Trước xu hướng hội nhập văn hóa, Halloween du nhập vào Việt Nam và được giới trẻ đón nhận trong những năm gần đây. 

Tháng 10 sắp qua, báo hiệu lễ hội Halloween 2023 lại đến. Nhiều nơi rục rịch trang trí theo phong cách ma mị, cổ quái. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu hết nguồn gốc và ý nghĩa của Halloween.

anh 2 halloween.jpg
Ảnh minh họa: Pexels
Xem nhanh:
  • • Nguồn gốc lễ hội Halloween
  • • Ý nghĩa ngày Halloween

Nguồn gốc lễ hội Halloween

Lễ hội Halloween bắt nguồn từ dân tộc Celt sống cách đây hơn 2000 năm. Họ sống rải rác trên các vùng đất bây giờ là Anh quốc, Ireland và miền Bắc nước Pháp.

Người dân tộc Celt lựa chọn ngày 1/11 theo dương lịch để bắt đầu năm mới của mình nên vào đêm 31/10 họ đều cử hành lễ hội Samhain như một dấu hiệu cho sự bắt đầu của mùa lạnh.

Họ cho rằng vào khoảnh khắc giao thừa ấy, ranh giới giữa âm - dương trở nên mờ nhạt, mỏng manh và khi đó các linh hồn có thể quay trở lại trần gian.

Đêm Halloween, người Celt thường đốt lửa sáng và mặc những trang phục có hiệu ứng xua đuổi tà ma hay đón người thân “về nhà”.

Halloween có tên gọi gốc là “All Hallows’ Eve”. “Hallow” là một từ tiếng Anh cổ, có nghĩa là “Thánh”, còn từ “Eve” trong tiếng Scotland có nghĩa là even (chiều tối).

Từ tên gọi gốc “All Hallows’ Eve”, Halloween trở thành tên gọi chính thức được công nhận trên toàn thế giới.

Lễ hội Halloween 2023 diễn ra vào thứ Ba, ngày 31/10.

Ý nghĩa ngày Halloween

Ngày Halloween giống như một ngày Tết, một lễ hội lớn đối với người dân các nước phương Tây. Đây là một ngày lễ đánh dấu sự kết thúc của vụ mùa thu hoạch và bắt đầu bước vào mùa đông.

anh 3 halloween.jpg
Lễ hội hóa trang là hoạt động quan trọng của Halloween. Ảnh minh họa: Pexels

Vào ngày này, mọi người sẽ tưởng nhớ đến những người quá cố, bao gồm các vị thánh, các vị tử đạo và cả những người thân đã qua đời.

Lễ hội Halloween được tổ chức hàng năm vào ngày cuối cùng của tháng 10, bắt đầu vào buổi chiều tối cho tới 24h. Mọi người sẽ hóa trang thành những nhân vật đáng sợ hoặc bất kỳ nhân vật nào họ thích, sau đó tới từng nhà để gõ cửa nhận kẹo và chúc tụng.

Ngày Halloween còn có một số hoạt động thú vị như: Lễ hội hóa trang, khắc bí ngô, gõ cửa xin kẹo, lấy táo, tổ chức tiệc... 

Trong đó, lễ hội hóa trang là hoạt động quan trọng nhất. Mọi người có thể hóa trang thành những hình tượng mà mình yêu thích như: Nhân vật hoạt hình, yêu tinh, ma quái…

(Tổng hợp)