Theo CNN, trong ngày 18/11, cơ quan y tế của Hamas đã cáo buộc Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) pháo kích trường học Al-Fakhura - một cơ sở do Liên Hợp Quốc quản lý trong trại tị nạn Jabaliya. Vụ tập kích khiến ít nhất 50 người chết.

"Ngoài vụ tấn công ở trường học, IDF còn tập kích một tòa nhà khác ở Jabaliya. Cuộc tập kích thứ hai làm ít nhất 32 người chết, bao gồm 19 trẻ em", cơ quan của Hamas cho biết.

Cơ quan Liên Hợp Quốc về người tị nạn Palestine (UNRWA) sau đó cũng xác nhận việc trường Al-Fakhura được sử dụng làm nơi lánh nạn cho hàng nghìn người Palestine mất nhà cửa vì xung đột. 

bf44875a b62a 432a 8566 5e9d128e3358.jpg
Dòng người tìm cách sơ tán khỏi Dải Gaza. Ảnh: Maxar

Ngay sau khi thông tin của Hamas được đưa ra, Ai Cập và Qatar đã lên tiếng phản đối Israel. Bộ Ngoại giao Ai Cập gọi đây là "một vụ đánh bom", và yêu cầu Tel Aviv ngừng làm hại dân thường ở Gaza. Trong khi đó, Qatar yêu cầu Liên Hợp Quốc cần điều tra kỹ càng các chiến dịch tấn công nhắm vào trường học và bệnh viện của Israel.

Hiện tại, quân đội Israel chưa đưa ra bình luận cụ thể về cáo buộc của Hamas.

Mỹ ra điều kiện để tăng cường viện trợ tới Gaza

Theo Bloomberg, trong ngày 18/11, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu Hamas thả thêm con tin để đổi lấy việc Dải Gaza được gia tăng viện trợ và có thể tiến tới thỏa thuận ngừng bắn.

"Nếu Hamas thả một số lượng lớn con tin, giao tranh sẽ tạm dừng và hoạt động cứu trợ nhân đạo được tăng cường đáng kể", ông Brett McGurk, Điều phối viên khu vực Trung Đông và Bắc Phi của Mỹ cho biết.

8444a4f0 3650 4560 af79 94b78627a3ef.jpg
Bức tường ghi thông tin về các con tin bị Hamas bắt giữ ở Tel Aviv, Israel. Ảnh: AA

Tính tới hiện tại, Hamas mới chỉ trả tự do cho 4 con tin, bao gồm 2 công dân Mỹ, trong khi Israel giải thoát được thêm 1 con tin. Một số con tin khác được báo cáo đã thiệt mạng vì các cuộc giao tranh.

Israel tập kích sâu bên trong lãnh thổ Lebanon

Theo hãng thông tấn quốc gia Lebanon (NNA), trong ngày 18/11, các UAV của Israel đã phóng tên lửa vào một nhà máy nhôm ở tỉnh Nabatiyeh, nam Lebanon. Đây là cuộc tập kích đầu tiên ở sâu bên trong lãnh thổ Lebanon kể từ năm 2006.

Cùng ngày, Hezbollah tuyên bố đã bắn rơi một máy bay không người lái (UAV) của IDF, đồng thời tiến hành 5 cuộc tập kích ở biên giới phía bắc của Israel. "Nếu xung đột vẫn tiếp diễn ở Gaza, thì các lực lượng kháng chiến sẽ tiếp tục gây sức ép lên Tel Aviv", một quan chức cấp cao của Hezbollah nhấn mạnh.