Ngày 11/2, nguồn tin từ Cục thuế TP.HCM cho biết, UBND Thành phố đã ra quyết định huỷ kết quả đấu giá lô đất 3-12 tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm của Công ty TNHH Đầu tư BĐS Ngôi Sao Việt (doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh). 

Doanh nghiệp này đơn phương chấm dứt hợp đồng mua bán tài sản đấu giá đồng nghĩa với việc mất khoảng 600 tỷ đồng tiền đặt cọc khi tham gia đấu giá lô đất 3-12, tương ứng 20% giá khởi điểm lô đất. 

Trong khi đó, Công ty TNHH Đầu tư phát triển và thương mại Bình Minh (Công ty Bình Minh), doanh nghiệp trúng đấu giá lô đất 3-9 Khu đô thị mới Thủ Thiêm, cũng đã có văn bản chính thức gửi đến các cơ quan chức năng của Thành phố xin không tiếp tục triển khai dự án tại lô đất trên. Điều này đồng nghĩa Công ty Bình Minh chấp nhận bỏ 140 tỷ đồng tiền cọc.

Công ty Bình Minh bỏ cọc thì UBND TP.HCM sẽ là cơ quan ra quyết định thu hồi quyết định trúng đấu giá. Còn tiền đặt cọc của doanh nghiệp này thì cơ quan thuế sẽ sung công quỹ. Tiền đặt cọc của Công ty Ngôi Sao Việt cũng đã xử lý xong”, lãnh đạo Cục thuế TP.HCM nói. 

{keywords}
2 trong 4 doanh nghiệp trúng đấu giá "đất vàng" tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã xin rút. 

Lãnh đạo Cục thuế TP.HCM còn cho biết, đơn vị đã có văn bản đôn đốc 2 doanh nghiệp trúng đấu giá đất còn lại là Công ty cổ phần Dream Republic (trúng đấu giá lô 3-5) và Công ty Cổ phần Sheen Mega (trúng đấu giá lô 3-8) nộp tiền đợt 1 vì đến nay đã trễ hạn nhưng 2 doanh nghiệp này chưa nộp tiền. 

Nếu sau 90 ngày kể từ ngày ra thông báo đề nghị nộp tiền đợt 1 nhưng doanh nghiệp trúng đấu giá vẫn không thực hiện thì Cục thuế TP.HCM sẽ cưỡng chế. Vì thuộc trường hợp nợ ngân sách nên các doanh nghiệp này sẽ bị cưỡng chế theo hình thức cưỡng chế tài khoản ngân hàng, cưỡng chế hoá đơn, nặng nhất là có thể thu hồi giấy phép. 

Luật sư Đỗ Thanh Lâm (Công ty Luật TNHH Kiến Việt) cho rằng, ngoài việc mất tiền cọc theo hợp đồng đặt cọc để tham gia đấu giá, nếu doanh nghiệp đơn phương huỷ hợp đồng thì căn cứ theo Điều 73 Luật Đấu giá tài sản năm 2016, hậu quả pháp lý của tài sản là các bên sẽ phải khôi phục lại tình trạng ban đầu. 

Theo Luật sư Lâm, quyền sử dụng đất của lô đất 3-12 và lô đất 3-9 được đấu giá theo hình thức trả giá lên. Nếu tại buổi đấu giá, sau khi đấu giá viên điều hành buổi đấu giá công bố kết quả mà bên trúng đấu giá từ chối kết quả đấu giá thì đơn vị trả giá liền kề sẽ là bên trúng đấu giá. 

Tuy nhiên, giá của đơn vị liền kề trả khi đó cộng với tiền đặt trước ít nhất bằng giá công ty trúng đấu giá đã trả và đơn vị trả giá liền kề chấp nhận mua tài sản đấu giá thì họ mới là bên trúng đấu giá. 

Luật sư Lâm cho hay, tình huống trên chỉ xảy ra tại buổi đấu giá, còn nay các doanh nghiệp đã được công nhận là bên trúng đấu giá. Nên nếu họ đơn phương huỷ hợp đồng thì quyền sử dụng lô đất 3-12 và lô đất 3-9 vẫn thuộc về Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.HCM. Trung tâm Dịch vụ Đấu giá tài sản Thành phố có thể sẽ phải tổ chức đấu giá lại. 

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.HCM, việc có đấu giá lại lô đất 3-12 và lô đất 3-9 hay không cũng như thời gian nào tổ chức còn tuỳ thuộc vào quyết định của UBND TP.HCM. 

Thêm một doanh nghiệp đề nghị bỏ cọc ‘đất vàng’ Thủ Thiêm

Thêm một doanh nghiệp đề nghị bỏ cọc ‘đất vàng’ Thủ Thiêm

Sau công ty thành viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh lại có thêm doanh nghiệp đề nghị huỷ hợp đồng mua đấu giá “đất vàng” tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm. 

Anh Phương