- Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến 2 sự cố máy bay mất liên lạc với kiểm soát viên không lưu là do kíp trực Đài kiểm soát không lưu ngủ.

Cục Hàng không VN vừa đã phát đi thông cáo cho biết, đơn vị đã lập tổ điều tra để tiếp tục kiểm tra tổng thể, toàn diện hoạt động của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xử lý lỗi hệ thống và yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay VN thực hiện các biện pháp triệt để nhằm ngăn chặn, phòng ngừa sự cố trong tương lai.

{keywords}
Đài kiểm soát không lưu Cát Bi

Trước đó, ngày 9/3, chuyến bay VJ921 đường bay Hải Phòng - Seoul dự kiến cất cánh tại sân bay Cát Bi lúc 23h45 nhưng trong khoảng thời gian từ 22h51 đến 23h24, cơ trưởng chuyến bay đã thiết lập liên lạc với đài kiểm soát không lưu Cát Bi tổng cộng 29 lần nhưng không nhận được trả lời. Đến 23h41 kiểm soát viên không lưu mới trả lời.

Cùng ngày, chuyến bay VJ292 đường bay TP.HCM - Hải Phòng dự kiến hạ cánh tại Cát Bi lúc 23h30 nhưng trong khoảng thời gian từ 23h14 đến 23h38 cơ trưởng đã thiết lập liên lạc với đài kiểm soát không lưu 10 lần nhưng không nhận được trả lời. Tới 23h39, đài kiểm soát không lưu mới trả lời.

Được biết, cả hai chuyến bay đều cất hạ cánh an toàn, nhưng việc nhân viên không lưu không trả lời liên lạc của tổ bay được nhận định là một sự cố an toàn nghiêm trọng.

Cục Hàng không VN cho biết, nguyên nhân trực tiếp được dẫn đến 2 sự cố trên được xác định là do kíp trực Đài kiểm soát không lưu (3 người) đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về giao nhận và duy trì nhiệm vụ ca trực.

Trong đó, một kiểm soát không lưu không có mặt tại vị trí trực từ lúc 21h40 ngày 9/3 đến 5h40 ngày 10/3. Một kiểm soát không lưu trực chính đã ngủ trong khoảng thời gian từ 21h40 đến 23h15 ngày 9/3...

Đình chỉ nhiệm vụ Đài trưởng

Cục Hàng không đã đình chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp trực, chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc xử phạt hành chính đối với hai kiểm soát viên của kíp trực nêu trên.

Cục Hàng không VN đang tiếp tục tổ chức điều tra, kiểm tra tổng thể, toàn diện hoạt động của Đài kiểm soát không lưu Cát Bi để xử lý lỗi hệ thống và yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay thực hiện các biện pháp triệt để nhằm ngăn chặn, phòng ngừa sự cố trong tương lai.

Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ thực hiện nhiệm vụ của kíp trực, chỉ đạo Cảng vụ hàng không miền Bắc xử phạt hành chính đối với các kiểm soát viên của kíp trực nêu trên.

Tổng công ty Quản lý bay VN đã thực hiện xử lý kỷ luật kiểm soát viên vi phạm theo quy định: Đình chỉ nhiệm vụ Đài trưởng, cử Phó trưởng Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội có kinh nghiệm thay thế và trực tiếp quản lý, điều hành Đài kiểm soát không lưu Cát Bi. Đồng thời, tăng cường 2 kiểm soát viên không lưu thay thế cho các kiểm soát viên vi phạm.

Căn cứ nghị định 147/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, mỗi KSVKL bị phạt tiền 7,5 triệu đồng, áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước giấy phép hành nghề trong thời hạn 2 tháng.

Theo đó, KSVKL Lương.T.M.T bị xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép KSVKL 2 tháng từ ngày 20/3/2017.

Tương tự, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với KSVKL Nguyễn.V.C và tước quyền sử dụng giấy phép KSVKL 2 tháng, kể từ ngày 20/3.

Hai chuyến bay mất liên lạc với kiểm soát viên không lưu

Hai chuyến bay mất liên lạc với kiểm soát viên không lưu

Tổ lái 2 chuyến bay của Vietjet Air thực hiện hàng chục cuộc gọi nhưng không thể liên lạc được với Đài kiểm soát không lưu ở sân bay Cát Bi.

'Tiếp viên hàng không giá rẻ thế này à?'

'Tiếp viên hàng không giá rẻ thế này à?'

Nhiều hành khách không tự xếp hành lý lên khoang mà thản nhiên ra lệnh tiếp viên phải xếp hành lý cho mình.

Chân tướng hành khách 'giở trò' với tiếp viên hàng không

Chân tướng hành khách 'giở trò' với tiếp viên hàng không

Không ít hành khách lên máy bay người đầy hơi men, sàm sỡ tiếp viên hàng không, bị phát hiện còn lớn tiếng chửi mắng.

Vũ Điệp