Hai ông bầu 'cân' cả đội tuyển bóng đá: Tỷ phú Việt làm điều không tưởng

 Đào tạo cầu thủ cho đội tuyển quốc gia, làm đường, làm sân bay, sân vận động,... các DN tư nhân Việt Nam đã có những bước phát triển thần tốc trong những năm vừa qua. 

Biến điều không thể thành có thể

“Nhờ đội bóng của ông ấy mà cả nước biết Gia Lai ở đâu. Trước đây khi tôi đi ra tỉnh ngoài công tác, khi giới thiệu mình ở Gia Lai thì không ai biết là ở đâu”, Tuấn, một viên chức nhà nước đang sinh sống và làm việc ở Pleiku nói về đội bóng Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức - tên đầy đủ là Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai.

Khi được hỏi “có nhiều người nghĩ như anh không?”, Tuấn bảo: “Chắc chắn không chỉ mình tôi nghĩ vậy”.

Không chỉ đóng góp cho Gia Lai, ông Đoàn Nguyên Đức còn đào tạo biết bao nhân tài cho đội tuyển quốc gia và gặt hái được liên tiếp các thành công. Đó là Công Phượng, Xuân Trường, Văn Thanh, Hồng Duy, Minh Vương,...

{keywords}
Cúp vàng AFF Cup có dấu ấn những đóng góp thầm lặng của các ông chủ tập đoàn tư nhân.

Ông Đức còn là người bỏ ra không ít tiền để trả lương cho vị huấn luyện viên tài ba Park Hang Seo - người mang đến cho bóng đá Việt Nam đi từ kỳ tích này đến thành công khác.

Câu chuyện của ông Đoàn Nguyên Đức là dẫn chứng sinh động cho những gì doanh nghiệp tư nhân có thể làm được. Nhưng vẫn còn nhiều câu chuyện khác, nhiều ví dụ khác hấp dẫn không kém.

Mà không chỉ ông Đức, chỉ riêng việc đào tạo cầu thủ cho đội tuyển quốc gia còn phải kể đến Bầu Hiển mà nhìn vào đội U23 hay ĐTVN thời gian qua có cảm tưởng 2 ông Bầu này cân cả đội tuyển.

8h55 sáng 30/12/2018, lễ khai trương Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - sân bay đầu tiên tại Việt Nam do tư nhân đầu tư (Tập đoàn Sun Group) - chính thức diễn ra tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Đây là sân bay đầu tiên do tư nhân đầu tư với tổng số vốn là hơn 7.000 tỷ đồng. Điều đáng nói, sân bay này chỉ mất 2 năm xây dựng và đưa vào khai thác. Nếu so với tiến độ của sân bay Long Thành do Nhà nước đầu tư, thì mới thấy tiến độ đó thần tốc đến nhường nào. Đến nay, sau mấy năm bàn thảo, sân bay Long Thành vẫn chưa được khởi công và tất cả còn nằm trên giấy.

Rồi việc bầu Hiển làm sân Hàng Đẫy, Vingroup làm đường đua F1,... tất cả đã trở thành những điểm nhấn rõ nét cho việc, chỉ cần có cơ chế phù hợp tư nhân trong nước có thể gánh vác được nhiều trọng trách, góp phần giảm gánh nặng cho ngân sách.

Phát biểu tại Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam 2019, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vietjet cũng đề xuất Chính phủ cần có cơ chế, chính sách, biện pháp, để khai thác tốt nguồn lực tư nhân cho phát triển cơ sở hạ tầng bao gồm hạ tầng hàng không, sân bay.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo nói: Việt Nam đang nắm giữ một tương lai tươi sáng nhờ vào lĩnh vực kinh tế tư nhân và người dân. Nếu được phát huy đúng và hiệu quả thì thành công sẽ được tiếp nối thành công và kéo theo đó là sự tăng trưởng thịnh vượng của đất nước.

Vị CEO của Vietjet bộc bạch: Là doanh nghiệp năm nay vận hành hơn 80 tàu bay nhưng toàn bộ cơ sở hạ tầng sân bay, dịch vụ cung ứng khác như nhà ga, sân bay, hãng hoàn toàn phụ thuộc vào cái hệ thống gần như độc quyền của nhà nước từ nhiều năm nay. "Chúng tôi nói đùa là tư nhân chúng tôi không tấc đất cắm dùi tại các sân bay mặc dù chúng tôi hoàn toàn có năng lực đầu tư khẩn trương, chất lượng, hiệu quả và không dùng một đồng vốn ngân sách", bà Thảo chia sẻ.

