Dê và Sói là 2 con vật đối đầu nhau trong tự nhiên, Sói luôn luôn coi món thịt Dê là món tuyệt ngon, vậy chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng trở thành bạn.

Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt 3 tập tranh truyện nổi tiếng “Một đêm giông bão” và giao lưu với tác giả Kimura Yuichi.

Truyện “Một đêm giông bão” kể về tình bạn giữa chú dê Mei và chú sói Gabu. Hai con vật tình cờ quen nhau khi cùng trú ẩn trong một hang đá vào đêm mưa bão. Bình thường, chúng là hai loài thù địch của nhau, nhưng giữa đe dọa hiểm nguy, mỗi con vật tìm thấy sự tri ân ở đối phương.

Đêm giông bão ấy rồi đi qua. Khi gặp nhau giữa ánh sáng ban ngày của cuộc sống thường nhật, hai người bạn khác loài phải vượt qua nhiều khó khăn để giữ được tình bạn. Có lúc, dê Mei và sói Gabu đã phải từ bỏ đồng loại, phải đấu đấu tranh với chính bản năng giống loài trong mình để gìn giữ được tình bạn đẹp.

{keywords}
Tác giả giao lưu với bạn đọc Việt Nam

Chia sẻ về ý tưởng chọn 2 nhân vật đối đầu là Sói và Dê để viết thành bộ truyện có tới 7 tập, tác giả Kimura Yuichi cho biết: “Đúng là trong tự nhiên, Sói và Dê là 2 con vật “không đội trời chung”, Sói luôn luôn tìm cơ hội để được ăn món thịt Dê thơm ngậy. Thức ăn của Sói không hẳn chỉ có Dê nhưng tôi lại chọn con Dê để đưa vào truyện này bởi theo tôi, con Dê trong tự nhiên cũng hiền hiền, có vẻ hơi ngu ngốc một chút nên câu chuyện của tôi mới thuyết phục được. Bạn thử nghĩ mà xem, nếu không phải là con Dê mà là con Thỏ chẳng hạn, chắc chắn trong bóng tối, với sự thông minh của con Thỏ, nó sẽ nhận ra ngay con Sói. Nếu tôi chọn con Lợn cũng không được vì hình dáng con Lợn tròn, cũng dễ phân biệt. Thế nên tôi chọn 2 nhân vật chính là Dê và Sói để có sự đột phá thú vị trong cốt truyện”.

Thông qua câu chuyện này, theo ông Kimura, ông muốn gửi gắm thông điệp nho nhỏ tới bạn đọc nhí. “Trong tự nhiên, hay trong cuộc sống, có nhưng lúc nếu bỏ qua về quan niệm địa lý, tính cách, sắc tộc… thì chúng ta sẽ đến được với nhau bằng tình bạn chân thành”.

Tác phẩm “Một đêm giông bão” đã được phát hành bằng nhiều thứ tiếng ở nhiều quốc gia khác nhau và được chuyển thể thành phim hoạt hình khiến các khán giả khắp nơi rất thích thú nhưng ông Kimura nói trong tất cả các lần phát hành ở những nước khác nhau, ông đều cử hoạ sĩ của mình sang minh họa. Thế nhưng, với lần phát hành ở Việt Nam, ông hoàn toàn tin tưởng hoạ sĩ trẻ Thuỳ Cốm. Ông khá bất ngờ khi tranh minh họa cho 3 tập truyện rất đẹp và nhân vật Sói và Dê rất phù hợp với nội dung tác phẩm ông đề cập.

{keywords}
“Trong tất cả các tranh minh họa cho bộ truyện này, tôi thích nhất tranh minh họa của Việt Nam”, tác giả nói.

Có một thắc mắc nhỏ hỏi tác giả Kimura, trong truyện con Sói luôn phải kìm nén bản năng để không ‘làm thịt’ con Dê, phải đối mặt với bầy đàn của mình để có tình bạn đẹp với Dê, phải chăng ông muốn nói trong xã hội, nhưng kẻ mạnh luôn phải chịu thua thiệt, kìm chế khi chơi với kẻ yếu hơn mình?

“Thật ra, cũng có nhiều người nghĩ rằng chó Sói phải đấu tranh, dằn vặt nhiều hơn chú. Nhưng chú Dê trong câu chuyện này dần trở nên mạnh mẽ hơn, và chú chó Sói phải kềm nén bản thân mình mỗi khi đói bụng, vì trước mặt mình là chú Dê, vừa là bạn, vừa là một “món ngon”. Tình bạn đã giúp hai chú Sói và Dê làm được điều ấy” - nhà văn Kimura Yuichi trả lời.

Nhà văn Kimura cho biết, ông đã tự bỏ hết mọi chi phí để sang Việt Nam giao lưu và giới thiệu bộ truyện của mình. Ông hy vọng nó sẽ được bạn đọc Việt Nam đón nhận. Tuy nhiên, ông hy vọng những độc giả không có điều kiện mua sách của mình cũng có thể đón đọc nó và đó chính là lý do sau buổi ra mắt sách, ông sẽ mang rất nhiều bộ sách mới này tặng các bệnh nhi tại bệnh viện Nhi Thuỵ Điển.

T.Lê