Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ là Đô đốc Scott Swift cho biết ông muốn Hạm đội Ba của Mỹ mở rộng hoạt động tại khu vực Tây Thái Bình Dương khi tác chiến chặt chẽ hơn với Hạm đội Bảy hiện đóng tại Nhật Bản.

Reuters dẫn lời ông Swift cho hay, bước đi này nhằm tập trung vào các khu vực ‘bất ổn nhất’.

Trong hai bài phát biểu gần đây mà giới truyền thông ít chú ý, Đô đốc Scott Swift đã đặt vấn đề về nhu cầu cho một đường biên giới hành chính chạy dọc đường đổi ngày quốc tế để phân ranh giới các hoạt động cho Hạm đội Bảy tại Tây Thái Bình Dương còn Hạm đội Ba ở mạn phía đông.

{keywords}

Hạm đội Ba của Hải quân Mỹ

Một dấu hiệu sớm cho sự thay đổi về mặt chiến thuật, đó là khi các quan chức Hải quân Mỹ nói rằng Phó Đô đốc Tư lệnh Hạm đội Ba là Nora Tyson chứ không phải là người đồng nhiệm của bà ở Hạm đội Bảy sẽ đại diện cho Hải quân Mỹ có mặt tại Nhật vào ngày 18/10 tới đây. Đây là sự kiện được hải quân Nhật tổ chức ba năm một lần nhằm biểu dương sức mạnh.

“Bất kỳ sự thay đổi nào cũng không có nghĩa là thay đổi trụ sở hay cầu cảng (của các hạm đội), mà điều này sẽ cho phép hai hạm đội hoạt động cùng nhau ở những ‘khu vực bất ổn nhất’” – ông Swift phát biểu hồi đầu tháng 9 tại trụ sở của Hạm đội Bảy ở Yokosuka, Nhật Bản, nhưng không đi sâu vào chi tiết cụ thể.

Những bình luận này của ông Swift đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang ngày có nhiều tham vọng về chủ quyền tại nhiều vùng biển ở Thái Bình Dương.

Các nhà quan sát cho rằng việc kết hợp chặt chẽ hơn nữa giữa hai hạm đội của Mỹ không nằm trong chiến lược ‘xoay trục’ sang châu Á của Tổng thống Barack Obama, mà theo đó, 60% kho tàng của hải quân Mỹ sẽ triển khai tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương vào năm 2020.

Hạm đội Bảy có một nhóm tàu sân bay tấn công triển khai cùng với 80 chiến hạm, 140 máy bay và 40.000 thuỷ thủ.

Hạm đội Ba có hơn 100 tàu chiến, trong đó có bốn tàu sân bay.

Một quan chức hải quân Mỹ thuộc Hạm đội Thái Bình Dương cho hay việc mở rộng phạm vi hoạt động của Hạm đội Ba nhằm thắt chặt hợp tác hơn nữa giữa các tư lệnh hải quân Mỹ đóng tại Đông Thái Bình Dương và quan chức hải quân Nhật Bản – những người vốn đã làm việc lâu năm với Hạm đội Bảy của Mỹ.

Lê Thu