Tình huống giao thông đầu tiên được camera hành trình trên một xe ô tô ghi lại trên tuyến đường Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội), cho thấy khoảnh khắc khi chiếc xe này dừng lại vì dừng đèn đỏ thì hàng chục phương tiện, cả xe máy lẫn ô tô, vẫn ngang nhiên vượt đèn đỏ để di chuyển, như thể phần đường của mình đang bật tín hiệu đèn xanh.

Thậm chí, trong đoạn clip còn cho thấy có người đang chở theo con nhỏ, nhưng thay vì tuân thủ luật giao thông để làm gương, cũng đã cố tình vượt đèn đỏ như thể đó là điều hiển nhiên.

Hàng chục xe máy, ô tô nối đuôi nhau thản nhiên vượt đèn đỏ (Video: Camera giao thông).

Đoạn clip thứ hai, được một nhân chứng ghi lại tại khu vực chân cầu Bình Điền (huyện Bình Chánh, TPHCM), cho thấy một đoàn đi xe đạp thản nhiên nối đuôi nhau vượt đèn đỏ, như thể xe đạp có "đặc ân" không phải dừng chờ đèn đỏ.

Đoàn đi xe đạp "rủ nhau" vượt đèn đỏ (Video: TĐTL).

Hai đoạn clip sau khi được đăng tải lên mạng xã hội đã khiến nhiều người xem cảm thấy bức xúc, trong đó không ít người đã bày tỏ sự ngán ngẩm về ý thức khi tham gia giao thông của không ít người.

"Xem clip rồi mới thấy dường như một bộ phận người tham gia giao thông bị mù màu, không phân biệt được đâu là đèn xanh và đâu là đèn đỏ?", một cư dân mạng bình luận châm biếm.

"Cần phải thừa nhận rằng một bộ phận người tham gia giao thông tại Việt Nam vẫn còn ý thức quá kém, nhất là tuân thủ tín hiệu đèn giao thông. Đây là điều rất nguy hiểm bởi lẽ hành vi vượt đèn đỏ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông", một người dùng Facebook bình luận.

"Có tiền để mua xe đạp để tập luyện giữ gìn sức khỏe, nhưng dường như những người này lại quên không rèn luyện cho ý thức của mình khi tham gia giao thông, thật đáng tiếc", một người dùng mạng xã hội khác chia sẻ.

Điều đáng nói, hai đoạn clip được ghi lại tại Hà Nội và TPHCM, là hai thành phố lớn và phát triển nhất cả nước, nhưng lại cho thấy sự thiếu ý thức khi tham gia giao thông của không ít người. Phải chăng mức xử phạt cho hành vi vượt đèn đỏ vẫn còn quá nhẹ và chưa đủ sức để răn đe người vi phạm?

Theo Nghị định 100/2020/NĐ-CP, người điều khiển xe ô tô sẽ bị xử phạt từ 3 triệu đến 5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng đối với hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông. Với người đi xe mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện), mức xử phạt đối với hành vi như trên là từ 600.000 đến 1 triệu đồng, tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng. Mức xử phạt cho máy kéo, xe máy chuyên dụng là từ 1 triệu đến 2 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng.

Theo Dân trí

Bạn đã từng gặp tình huống thót tim khi lái xe? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Nóng trên đường: Những pha 'cà khịa' nhau của tài xế

Nóng trên đường: Những pha 'cà khịa' nhau của tài xế

Trên đường, nếu lái xe không kiềm chế được cảm xúc sẽ rất dễ dẫn đến những tình huống mất bình tĩnh, gây nguy hiểm cho bản thân và người khác.