Trong quãng thời gian từ năm 1919 đến năm 1938, người Pháp đã xây dựng hàng trăm ngôi biệt thự cùng bệnh viện, bưu điện, ngân hàng… trên đỉnh núi Chúa. Vào năm 1923, hầm rượu Debay được xây dựng nhằm cất giữ các loại rượu và đặc biệt là rượu vang được mang từ Pháp sang. Debay là tên của vị đại úy người Pháp đã phát hiện ra Bà Nà.

Hầm rượu có tổng chiều dài từ lối vào đến lối ra khoảng 100 mét, chiều cao 2,5 mét, rộng khoảng 2 mét, bên trong có các hầm cất giữ rượu, bar rượu, lò sưởi, sảnh. Vách hầm được xây bằng đá núi, trần hầm được đào theo hình vòm cung thể hiện lối kiến trúc mang đậm chất Pháp. Hơn nữa, hình vòm còn giúp tạo nên sự vững chắc cho hầm rượu. Đây cũng là lý do vì sao gần 100 năm qua, hàng trăm ngôi biệt thự lộng lẫy một thời nay chỉ còn là những phế tích nhưng hầm rượu vẫn trường tồn với thời gian.

Khám phá hầm rượu, du khách sẽ nhìn thấy những hốc đá được đào sâu vào bên trong vách núi. Nhiệt độ bên trong hầm rượu nói chung và các hốc đá này nói riêng thường khoảng 16 - 200C, đây chính là nhiệt độ lý tưởng để cất giữ các loại rượu vang. Trong hầm rượu hiện tại có tất cả 14 hốc rượu, gồm 9 hốc nhỏ và 5 hốc lớn, mỗi hốc rượu đều có chủ nhân của nó. Họ là những chủ nhân của những ngôi biệt thự hoặc khách sạn tại Bà Nà một thế kỷ trước. 

Sau một thời gian tìm hiểu từ nhiều nguồn tài liệu khác nhau, đến nay khu du lịch đã tìm ra 2 trong tổng số 14 vị chủ nhân của các hốc rượu nơi đây, đó là ông Morin và luật sư Beisson - người bạn thân của ông Morin. Morin và những anh em của ông đã đầu tư xây dựng khách sạn đầu tiên tại khu du lịch Bà Nà, với tổng cộng 22 phòng đầy đủ tiện nghi, hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 1923, cùng thời điểm ra mắt hầm rượu cổ Debay.

Cùng với sự ra đi của người Pháp ở Việt Nam vào năm 1945, Bà Nà đã chìm vào quên lãng và hầm rượu cũng chịu chung số phận. Nó đã bị bỏ hoang trong một thời gian dài và khu vực này đã bị bom đạn đánh sập một phần. Ngày nay, hầm rượu Debay đã trở thành một điểm tham quan của du khách khi đặt chân đến Bà Nà. 

Thời gian qua, khu du lịch Sun World Ba Na Hills đã nâng cấp, duy tu và phục chế lại các công năng của hầm rượu. Bà Nà đã được khôi phục và hầm rượu cũng được phục chế lại tương đối hoàn chỉnh như ban đầu. Đến với Bà Nà Hills ngày nay, du khách có thể bắt gặp những tủ rượu, quầy bar, lò sưởi, phòng đón khách đậm chất Pháp trong hầm rượu Debay. 

Ghé thăm hầm rượu Debay 100 năm tuổi trong mùa hè này, du khách sẽ được hóa thân thành những quý tộc Pháp thời xa xưa, trải nghiệm văn hóa rượu vang của nước Pháp.

Để gia tăng trải nghiệm cho du khách, Sun World Ba Na Hills đã xây dựng Bar Debay ngay phía trên hầm rượu với không gian rộng rãi, sang trọng. Đây là nơi du khách có thể nghỉ chân và tiếp tục thưởng thức những ly rượu vang quý hiếm và thơm lừng. 

Bar Debay còn gây ấn tượng với không gian ngoài trời thoáng đãng nhìn ra vườn hoa Le Jardin D’Amour, từ đây, du khách có thể vừa nhấm nháp ngụm vang sóng sánh thơm lừng, thưởng thức xiên thịt nướng vừa ngắm mây bay ngang tầm mắt giữa chốn ngàn hoa.

Doãn Phong