Xem nhanh:
  • • Nguồn gốc lễ hội Halloween
  • • Ý nghĩa lễ hội Halloween

Nguồn gốc lễ hội Halloween

Lễ hội Halloween bắt nguồn từ dân tộc Celt sống cách đây hơn 2000 năm. Họ sống rải rác trên các vùng đất bây giờ là Anh quốc, Ireland và miền Bắc nước Pháp.

Người dân tộc Celt lựa chọn ngày 1/11 theo dương lịch để bắt đầu năm mới của mình, nên vào đêm 31/10 họ đều cử hành lễ hội Samhain như một dấu hiệu cho sự bắt đầu của mùa lạnh.

Nguồn ảnh Pxfuel

Họ cho rằng vào khoảnh khắc giao thừa ấy, ranh giới giữa âm – dương trở nên mờ nhạt, mỏng manh và khi đó các linh hồn có thể quay trở lại trần gian.

Vào đêm này, họ thường đốt lửa sáng và mặc những trang phục có hiệu ứng xua đuổi tà ma hay đón người thân “về nhà”.

Ý nghĩa lễ hội Halloween

Halloween là lễ hội truyền thống được tổ chức ấn định vào ngày 31/10 hàng năm. Đây là một ngày lễ đánh dấu sự kết thúc của vụ mùa thu hoạch và bắt đầu bước vào mùa đông.

Cũng vào ngày này những người sống sẽ tưởng nhớ tới những người quá cố, bao gồm các vị thánh, các vị tử đạo và cả những người thân đã qua đời.

Ở một khía cạnh nào đó, Halloween mang ý nghĩa là ngày lễ tri ân người đã mất. Ngày Halloween năm 2022 nhằm ngày thứ Hai, 31/10/2022.

Từ “Halloween” có tên gọi gốc là “All Hallows’ Eve”. Từ “Hallow” trong đó là một từ tiếng Anh cổ, có nghĩa là “Thánh”. Còn từ “Eve” trong tiếng Scotland có nghĩa là even (chiều tối) trong tiếng Anh.

Trải qua nhiều thế kỷ, từ tên gọi gốc, Halloween dần trở thành tên gọi chính thức được công nhận trên toàn thế giới.

Vào ngày này có một số hoạt động thú vị được diễn ra như: lễ hội hóa trang, khắc bí ngô, gõ cửa xin kẹo, lấy táo, tổ chức tiệc.

Lễ hội hóa trang là nghi thức được chú ý nhiều trong ngày này. Mỗi người sẽ chọn cho mình một bộ trang phục để hóa trang sao cho độc đáo nhất, ấn tượng nhất. Mọi người có thể thoải mái hóa thành những hình mẫu mà mình yêu thích. Đó có thể là nhân vật hoạt hình, diễn viên phim, con vật kinh dị, người có khuôn mặt kì dị, ma quái... và cùng nhau diễu hành vui vẻ trên đường phố.  

Thanh Tú (tổng hợp)

Lễ hội Halloween 2023 là ngày nào?Halloween là một lễ hội lớn của các nước phương Tây. Ngày nay, lễ hội Halloween du nhập và phổ biến ở nhiều quốc gia. Năm nay, Halloween rơi vào thứ Ba, ngày 31/10.