợp (3m), còn lại là dải an toàn và bó vỉa.
W-dsc-5659-1.jpg
Đây là hạng mục bổ sung của Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường Vành đai 3 thành phố Hà Nội, nhằm tách biệt các làn xe cơ giới lưu thông trong nội đô qua nút với các dòng xe ô tô lưu thông theo tuyến đường cao tốc trên cao, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. 
W-dsc-5645-1.jpg
Hai nhịp cầu T4 và T5 là hai nhịp vượt nút giao thông Mai Dịch bên dưới, có dầm cầu dài nhất (48m mỗi bên). Cấu tạo của dầm cầu là các phiến sắt nguyên khối được liên kết với nhau từ trong xưởng sản xuất, sau đó cẩu về lắp lên các trụ cầu đã được đúc ở công trường.
W-dsc-5639-1.jpg
Một số cột đèn tín hiệu mới đã được lắp đặt.
W-dsc-5607-1.jpg
Chiều 19/3, công nhân lắp đặt dải phân làn tạm thời tại nút giao Mai Dịch. 
W-dsc-5637-1.jpg
Điểm đầu cầu vượt nằm trên đường Phạm Văn Đồng tại Km19+000, điểm cuối tại Km19+700 nằm trên đường Phạm Hùng (theo lý trình đường Vành đai 3). Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành trước ngày 31/3.
W-ban-do.jpg
Vị trí xây dựng 2 đơn nguyên cầu đô thị và tổ chức giao thông nút giao Mai Dịch (Hà Nội). Ảnh: Phạm Luyện

Để tách làn xe máy và ô tô nội đô ra khỏi cầu vượt Mai Dịch, giảm xung đột, ùn tắc giao thông trên đường Vành đai 3 trên cao, đầu năm 2023 Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội thống nhất xây thêm 2 nhánh cầu vượt thép ở hai bên.

Từ giữa tháng 5/2023, dự án được Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT - chủ đầu tư) động thổ thi công. Sau khi hoàn thành hai nhánh cầu vượt thép này, ô tô qua nút Mai Dịch sẽ được tổ chức giao thông theo hướng, xe đô thị (ô tô, xe máy đi trong phạm vi TP Hà Nội) di chuyển ở hai bên cầu vượt thép; xe đi ở đường trên cao Vành đai 3 sẽ đi ở cầu vượt Mai Dịch hiện hữu (hiện nay các loại ô tô, xe máy đang đi hỗn hợp).