hamas .jpg
Chiến binh Hamas

Trả lời phỏng vấn tờ The Globe & Mail, ông Sheik Hassan Yousef nói, Hamas không muốn giữ phụ nữ, trẻ em làm con tin. Họ sẵn sàng thả những người này cũng như các con tin nước ngoài nếu Israel đồng ý ngừng bắn để viện trợ nhân đạo được đưa vào Gaza. 

Quan chức Hamas này cho hay: "Có những con tin là khách của chúng tôi và Hamas không có vấn đề gì với những người này. Khi hoàn cảnh cho phép, chúng tôi sẽ thả họ". Ông Yousef kêu gọi cộng đồng quốc tế thương thuyết tạm dừng giao tranh để một số con tin được giải thoát an toàn.

"Chúng tôi đã sẵn sàng nhưng các cuộc tấn công phải dừng lại". 

Tờ The Globe & Mail cho biết, hiện chưa rõ có phải ông Yousef đang phát biểu thay mặt cho cánh vũ trang của Hamas - Lữ đoàn Izz ad-Din al Qassam hay không. 

Hezbollah nã tên lửa, pháo vào Israel

Reuters.jpg
Ảnh: Reuters

Nhóm Hezbollah cho biết, hôm qua (18/10) họ đã tiến hành 6 cuộc tấn công vào các chốt quân sự của Israel ở dọc biên giới Lebanon bằng tên lửa, pháo và súng máy. 

CNN dẫn tin từ Hezbollah cho hay, các chiến binh của nhóm đã tấn công một xe tăng Israel ở el-Raheb, một trạm quan sát ở Manara và các chốt quân sự ở 4 khu vực khác. Các cuộc tấn công diễn ra ở phía đông và phía tây biên giới Israel - Lebanon. 

Hezbollah tuyên bố đã gây thương vong cho quân đội Israel, song Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) chưa bình luận gì về tuyên bố này. Hezbollah thừa nhận 3 chiến binh của họ đã thiệt mạng song không nêu thêm thông tin chi tiết. 

IDF cho biết, 9 quả rocket được bắn từ Lebanon đã rơi xuống phía bắc Israel ngày 18/10. Bốn quả khác đã bị đánh chặn. Theo quân đội Israel, các tên lửa chống tăng lao về phía Metula, Malkia và Manara đã được xác định. IDF đã đáp trả bằng cách hướng hỏa lực về phía những nơi tên lửa được phóng đi. 

Ai Cập đồng ý mở cửa khẩu Rafah

đưa viện trợ.jpg
Ảnh: Reuters

Theo Guardian, Tổng thống Ai Cập Abdel Fatah al-Sisi đã đồng ý mở cửa khẩu biên giới Rafah để 20 xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo vào Gaza.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói, sau khi ông nói chuyện hơn một giờ với người đứng đầu Ai Cập từ chiếc Không lực 1, ông Sisi đã đưa ra quyết định trên. Và rằng, Đại sứ Mỹ tại Ai Cập sẽ điều phối việc đưa viện trợ nhân đạo vào Gaza từ cửa khẩu của Ai Cập. 

Tổng thống Mỹ cho hay, đường vào Gaza phải được sửa chữa và lấp đầy ổ gà trước khi xe tải có thể đi qua. Việc này sẽ mất khoảng 8h để thực hiện. Dự kiến các xe tải sẽ lăn bánh vào ngày 20/10.