- Máy bay dân dụng tại sân bay Cam Ranh nhận lệnh cất cánh, nhưng hai phút sau máy bay này báo hệ thống chống va chạm trên không (TCAS) báo động có máy bay thấp hơn 500ft (hơn 152m) phía dưới.
Cục Hàng không VN thông tin, sự cố trên xảy ra đêm 20/2 tại sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa).
Cụ thể, lúc 23h38 cùng ngày, máy bay A321 số hiệu HVN 1552 chuẩn bị thực hiện cất cánh đi Nội Bài. Cùng thời điểm đó hệ thống TICAS đã phát đi báo động khi một chiếc Airbus 321 của hàng không dân dụng và máy bay quân sự đang huấn luyện vi phạm phân cách tối thiểu tại khu vực sân bay Cam Ranh.
Nguyên nhân được xác định là do phối hợp điều hành bay chưa chính xác.
Theo hợp đồng, ở dưới mặt đất chiếc Airbus 321 mang số hiệu HVN 1552 của hàng không dân dụng nhận huấn lệnh cất cánh lúc 23h43. Thời điểm này, một máy bay dân dụng đến Cam Ranh làm thủ tục tiếp cận hạ cánh xuống đường băng 20, một chiếc khác cũng nổ máy chờ ở bến đậu.
Lúc này chiếc máy bay quân sự thủy phi cơ DHC6 dự kiến cất cánh lúc 23h45 và chiếc DHC6 đang thực hiện vòng kín lớn tại sân bay Cam Ranh.
Theo hợp đồng bay, sau khi chiếc DHC6 cất cánh, thuỷ phi cơ DHC6 sẽ bay chờ để đợi máy bay dân dụng lấy độ cao qua Đài kiểm soát không lưu Cam Ranh và 1 máy bay khác về sân bay, sau đó mới tiếp tục theo vòng kín lớn về hạ cánh xuống đường băng 20.
Thế nhưng khi chỉ huy bay quân sự cho máy bay quân sự cất cánh thì điều hành bay dân dụng vẫn chưa nhận được thông báo và chưa khớp lệnh, vì vậy chỉ huy bay quân sự đã giục Đài kiểm soát không lưu Cam Ranh khẩn trương cho máy bay cất cánh.
Phát hiện bị chồng lấn về phân cách tối thiểu, hệ thống TICAS của chuyến bay dân dụng HVN 1552 đã phát báo động và thông báo với Đài kiểm soát không lưu Cam Ranh có máy bay khác đang bay ở độ cao thấp hơn 500 feet ở hướng Đông sân bay Cam Ranh, tức khoảng 150m và cự ly 1 dặm đối đầu.
Thời điểm này, máy bay HVN 1552 đang ở độ cao khoảng 2.500 ft (762m).
Theo nhận định của không lưu Cam Ranh, phía chỉ huy bay quân sự đã cho máy bay DHC6 chờ tại chỗ khi mới cất cánh được hơn hai phút và không thông báo cho kiểm soát viên không lưu dân dụng.
Việc dùng sóng quân sự để chỉ huy khiến không lưu dân dụng không biết có sự thay đổi. Vì vậy, nhiều khả năng máy bay HVN 1552 có cảnh báo va chạm là liên quan đến máy bay DHC6.
Cục Hàng không VN nhận định, sự cố trên là nghiêm trọng, uy hiếp an toàn bay. Nguyên nhân là do chỉ huy bay dân dụng và quân sự phối hợp chưa chặt chẽ.
Vụ kiểm soát viên không lưu ngủ gật: Kỷ luật hàng loạt cán bộTổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) vừa xử lý hàng loạt cán bộ liên quan đến vụ kiểm soát viên không lưu ngủ gật. Máy bay mất liên lạc vì kiểm soát viên không lưu ngủHai sự cố máy bay mất liên lạc với kiểm soát viên không lưu là do kíp trực Đài kiểm soát không lưu ngủ. Hai chuyến bay mất liên lạc với kiểm soát viên không lưuTổ lái 2 chuyến bay của Vietjet Air thực hiện hàng chục cuộc gọi nhưng không thể liên lạc được với Đài kiểm soát không lưu ở sân bay Cát Bi. |
Vũ Điệp