2 cử nhân Nguyễn Thái Hạnh Nguyên và Vũ Thị Thuỳ Nhi (cùng sinh năm 2001 và trú tại phường Đống Đa, TP Pleiku) đang gây sốt mạng xã hội khi viết đơn tình nguyện tham gia quân ngũ.

Sau khi hoàn thành các thủ tục theo quy định, sáng 20/2, Ban Chỉ huy quân sự phường Đống Đa đã trao lệnh gọi nhập ngũ cho 2 nữ công dân. Vài ngày tới, 2 cô gái sẽ được khoác màu xanh áo lính, lên đường nhập ngũ, tiếp nối truyền thống gia đình.

W-tinh-nguyen-1-2.jpg
Sau khi tốt nghiệp loại Khá tại các trường đại học, Nguyễn Thái Hạnh Nguyên và Vũ Thị Thuỳ Nhi tình nguyện tham gia nhập ngũ (Ảnh: Trần Hoàn)

Hạnh Nguyên và Thuỳ Nhi có hoàn cảnh gia đình khá tương đồng. Bố của Hạnh Nguyên đang công tác tại Bệnh viện Quân Y 211, còn bố của Thuỳ Nhi đang công tác tại Tiểu đoàn 827 Cục Hậu cần (Quân đoàn 3). Cả 2 đều có mẹ là giáo viên.

Nguyễn Thái Hạnh Nguyên tốt nghiệp Cử nhân Luật Thương mại, Trường Đại học Luật TP.HCM, còn Vũ Thị Thùy Nhi, tốt nghiệp chuyên ngành Điều dưỡng, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

Sau khi tốt nghiệp đại học, nhiều người mong muốn trở thành luật sư, bác sĩ nhưng Hạnh Nguyên và Thuỳ Nhi lại viết đơn tình nguyện theo đường binh nghiệp, với mong muốn cố gắng phấn đấu, rèn luyện để được ở lại phục vụ lâu dài trong quân đội.

Chia sẻ với VietNamNet, Hạnh Nguyên cho biết: “Do xuất thân trong gia đình có bố là quân nhân nên từ nhỏ em rất thích màu xanh áo lính. Em mong muốn trở thành nữ quân nhân để tiếp nối truyền thống tốt đẹp của cha anh”.

W-tinh-nguyen-2-1.jpg
 2 cử nhân sẽ cố gắng phấn đấu, rèn luyện với mong muốn được ở lại phục vụ lâu dài trong quân đội (Ảnh: Trần Hoàn)

Khi được hỏi tại sao không tiếp tục học để trở thành luật sư, Hạnh Nguyên chia sẻ: “Nhập ngũ không có nghĩa là từ bỏ con đường học vấn. Sau khi huấn luyện xong, Phòng Quân lực sẽ căn cứ vào chuyên môn, nghiệp vụ để điều động, bố trí công tác phù hợp với ngành nghề mà mình đã học”.

Sau khi cầm giấy gọi nhập ngũ, Thùy Nhi cũng có chút lo lắng, liệu mình có hoàn thành nhiệm vụ được giao hay không, nhưng em cho rằng với tình yêu màu áo lính em sẽ vượt qua.

“Động lực để em viết đơn tình nguyện một phần bố em là bộ đội. Quá trình đi học, em cũng được tiếp xúc với môn Giáo dục quốc phòng nên đã thôi thúc bản thân trở thành quân nhân. Em mong sau khi huấn luyện sẽ được theo đuổi nghề điều dưỡng, đóng góp một phần nhỏ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc”, Thùy Nhi tâm sự.

Nói về môi trường sinh hoạt nghiêm khắc trong quân ngũ, Thùy Nhi cho biết thêm: “Ở đại học, em được học Giáo dục quốc phòng nên đã quen với kỷ cương, nề nếp, giờ giấc sinh hoạt của quân ngũ. Hơn nữa có bố là bộ đội nên từ nhỏ em cũng được bố rèn luyện”.

tinh nguyen 3.jpg
Ông Nguyễn Đức Hưng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường Đống Đa, trao Lệnh gọi nhập ngũ cho Vũ Thị Thuỳ Nhi (Ảnh: Ban Chỉ huy quân sự phường Đống Đa)

Ông Nguyễn Đức Hưng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường Đống Đa, cho biết, năm 2024 phường Đống Đa được giao 10 chỉ tiêu, trong đó có 8 nam, 2 nữ (1 trường hợp đang học thạc sĩ, 3 công dân có trình độ đại học, 4 công dân tốt nghiệp THPT và 2 trường hợp THCS). Trong số 10 công dân nhập ngũ lần này có 9 lá đơn tình nguyện.

Cũng theo Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường Đống Đa, từ năm 2019 đến nay, năm nào, phường cũng đạt chỉ tiêu được giao và có ít nhất 1 nữ công dân tham gia nghĩa vụ. Thậm chí, có công dân 2 năm liên tiếp viết đơn tình nguyện nhưng năm nay mới được lên đường.