Qua những chia sẻ của bà Nguyễn Thị Phương Thảo, người ta thấy khát khao của khu vực doanh nghiệp tư nhân lớn chừng nào. Điều còn thiếu vẫn là... cơ chế.

{keywords}
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn do tư nhân đầu tư

Tính đường dài cho doanh nghiệp tư nhân

Thực tế cho thấy, trong hầu hết các lĩnh vực, doanh nghiệp tư nhân đã tham gia là có thể đảm đương tốt. Sự vươn lên của những tập đoàn kinh tế như Vingroup, Vietjet, Hòa Phát, T&T, TH True Milk, FPT,... phần nào đã làm bừng sáng lên hoạt động sản xuất kinh doanh ở Việt Nam khi mà có thời họ chỉ là “cái bóng” đằng sau các “quả đấm thép” doanh nghiệp nhà nước. Đơn giản vì “đồng tiền đi liền khúc ruột” của những “ông chủ”, “bà chủ” tập đoàn tư nhân.

Nhắc đến chuyện sân bay Vân Đồn, ông Cao Duy Tiến, trưởng nhóm chuyên gia (Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng) cho rằng: Vì trân trọng từng đồng vốn bỏ ra nên họ phải đảm bảo tiến độ nhanh với chất lượng tốt nhất để sớm đưa vào khai thác. 

"Các công trình do nhà nước đầu tư thường bị vướng mắc quá nhiều ở khâu thủ tục. Còn dự án do doanh nghiệp tư nhân xây dựng thì khác. Chủ đầu tư có quyền tự quyết định về vốn liếng, tiến độ. Đáng chú ý là DN tư nhân làm với mức giá rẻ hơn nhiều chứ không làm tăng giá công trình. Chọn được nhà thầu tốt và tổ chức đấu thầu rất công khai nên họ có được giá thành hợp lý cho các gói thầu. Tôi đánh giá rất cao điều này", ông Cao Duy Tiến chia sẻ.

Cho nên, theo chuyên gia này, cần phát huy vai trò của kinh tế tư nhân. Mô hình này nên được áp dụng rộng rãi. "Nhà nước giữ vai trò hỗ trợ chủ đầu tư về mặt pháp lý, thủ tục", ông Tiến quan điểm.

Phát biểu tại Diễn đàn Cải cách và Phát triển Việt Nam 2018, ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới, cũng chung quan điểm: cần đẩy mạnh cải cách để thúc đẩy phát triển mạnh mẽ khu vực tư nhân trong nước nhằm tăng năng suất lao động và tăng trưởng kinh tế. Điều này đòi hỏi phải tiếp tục nỗ lực để loại bỏ những trở ngại cho doanh nghiệp tư nhân và tăng cường môi trường pháp lý. 

TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách, cũng nhiều lần gợi mở: “Để DN tư nhân không bị cớm nắng và có dư địa để phát triển, phải thu hẹp lại cái bóng quá lớn của khu vực Nhà nước, đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước tại DN, thu hẹp DNNN lại sẽ tạo dư địa cho DN tư nhân phát triển. Đồng thời, tạo dựng một môi trường kinh doanh thực sự mang tính phục vụ DN”.

Việc Chính phủ thời gian qua dành sự quan tâm đặc biệt đến khu vực DN tư nhân là chủ trương hoàn toàn đúng đắn. Từ các nghị quyết 11 về cải thiện môi trường kinh doanh đến Nghị quyết 35 về hỗ trợ và phát triển DN đều cho thấy một mục tiêu: Phát triển doanh nghiệp Việt.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: Chưa có thời điểm nào trước đây, Việt Nam được chứng kiến sự lớn mạnh cùng với quyết tâm vươn ra biển lớn của khu vực kinh tế tư nhân như 2 năm vừa qua.

Tạo không gian cho doanh nghiệp tư nhân phát triển thì một ngày không xa, đóng góp của khối DN này cho nền kinh tế sẽ không chỉ dừng lại ở việc làm đường, sân bay, sân vận động hay đào tạo cầu thủ. Con đường để đất nước "hóa rồng, hóa hổ" chứ không phải chỉ là "con mèo nhỏ" không thể thiếu sự đồng hành của những ông bà chủ tập đoàn kinh tế tư nhân.

