Đến cuối năm 2023, tỉnh Hải Dương còn 8.695 hộ nghèo theo chuẩn đa chiều giai đoạn 2021-2025, chiếm tỷ lệ 1,34%, 10.807 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 1,67%. So với năm 2021, số hộ nghèo ở Hải Dương đã giảm hơn 5.100 hộ.

Hướng đến giảm nghèo bền vững, bao trùm, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong tỉnh Hải Dương đã đứng ra hỗ trợ người nghèo xây nhà, hỗ trợ tiền học phí, đỡ đầu trẻ mồ côi, nâng bước học sinh nghèo tới trường…

Nhằm chia sẻ phần nào khó khăn với người nghèo, người yếu thế của tỉnh, tháng 7/2023, HĐND tỉnh Hải Dương ban hành Nghị quyết số 11/2023/NQ-HĐND hỗ trợ 70% mức đóng bảo hiểm y tế cho người từ đủ 65 tuổi đến dưới 70 tuổi. Lãnh đạo tỉnh khẳng định tất cả hộ nghèo, bảo trợ xã hội, hộ cận nghèo được hỗ trợ kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế…

Theo ông Lương Anh Tế, Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Hải Dương, đây là chính sách an sinh nhân văn và cần thiết bởi phần lớn số hộ nghèo ở Hải Dương hiện nay là người cao tuổi, không còn khả năng lao động. Họ cần được hỗ trợ để chăm sóc sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Quan tâm đến người yếu thế, nhất là người nghèo, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hải Dương năm qua đã trao gần 8.000 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân khó khăn chưa tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng. Số tiền tặng thẻ do cơ quan bảo hiểm xã hội kêu gọi, vận động tài trợ từ 116 đơn vị, tổ chức, cá nhân trong tỉnh.

Bù đắp chiều thiếu hụt về nhà ở, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh Hải Dương năm 2023 đã vận động 6 tỷ đồng xây 112 ngôi nhà mới và sửa chữa 50 ngôi nhà cho người nghèo, giúp người nghèo yên tâm sinh sống, tạo động lực thoát nghèo.

Qua rà soát của UBND các huyện, thị xã, thành phố, Hải Dương hiện có 981 hộ nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 tại khu vực nông thôn cần hỗ trợ về nhà ở.

Theo Kế hoạch xây dựng nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh Hải Dương từ nguồn hỗ trợ của Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh, tháng 4-10/2024, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh sẽ phối hợp xây dựng 20 ngôi nhà Đại đoàn kết trên địa bàn 12 huyện, thị xã, thành phố với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/ngôi nhà.

Đối tượng được hỗ trợ xây nhà là hộ nghèo, cận nghèo có trong danh sách quản lý tại xã, phường, thị trấn, đang ở nhà dột nát, xuống cấp không có khả năng xây mới hoặc sửa chữa; ưu tiên cho các hộ nghèo là người già cô đơn không nơi nương tựa, người tàn tật, trẻ em mồ côi. 

Ngoài kế hoạch của tỉnh, trong năm 2024, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp huyện và Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo" cấp huyện sẽ thực hiện hỗ trợ xây 165 ngôi nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố. 

Người nghèo ở Hải Dương không chỉ được hỗ trợ sửa chữa, xây nhà, tặng thẻ bảo hiểm y tế,... mà còn được tiếp cận nhiều chính sách tạo việc làm, tăng thu nhập để giảm nghèo hiệu quả, bền vững, tránh tái nghèo. 

W-giam ngheo.jpg
Người nghèo, cận nghèo ở Hải Dương được tiếp cận nhiều chính sách tạo việc làm, tăng thu nhập để giảm nghèo hiệu quả.

Hải Dương đặt rõ mục tiêu 80% số người nghèo có khả năng lao động được hỗ nâng cao năng lực sản xuất, tăng thu nhập. 100% số hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các trường hợp khác có nhu cầu và đủ điều kiện đều được vay vốn từ các chương trình ưu đãi. Năm qua, toàn tỉnh đã có hơn 10.000 lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được tư vấn, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm. 

Tại huyện Tứ Kỳ, nơi còn 728 hộ nghèo (chiếm 1,21% tổng số hộ dân), tỷ lệ hộ cận nghèo là 1,99%, địa phương đã tổ chức nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả cho người nghèo, hỗ trợ giống, vốn và bao tiêu sản phẩm. Huyện phối hợp một số doanh nghiệp trên địa bàn tạo điều kiện cho người nghèo vào làm việc. Địa phương thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ bảo hiểm xã hội, tiền điện, cho người nghèo vay vốn làm ăn… giúp họ thoát nghèo.

Năm 2023, toàn tỉnh có gần 900 hộ nghèo vay vốn chính sách ưu đãi với tổng tiền hơn 66 tỷ đồng và hơn 1.300 hộ cận nghèo vay với tổng số tiền hơn 101 tỷ đồng. Nhờ vốn chính sách, nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả của hộ nghèo được hình thành, tạo cơ hội việc làm cho nhiều người khác.