Các tàu chiến thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga. Ảnh: Navy Recognition

Truyền thông Nga trích dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng nước này cho biết, các cuộc tập trận lần này của Hạm đội Thái Bình Dương diễn ra từ ngày 3 - 10/6. Trong đó, "các nhóm tàu cùng với lực lượng hàng không hải quân sẽ tham gia hoạt động săn lùng tàu ngầm (đối phương)".

Theo Reuters, hoạt động tập trận được tổ chức trong bối cảnh chiến dịch tấn công quân sự của Moscow vào Ukraine đã bước sang tháng thứ 4. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, các lực lượng Nga hiện chiếm giữ hơn 1/5 lãnh thổ nước này và đang tập trung thâu tóm quyền kiểm soát vùng Donbass, miền đông đất nước.

Được thành lập từ năm 1731, Hạm đội Thái Bình Dương hiện là hạm đội lớn thứ 2 của Hải quân Nga sau Hạm đội Biển Đen, với dàn tàu chiến vô cùng hùng hậu gồm 50 chiến hạm nổi và 23 tàu ngầm.

Căn cứ chính của hạm đội nằm ở thành phố cảng Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông của Nga. Ngoài ra, hạm đội còn một căn cứ đóng quân quan trọng khác ở Petropavlovsk-Kamchatskiy trong vịnh Avacha và một căn cứ tàu ngầm lớn tại Vilyuchinsk trên bán đảo Kamchatka.

Ukraine cách nơi diễn ra các cuộc tập trận lần này của Hạm đội Thái Bình Dương Nga hàng nghìn km về phía tây. 

Tuấn Anh 

Ukraine mất 100 lính mỗi ngày, Nga tung video tấn công trận địa súng cối của KievTổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiết lộ, tình hình ở miền đông nước này rất cam go và mỗi ngày họ đang mất 60 - 100 binh sĩ trong các cuộc giao tranh với quân Nga.