Untitled 2.jpg
NSND Trọng Trinh trong vai Bí thư Nhân. 

Diễn viên, đạo diễn Trọng Trinh sinh năm 1957, là gương mặt quen thuộc trên truyền hình nhiều năm qua. Năm 2019, Trọng Trinh nhận danh hiệu NSND. Về hưu nhiều năm, đã lên chức ông nội nhưng anh vẫn miệt mài đóng phim.

NSND Trọng Trinh đóng nhiều phim nhưng ấn tượng nhất vẫn là vai Bí thư tỉnh ủy Văn Thành Nhân mẫn cán trong phim Sinh tử do NSND Khải Hưng đạo diễn, phát sóng năm 2019. Đạo diễn Trọng Trinh từng chia sẻ hình ảnh đứng ngồi học thoại cho bộ phim mà theo anh thuộc dạng khó nhất trong sự nghiệp.

Tại buổi ra mắt phim Sinh tử, đạo diễn Đỗ Thanh Hải nói vui rằng các nhà báo nên hỏi đạo diễn Trọng Trinh xem anh có xứng đáng nhận danh hiệu NSND hay không vì có cảnh phải quay tới 60 đúp. Nhưng theo chia sẻ của Trọng Trinh, có cảnh anh phải quay hơn 70 lần mới đạt.

88060752_2544407809166943_235293375220154368_n.jpg
NSND Trọng Trinh trong cảnh quay khó nhất sự nghiệp. 

Vào vai quan chức có lời thoại khó và dài, cần nói chính xác từng dấu chấm, dấu phẩy nên màn đối thoại của Bí thư tỉnh ủy (Trọng Trinh) và Chủ tịch tỉnh (NSND Hoàng Dũng) phải quay đi quay lại nhiều lần mới hoàn thành. NSND Trọng Trinh nói không biết sau này có còn vai diễn khó hơn không nhưng Sinh tử là bộ phim thách thức nhất tính đến thời điểm này. 

Tập 79 phim Sinh tử gây chú ý với phân đoạn Bí thư Nhân (NSND Trọng Trinh) họp kỷ luật các quan chức liên quan đến vụ án Mai Hồng Vũ. Dù chỉ kéo dài chưa đầy 3 phút và lên phim NSND Trọng Trinh phát biểu rất đanh thép nhưng trên thực tế phân đoạn này khiến anh toát mồ hôi. 

Vì thuộc dòng phim chính luận, các nhân vật đều là những lãnh đạo cao cấp trong bộ máy chính quyền nên lời thoại có nhiều thuật ngữ chuyên ngành, nhiều ẩn ý và cần sự chính xác cao độ. Dù là diễn viên nhiều kinh nghiệm nhưng NSND Trọng Trinh phải quay đến 72 lần mới đạt chỉ vì lời thoại. Tuy vậy, đổi lại vai diễn của anh để lại dấu ấn trong sự nghiệp cũng như được khán giả nhớ tới. 

446633839_1840619946460652_7154125720834687176_n.jpg
NSND Trọng Trinh cùng gia đình con trai lớn trong chương trình "Khách sạn 5 sao". 

Ở tuổi 67, NSND Trọng Trinh đang có một cuộc sống bình yên bên vợ và các con. Anh nói, mối quan hệ của 2 con trai và vợ hiện tại rất tốt. Mới đây, trong chương trình Khách sạn 5 sao, lần đầu tiên khán giả được gặp vợ chồng con trai lớn cũng như cháu nội của NSND Trọng Trinh. 

Clip trích đoạn độc thoại hơn 2 phút của NSND Trọng Trinh (vai Bí thư Nhân) trong "Sinh tử":

Đến nay, khán giả vẫn nhắc đến bộ phim Bí thư tỉnh ủy từng gây bão màn ảnh năm 2010, khắc họa hình ảnh Bí thư Kim Ngọc liêm khiết, quyết đoán và gần gũi với người dân do diễn viên Dũng Nhi đảm nhiệm. 

Bí thư tỉnh uỷ giành giải Biên kịch xuất sắc, Phim được yêu thích nhất Diễn viên nam xuất sắc cho diễn viên Dũng Nhi tại Giải thưởng truyền hình 2010 (tiền thân của VTV Awards). Bộ phim sau đó còn giành giải Cánh Diều Vàng 2010 cho Phim truyền hình xuất sắc nhất.

nghe si dung nhi.jpg
Nghệ sĩ Dũng Nhi - vai Bí thư Kim Ngọc trong phim "Bí thư tỉnh ủy".

Nghệ sĩ Dũng Nhi đảm nhận vai Bí thư Kim Ngọc hết lòng vì dân. Ông được khen hóa thân tốt từ bề ngoài đến tác phong, tâm tính nhân vật. Đến nay, các trích đoạn phim về Bí thư Kim Ngọc trên VTV Giải trí vẫn thu hút sự quan tâm lớn của khán giả.

Nam diễn viên từng chia sẻ trên truyền thông khi hóa thân vào vai Bí thư Kim Ngọc: “Tôi không muốn lột tả vẻ bề ngoài của nhân vật mà tìm hiểu sâu những nét tính cách, tâm hồn. Qua đó, tôi tìm được đặc điểm để thể hiện nhân vật. Đó là cách nói năng quyết đoán của ông, nhiều khi thành nóng tính. Ông bước đi nhanh, gấp gáp và đầu hơi cúi về phía trước.

Untitled 4.jpg
Hình ảnh gần gũi của Bí thư Kim Ngọc trên phim. 

Trong phim, tôi nhớ ông Bí thư tỉnh ủy có nói một câu: Nếu để đánh đổi chân lý riêng của tôi lấy sự khởi sắc của nền nông nghiệp, đời sống của người nông dân no ấm, bát cơm của họ đầy hơn thì tôi sẽ làm. Ông là người nói là làm, không đứng trên bờ chỉ tay năm ngón... Xem phim, tôi tin nhiều người sẽ phải nhìn lại mình".

Tuy công chiếu lần đầu cách đây 14 năm nhưng Bí thư Kim Ngọc vẫn được người xem khen ngợi, bình chọn là một trong những vai bí thư ấn tượng nhất màn ảnh. Đây cũng là vai diễn để lại dấu ấn đậm nét của nam diễn viên sinh năm 1951 với khán giả truyền hình dù ông được nhớ đến qua series phim Chạy án, Mùa lá rụng và hàng loạt tác phẩm điện ảnh đình đám. 

Untitled 5.jpg
Diễn viên Dũng Nhi hiện tại bên người bạn đời. Ảnh: FBNV 

Kể từ Bí thư tỉnh uỷ, nhiều năm qua nghệ sĩ vắng bóng trên màn ảnh. Ông cũng kín tiếng trong cuộc sống riêng và gần như không xuất hiện ở sự kiện điện ảnh nào. Tuổi ngoài 70, nghệ sĩ tận hưởng hạnh phúc tuổi già với nhiều chuyến du lịch cùng người bạn đời. 

Diễn viên Dũng Nhi - vai Bí thư Kim Ngọc trong "Bí thư tỉnh ủy":

Quỳnh An
Ảnh, clip: VTV, tư liệu