Theo Reuters, đoạn video dài 37 giây, không ghi ngày tháng về các con tin Noa Argamani, 26 tuổi; Yossi Sharabi, 53 tuổi và Itai Svirsky, 38 tuổi kết thúc bằng dòng chữ: “Ngày mai, chúng tôi sẽ thông báo cho các bạn về số phận của họ”.

con tin israel.jpg
Các con tin Noa Argamani, Yossi Sharabi và Itay Svirsky trong đoạn video mới công bố của Hamas. Ảnh: SMH

Trước đó trong ngày 14/1, Hamas tuyên bố đã mất liên lạc với một số con tin khi lực lượng Israel pháo kích vào Gaza, đồng thời lưu ý họ có thể đã thiệt mạng trong quá trình này. Kể từ khi xung đột bùng phát hồi tháng 10/2023, nhóm vũ trang Hồi giáo này đã đe dọa sẽ xử tử các con tin để trả đũa các vụ tấn công của quân đội Israel.

Giới chức Israel nhìn chung từ chối phản hồi thông điệp công khai của Hamas về các con tin và coi đây là một cuộc chiến tâm lý. Hagar Mizrahi, một quan chức pháp y của Bộ Y tế Israel phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm 31/12 rằng, việc khám nghiệm tử thi của những con tin bị sát hại hé lộ nguyên nhân cái chết của họ không giống lời kể của các tay súng Hồi giáo.

Tuy nhiên, Tel Aviv khẳng định, họ nhận thức được những rủi ro đối với các con tin từ chiến dịch tập kích vào Gaza nên đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

"Chiến dịch quân sự cần có thời gian. Nó buộc chúng tôi phải chính xác. Chúng tôi đang điều chỉnh để phù hợp với các mối đe dọa và những con tin đang có mặt tại thực địa", Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, phát ngôn viên của quân đội Israel nhấn mạnh.

Trong số 240 con tin bị Hamas bắt giữ trong vụ đột kích xuyên biên giới vào lãnh thổ Israel ngày 7/10/2023, khoảng một nửa đã được phóng thích theo một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 7 ngày hồi tháng 11 cùng năm. Phía Israel quả quyết, 132 con tin vẫn còn ở Gaza và 25 người trong số họ đã tử vong trong khi bị giam cầm.

Người thân của một số con tin kêu gọi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tham gia vào một thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin – tù nhân khác với Hamas hoặc thậm chí đình chỉ chiến dịch quân sự chống Hamas. Tuy nhiên, ông Netanyahu khẳng định sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi Hamas bị tiêu diệt, điều ông tin sẽ giúp đảm bảo tự do cho các con tin.

Cùng ngày 14/1, một quan chức tiết lộ với CNN, các nhà đàm phán đã đạt được một thỏa thuận cho phép chuyển thuốc men cho hơn 40 con tin ở Gaza.

Mặc dù một số vấn đề hậu cần vẫn cần được giải quyết, nhưng các nhà đàm phán kỳ vọng Qatar sẽ sớm vận chuyển thuốc đến Ai Cập, sau đó sẽ bàn giao cho cơ quan y tế Palestine ở Gaza qua cửa khẩu Rafah để họ thông qua Hamas đưa chúng đến tay các con tin. Hội Chữ thập đỏ lần này dự kiến sẽ không đóng vai trò nào.