UBND huyện Kiến Thụy ngày 15/8 phối hợp với các đơn vị chức năng của TP Hải Phòng tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin về công tác giải phóng mặt bằng Dự án Khu đô thị mới Dương Kinh - Kiến Thụy.

Dự án khu đô thị mới này thuộc địa giới hành chính phường Hòa Nghĩa (quận Dương Kinh) và các xã Đông Phương, Đại Đồng (huyện Kiến Thụy). Phía bắc giáp tỉnh lộ 363, phía tây giáp tuyến đường Vành đai 2, phía đông giáp tuyến đường trục đô thị, phía nam giáp tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. 

Thời hạn dự án là 50 năm kể từ ngày có quyết định giao đất của UBND TP Hải Phòng.

Tổng diện tích đất của dự án khoảng 240,57ha. Trong đó, diện tích đất thuộc quận Dương Kinh khoảng 107,3ha, diện tích đất thuộc huyện Kiến Thụy khoảng 133,27ha. Để thực hiện dự án, TP Hải Phòng phải giải phóng mặt bằng với 983 hộ dân và 2 tổ chức.

W-Dự án dk.jpeg
Chính quyền Hải Phòng tổ chức thông tin về các vấn đề liên quan đến dự án khu đô thị mới.

Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến 23.218 tỷ đồng này gồm các loại hình nhà ở thấp tầng, nhà ở chung cư, các công trình công cộng, các công trình thương mại dịch vụ, trường học, cơ sở y tế,... trong đó khoảng 6.300 căn nhà ở thương mại.

Theo thông tin từ huyện Kiến Thụy, dự án thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất để thực hiện phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng,... thực hiện chính sách an sinh xã hội theo quy định tại khoản 3, điều 62 Luật Đất đai năm 2013. Do đó, dự án này không thuộc trường hợp chủ đầu tư phải thỏa thuận với người có đất thu hồi theo quy định của Luật Đất đai.

Về công tác giải phóng mặt bằng dự án, đến nay, huyện Kiến Thụy cơ bản đã hoàn thành việc hướng dẫn các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất thuộc phạm vi dự án thực hiện kiểm kê, kê khai đất đai và tài sản gắn liền với đất theo quy định.

UBND các xã rà soát nguồn gốc sử dụng đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất thuộc diện thu hồi dự án. UBND huyện, quận ban hành Quyết định phê duyệt giá đất cụ thể đối với đất ở và đất nông nghiệp để tính tiền bồi thường đối với các hộ đủ điều kiện bồi thường về đất; ban hành quyết định phê duyệt giá cây trồng lâu năm để tính tiền bồi thường, hỗ trợ. 

Dự án.jpeg
Một góc phối cảnh dự án thuộc hạng mục nhà ở thấp tầng.

Chưa đồng thuận về mức đền bù giá đất nông nghiệp

Chính quyền cũng tổ chức công khai dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 883 hộ, trong đó, đất nông nghiệp là 874 hộ; đất ở là 9 hộ. Kết quả, còn nhiều hộ chưa đồng thuận với lý do giá đất còn thấp, nhất là giá đất nông nghiệp, so với quận Dương Kinh.

Về vấn đề này, UBND huyện Kiến Thụy đã có báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP xem xét giải quyết. Trên thực tế, vướng mắc và bất cập hiện nay là mức giá đất nông nghiệp trong cùng một dự án trên địa bàn huyện Kiến Thụy và quận Dương Kinh chênh lệch khá lớn. Tuy nhiên, các kiến nghị, đề xuất của UBND huyện Kiến Thụy về giải quyết chênh lệch giá đất nông nghiệp giữa quận và huyện không có căn cứ pháp lý để thành phố xem xét.

Bí thư Huyện ủy Kiến Thụy Đỗ Đức Hòa đề nghị các phòng, ban chức năng của huyện tiếp thu các ý kiến, làm tốt công tác chuẩn bị các nội dung tuyên truyền, giải quyết tối đa quyền lợi của người dân trên cơ sở các quy định của pháp luật. Đồng thời, đề nghị chủ đầu tư dự án xem xét, hỗ trợ di dời tài sản đối với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, có đất thuộc diện thu hồi.