Ngõ Đồng Xuân

Ngõ Đồng Xuân (Hoàn Kiếm, Hà Nội) được ưu ái đặt tên là "thiên đường ẩm thực" giữa lòng phố cổ với hàng chục quầy hàng bán vô vàn món ăn như bánh tôm, bún ốc, bún chả que tre, chè, nộm bò,... Giá các món ở đây rất rẻ. Với vài chục nghìn đồng, du khách có thể ăn no căng bụng.

Ngõ Đồng Xuân dài chỉ 200m, khá hẹp, nằm sát khu chợ cùng tên. 

ngo cho dong xuan am thuc ha noi 1724.jpg
Các cửa hàng ở đây thường chỉ có một bàn inox, vài ba chiếc ghế băng hoặc chục chiếc ghế nhựa đặt xung quanh

Ngay đầu ngõ là quán bánh tôm nổi tiếng đông khách. Ở đây, bột bánh không chỉ có bột mì, bột năng mà còn được trộn với trứng, bột nghệ, đánh đều cho thật dẻo, mịn, rồi thêm khoai lang thái sợi.

Khoai lang được thái bằng tay để sợi nhỏ, lúc rán cùng bột sẽ giòn. Khoai giúp miếng bánh có vị ngọt, bùi, thơm hơn nơi khác. Tôm được quán lựa chọn rất kĩ để đảm bảo khi chiên chín vẫn tươi, thịt ngọt, săn chắc.

Tại quán, bánh tôm được ăn kèm với nước chấm chua ngọt, nộm đu đủ cà rốt và rau sống. Mỗi chiếc bánh có giá 13.000 đồng.

w ndt 1624 1 1334.jpg
Quán bánh tôm đông kín khách trong nước và nước ngoài.

Trong ngõ có hàng chục quán bún khác nhau. Quán bún đông nhất phải kể tới bún ốc Thúy, tuổi đời khoảng 70 năm. Diện tích quán vỏn vẹn 15m2, luôn trong tình trạng kín chỗ, khách phải xếp hàng ngoài cửa, lách qua các dãy bàn để di chuyển.

Quán phục vụ 2 món: Bún ốc truyền thống, bún ốc chuối đậu. Bát bún không thêm giò, thịt bò, chả như nhiều nơi. Nước dùng trong, đậm đà được ninh từ xương ống. Vị chua nhẹ đến từ cà chua và thoang thoảng mùi nếp cái dùng làm giấm bỗng.

Quán cũng không phục vụ chanh, quất mà sử dụng me hoặc sấu ủ theo từng mùa. Chủ quán cho hay, vị chua từ chanh, quất có thể lấn át mùi giấm bỗng đặc trưng trong bát bún.

w ngo cho dong xuan 47 2 24.jpg
Mỗi bát bún có giá dao động từ 40.000 - 50.000 đồng tùy loại ốc, thêm chuối hoặc đậu. Quán mở cửa từ 7h30 đến 17h30

"Thơm" nhất con ngõ có lẽ là những quán bún chả nướng que tre, nơi mùi thịt tỏa ra ngào ngạt. Chủ quán kẹp từng miếng thịt vào các cặp que tre để nướng trên than hồng phục vụ thực khách. Họ dùng que tre để thịt thơm hơn so với nướng vỉ sắt.

Sau khi thưởng thức món chính, thực khách có thể tráng miệng bằng các món chè đủ loại. Quán chè bà Liên đã mở hơn 30 năm. Ngày nắng cũng như mưa, bà đều tự tay chuẩn bị gần 20 món chè khác nhau như chè đỗ xanh, đỗ đen, khoai,... 

Đi hết ngõ Đồng Xuân, ngay đầu phố Cầu Đông, thực khách có thể tìm thấy mẹt ghẹ vỉa hè của bà Vũ Thị Tươi (quê Nam Định). Mẹt ghẹ đặt trên nồi nước sôi nên lúc nào cũng nóng, bốc khói nghi ngút.

Khi khách tới, bà Tươi chọn từng con, cho vào luộc sơ lại. Theo những vị khách đến quán bà Tươi, ngoài ghẹ tươi, giá cả phải chăng, bà còn có loại nước chấm chua ngọt khá hấp dẫn, hợp với ăn hải sản.

ghe vnn 14.jpg
Thông thường, bà Tươi mở hàng từ khoảng 9h30 sáng. Thời điểm quán đông nhất là từ 11h đến 13h. 

Ngõ Trung Yên

Trung Yên (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là con ngõ nằm giữa lòng phố cổ với đường đi nhỏ hẹp, nhà cửa san sát, biển hiệu mọc chen chúc. Con ngõ dài chừng 200m, nối từ phố Đinh Liệt ra chợ Hàng Bè cũ.

Ở vùng lõi của khu phố cổ và cận kề khu chợ ăn uống sành sỏi nhất Hà Nội nên ngõ Trung Yên quy tụ rất nhiều hàng quán lâu năm, nổi tiếng đông khách như phở Sướng, ngan Nhàn, bún cá Sâm cây si… 

W-ngo-trung-yen-5-1.jpg
Từ 10h30 - 13h30 là thời điểm ngõ Trung Yên sôi động và tấp nập nhất

Nằm ngay đầu ngõ, đi từ hướng Đinh Liệt là quán phở Sướng. Hơn 30 năm, quán phở Sướng của con cháu cụ Tỵ - chủ gánh "phở cụ Tàu áo xanh" vẫn mang hương vị gia truyền, níu chân thực khách. Hiện nay, quán do con cháu cụ Tỵ đứng bếp.

Chủ quán chia sẻ, nước phở ninh từ xương ống bò, không dùng bất cứ phần xương nào khác trong 14 - 15 tiếng. Trong nước dùng có thêm gừng, mắm, không sử dụng quế, hồi. Mỗi bát phở tại đây có giá từ 55.000 - 80.000 đồng.  

Dù nổi tiếng trên mạng xã hội với những video chủ quán “chửi như hát” nhưng bún ngan Nhàn vẫn là quán ăn đông bậc nhất ngõ Trung Yên. Khách tới đây giờ ăn trưa thường xuyên phải xếp hàng gọi món. 

Theo thực khách, quán có nước dùng ninh bằng xương ngan và nấm khô dậy hương, vị đậm đà. Miếng ngan béo, mềm và ngọt thịt. Măng ăn kèm cũng là măng khô ninh kỹ, thêm mọc thịt tươi dai giòn. 

w ngo trung yen 10 1 651 (1).jpg
Bún ngan Nhàn là địa chỉ quen thuộc của rất nhiều du khách

Qua phở Sướng, ngan Nhàn là bún cá Sâm cây si có tuổi đời hơn 20 năm, hút thực khách bởi món cá cuốn thịt: Phần vỏ ngoài là thịt cá rô mềm, cuốn bên trong thịt băm và mộc nhĩ, được phủ bột chiên giòn. Thịt cá ngọt, mùi vị rất riêng, thơm thơm, đậm đà và lạ miệng. Món cá cuộn được chấm nước chấm riêng. 

Nước dùng có vị chua thanh được ninh từ xương cá, nấu chung với hỗn hợp dứa, cà chua. Một tô bún cá gồm vài miếng chả cá được chiên vàng giòn, bún, rau ăn kèm theo mùa như cải xanh, rau cần và giá đỗ.

Chả cá ở đây vàng ươm, giòn giòn kể cả khi để lâu trong tô bún. Để chiều lòng thực khách quán còn có thêm các món bún cá trộn, phở cá hay bánh đa cá,...