Hà Duy 

tin nổi bật

Cuộc chiến ngành bia: 'Ông lớn' nội lép vế

Sau 2 năm đại dịch, ngành bia đang hồi phục trở lại khi các nhà hàng, quán ăn, karaoke và khách sạn được mở cửa trở lại.

Đi khắp nơi cắt cỏ nuôi bò, anh nông dân thu 65 tỷ/năm

Mỗi ngày đi khắp các khu đô thị, khu công nghiệp bỏ hoang ở Hà Nội để cắt cỏ về nuôi bò, nông dân Trần Văn Thắng (Hà Nội) thu 65 tỷ đồng mỗi năm.

Khách quốc tế đến Việt Nam mới đạt 30% kế hoạch, thua xa Thái Lan

Đặt mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế trong năm nay, song 9 tháng qua, Việt Nam mới đạt 1/3 mục tiêu với khoảng 1,7 triệu lượt khách.

Bộ Công Thương tiếp tục thanh tra bô xít Tây Nguyên

Sau khi ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về sự tuân thủ Quy hoạch trong khai thác mỏ và chế biến Alumin tại Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng – TKV, Bộ Công Thương tiếp tục thanh tra Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV.

Đầu tư tiền tỷ mua nhà cho con học đại học

Thay vì thuê, nhiều đại gia tỉnh lẻ sẵn sàng bỏ số tiền lớn để mua nhà cho con học đại học tại Hà Nội.

Mở rộng lọc dầu Dung Quất, vốn tỷ USD ở đâu?

Bộ Công Thương lưu ý Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) làm rõ nhiều vấn đề liên quan tới dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Mặt bằng trung tâm TP.HCM ế ẩm vẫn hét giá thuê tiền tỷ

Gần một năm sau khi TP.HCM mở cửa trở lại sau đại dịch, nhiều mặt bằng đắc địa ngay trung tâm TP.HCM vẫn chưa được lấp đầy, không ít nơi xuất hiện tình trạng xuống cấp.

Ông Vũ Tiến Lộc: Quá đau khi thấy doanh nghiệp FDI khai thác tài nguyên, lao động giá rẻ

Việt Nam mong muốn doanh nghiệp FDI tới để hợp tác chứ không phải vào để xây dựng mô hình khép kín trong nền kinh tế Việt Nam như những ốc đảo, theo Nguyên Chủ tịch VCCI - ông Vũ Tiến Lộc.

Giá trị thương hiệu Việt đạt 431 tỷ USD, mức tăng nhanh nhất thế giới

Theo báo cáo của Brand Finance, mặc dù ảnh hưởng của đại dịch nhưng giá trị các thương hiệu của Việt Nam tiếp tục tăng.

Phố Hàn bị ‘ngộp’

Hoạt động kinh doanh gặp khó khăn, nhiều chủ doanh nghiệp người Hàn phá sản, đóng cửa, bỏ về nước chưa hẹn ngày quay lại. Tuyến phố Hàn vắng hẳn.

Vạn sinh viên cần nơi ở, đầu tư hàng chục tỷ xây nhà trọ kiếm lời

Đã qua thời kỳ sôi động nhưng gần đây, loại bất động sản nhà trọ tại các xã quanh khu vực Hòa Lạc đang nóng lên từng ngày. Không ít nhà đầu tư bỏ ra vài chục tỷ đồng mua đất xây dựng nhà trọ cho sinh viên thuê.

Sắp thông xe cây cầu cạn có trụ cao nhất Việt Nam đi Sa Pa

Cầu Móng Sến (thị xã Sa Pa, Lào Cai) với tổng mức đầu tư hơn 450 tỷ đồng, trụ cao 83m dự kiến sẽ thông xe trong đầu quý IV/2022.

Bộ KH-ĐT đề nghị làm rõ nhiều vấn đề khi lùi khởi công Metro Bến Thành - Tham Lương

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc kiến nghị điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 TP.HCM, tuyến Bến Thành - Tham Lương, sang cuối năm 2025 đầu năm 2026.

Phát triển thêm điện gió ở miền Bắc

Sau khi rà soát, Bộ Công Thương dự kiến điện gió trên bờ tăng thêm 700 MW tại miền Bắc để tận dụng tiềm năng gió tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Nhiệt điện tỷ USD 2 lần đội vốn, xong 7 năm vẫn chưa hẹn ngày quyết toán

Bộ Công Thương vừa gửi văn bản đôn đốc các bộ ngành cho ý kiến về phương án xử lý tồn tại liên quan đến quyết toán Dự án nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1.