Nhân dịp Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), Nhà xuất bản Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh ra mắt hai tác phẩm Câu view & Kinh tế chú ý của nhà báo Đỗ Đình Tấn và Content có mài có sắc: 40 mẹo hay, dùng ngay, tác giả Cúc T. - người viết chuyên nghiệp trong suốt 15 năm, trên cả ba lĩnh vực gồm báo chí, truyền thông tiếp thị, văn chương ở Việt Nam và nước ngoài.

20240612_201119.jpg

Cuốn sách Câu view & Kinh tế chú ý phân tích những tình huống và chiến lược mà các tổ chức hay cá nhân sử dụng để thu hút sự chú ý của con người trên mọi nền tảng xã hội.

Từ các nguồn thông tin cập nhật và nghiên cứu của nhiều tác giả, cuốn sách sẽ là câu trả lời cho câu hỏi: Câu view (lượt xem - PV) là gì? Ai câu view? Vì sao phải câu view? Câu view để làm gì? Những người buôn chú ý là ai? Kinh tế chú ý là gì? Vì sao một nền kinh tế lại có thể vận hành chỉ bằng nguồn tài nguyên phi vật chất là sự chú ý của con người? Vì sao nội dung, dịch vụ hoặc nền tảng mà các công ty mạng xã hội cung cấp đều miễn phí? Nếu vậy thì các công ty này “sống” bằng gì? Là người dùng miễn phí, chúng ta đang phải trả giá ra sao? Làm thế nào để điều chỉnh mạng xã hội cho phù hợp với lợi ích tốt nhất, những nhu cầu, giá trị căn bản của con người thay vì để nó chỉ biết khai thác tối đa sự chú ý và thời gian của người dùng trên các thiết bị?

Nhà báo Đỗ Đình Tấn (Khắc Thành) làm việc tại báo Tuổi Trẻ từ năm 1986-2013. Tác phẩm từng xuất bản: Một nền báo chí phẳng (2014), Báo chí lương tâm (2016), Báo chí và mạng xã hội (2017), Truyền thông và kinh doanh (2019), Fake News & chống Fake News (2022), Người kể chuyện trên báo (2023), Câu view & Kinh tế chú ý.

Các tác phẩm dịch: Nước Nhật mua cả thế giới, Chiến tranh vùng vịnh, bộ sách Bí kíp dạy con từ 0-16 tuổi, Scarlett (Hậu Cuốn theo chiều gió).

20240615_185644.jpg

Content có mài có sắc: 40 mẹo hay, dùng ngay là cẩm nang hướng dẫn kỹ năng viết content (nội dung), đặc biệt hữu ích cho sinh viên và người trẻ mới đi làm trong lĩnh vực marketing, chủ cơ sở kinh doanh muốn tự thực hiện nội dung quảng bá sản phẩm và thương hiệu của mình. 

Tác giả Cúc T. mong muốn mang đến bí kíp hữu ích cho những cây viết trẻ hoặc người vừa bước chân vào địa hạt content. Từ đây, bạn sẽ chọn được mẹo hữu ích cho bản thân khi vừa tiết kiệm thời gian lại tìm được content mới lạ, độc đáo, sáng tạo, hiệu quả nhằm phục vụ cho công việc và bản thân.

Đánh giá về nội dung cuốn sách, Ths. Nguyễn Bích Thủy, giảng viên Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG TPHCM viết: “Nếu bạn là một sinh viên đang muốn trở thành người sáng tạo nội dung, hãy xem cuốn sách này là một cẩm nang hướng dẫn và truyền cảm hứng. Những đúc kết rất rõ ràng, thẳng, thật mà chỉ có dân làm content kỳ cựu và hiểu rõ nghề của mình mới viết ra "ngọt" đến vậy. Người trong nghề thì nhiều nhưng nghề trong người được đem ra chia sẻ một cách tường tận như trong sách này thật không có bao nhiêu”. 

Tác giả Cúc T. (Trần Thị Kim Cúc) đã làm việc trong lĩnh vực báo chí, xuất bản, và marketing trong suốt 15 năm qua tại Việt Nam, Úc, Hungary. Cúc T. đã đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau như quản lý dự án truyền thông, tác giả sách, giảng viên thỉnh giảng tại Khoa Báo chí và Truyền thông, Khoa Quan hệ Quốc tế thuộc Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQG TPHCM.