New York Times trích dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ, vài ngày sau vụ đột kích đẫm máu của các tay súng thuộc Phong trào Hồi giáo Hamas vào lãnh thổ Israel hôm 7/10/2023, CIA đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm với ưu tiên thu thập thông tin tình báo về các lãnh đạo của nhóm cũng như nơi đang giam giữ các con tin ở Dải Gaza.

linh israel o gaza.jpg
Lính Israel tham gia chiến dịch quân sự chống Hamas ở Dải Gaza. Ảnh: IDF

Theo các nguồn tin, CIA đã chia sẻ những thông tin nói trên với Israel. Tuy nhiên, họ không cung cấp cho Israel tin tức tình báo về các thành viên cấp thấp hoặc cấp trung của Hamas.

Các nguồn tin nói thêm, phía Mỹ tin Yahya Sinwar, một lãnh đạo cấp cao của Hamas bị cáo buộc là chủ mưu vụ đột kích 7/10, đang ẩn náu “trong phần sâu nhất của mạng lưới hầm ngầm” phía dưới thành phố Khan Younis ở miền nam Dải Gaza.

Sinwar cũng được cho là đang sống giữa các con tin, sử dụng họ làm lá chắn sống. Điều đó "đã làm phức tạp thêm chiến dịch quân sự nhằm truy bắt hoặc giết ông ta".

Thêm nhóm vũ trang Hồi giáo tuyên bố tấn công Israel

Lữ đoàn Al-Quds, nhánh vũ trang của nhóm tự xưng Thánh chiến Hồi giáo của Palestine (PIJ) thông báo vừa nã một loạt tên lửa tấn công thành phố Ashdod của Israel và các khu định cư của người Do Thái xung quanh Dải Gaza.

Đài truyền hình quốc gia Israel cũng cho phát sóng những hình ảnh về hệ thống phòng thủ tên lửa của nước này đang bắn chặn các tên lửa gần thành phố Ashdod, phía nam Tel Aviv.

Nhà chức trách Israel chưa công bố thông tin về bất kỳ trường hợp thương vong hay thiệt hại nào trong sự cố.