Gaza đổ nát.jpg
Ảnh: Sky News

Hãng AP và CNN đưa tin, văn phòng của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thông báo, quyết định trên được thông qua theo yêu cầu của Tổng thống Joe Biden khi nhà lãnh đạo Mỹ tới thăm nước này

Thông báo từ văn phòng của Thủ tướng Netanyahu viết, Israel sẽ không cản trở việc vận chuyển thực phẩm, nước và thuốc men chừng nào nguồn viện trợ không tới tay Hamas. Thông báo này không đề cập tới nhiên liệu mà Gaza đang cần. 

Hiện chưa rõ khi nào viện trợ sẽ được vận chuyển. Cửa khẩu Rafah giữa Ai Cập và Gaza hiện đã bị hư hại nhiều do các cuộc không kích của Israel. 

Israel, đang kiểm soát hầu hết các cửa khẩu vào Gaza, cho biết nước này sẽ không cho phép vận chuyển hàng hóa từ lãnh thổ của mình. Israel cũng đòi hỏi Hội Chữ thập đỏ Quốc tế phải được phép thăm các con tin Israel bị giam giữ ở Gaza. 

Phát biểu tại một cuộc họp báo trước khi lên đường về Mỹ, Tổng thống Joe Biden cảnh báo rằng nếu Hamas có bất kỳ nỗ lực nào nhằm đánh cắp hàng viện trợ thì điều đó chứng tỏ tổ chức này không quan tâm đến phúc lợi của người dân Palestine.

"Mỹ ủng hộ việc bảo vệ sinh mạng của dân thường trong xung đột. Người Gaza cần thực phẩm, nước, thuốc men và nơi trú ẩn. Hôm nay, tôi đã đề nghị nội các Israel đồng ý cho phép chuyển viện trợ nhân đạo tới cho dân thường ở Gaza song nó phải được chuyển tới tay người dân chứ không phải Hamas". 

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Ngoại trưởng Antony Blinken đã lên máy bay về nước sau cuộc gặp với Thủ tướng Israel. 

Cũng trong ngày 18/10, Mỹ đã đưa ra các lệnh trừng phạt nhằm làm gián đoạn nguồn tài trợ của Hamas. Mỹ nhắm vào cái mà nước này gọi là "danh mục đầu tư bí mật của Hamas". 

Bộ Tài chính Mỹ cho biết, các biện pháp trừng phạt, được áp đặt theo lệnh hành pháp liên quan tới khủng bố, nhằm vào 9 cá nhân và một thực thể đóng tại Gaza và những nơi khác như Sudan, Thổ Nhĩ Kỳ, Algeria, Qatar.