Bảng xếp hạng đại học thế giới năm 2022 vừa được công bố với gần 1.300 trường đại học tham gia, tăng 10% so với năm ngoái và trở thành bảng xếp hạng lớn nhất từ trướng tới nay của QS.

Mỹ tiếp tục là quốc gia của các trường đại học hàng đầu thế giới với 5 trường vào top 10 (cũng là 5 trường lọt top 10 vào năm ngoái) gồm: Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Trường ĐH Stanford ĐH Harvard, Viện Công nghệ California và ĐH Chicago.

Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) trở thành trường đại học tốt nhất trên thế giới trong 10 năm liên tiếp và là trường đạt điểm tuyệt đối trong các đánh giá về nghiên cứu cũng như đánh giá của nhà tuyển dụng.

Năm nay, Trường ĐH Oxford (Anh) vươn lên vị trí thứ 2 (tăng 3 bậc so với năm ngoái). Như vậy, Anh có 4 đại diện lọt vào top 10 là Trường ĐH Oxford, Trường ĐH Cambridge, Trường ĐH Hoàng Gia London và Trường ĐH London.

{keywords}

Việt Nam có 2 đại diện tiếp tục góp mặt trong bảng xếp hạng này là ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TP.HCM. Cả hai đều thuộc nhóm 801-1000.

Trong các tiêu chí xếp hạng, năm nay, tiêu chí về uy tín học thuật của ĐH Quốc gia TP.HCM là tiêu chí có điểm số cao nhất và cũng vượt trội hơn so với các trường của Việt Nam khi tham gia xếp hạng.

Ngoài ra, năm 2022, trong số 1.300 trường tham gia xếp hạng, Việt Nam còn có Trường ĐH Tôn Đức Thắng xếp nhóm 1001 – 1200; Trường ĐH Bách khoa Hà Nội xếp nhóm 1201+.

Ở khu vực châu Á nói chung có 305 trường được tham gia xếp hạng tại bảng xếp hạng đại học thế giới QS năm nay. Còn tại Châu Âu, có tổng cộng 492 trường nằm trong bảng xếp hạng.

Tính riêng Đông Nam Á, khu vực này có tổng cộng 60 trường đại học lọt vào bảng xếp hạng năm 2022. Trường đại học xếp hạng cao nhất khu vực Đông Nam Á là ĐH Quốc gia Singapore, đứng ở vị trí thứ 11 trên toàn thế giới và giành được điểm số cao nhất trong chỉ số uy tín học thuật.  

Malaysia là nước có nhiều trường được xếp hạng nhất Đông Nam Á với 22 trường; tiếp đến là Indonesia với 16 trường.

Bảng xếp hạng đại học thế giới QS năm 2022 tiếp tục xếp hạng các trường đại học theo 6 tiêu chí, gồm uy tín học thuật (40%), đánh giá của nhà tuyển dụng (10%), số trích dẫn/giảng viên (20%), tỷ lệ giảng viên/sinh viên (20%), tỷ lệ giảng viên quốc tế và tỷ lệ sinh viên quốc tế (10%).

Tiêu chí xếp hạng của QS nhấn mạnh vào đóng góp và tác động của chất lượng đào tạo, nghiên cứu của trường đại học đối với xã hội (thông qua đánh giá của doanh nghiệp, học giả trong và ngoài nước) và các đóng góp cho hoạt động nghiên cứu khoa học (thông qua số trích dẫn/giảng viên).

Thúy Nga

Công bố xếp hạng chỉ số ảnh hưởng của hơn 80 tạp chí khoa học ở Việt Nam

Công bố xếp hạng chỉ số ảnh hưởng của hơn 80 tạp chí khoa học ở Việt Nam

Một nhóm các nhà khoa học vừa công bố xếp hạng chỉ số ảnh hưởng của hơn 80 tạp chí khoa học Việt Nam, được tính thông qua số trích dẫn trong năm 2020 của bài báo xuất bản trong 5 năm (2015-2019).