Theo RT, trong 6 tháng gần đây, thời tiết khắc nghiệt và bão lũ đã ảnh hưởng nghiêm trọng trọng tới ngành nông nghiệp Hàn Quốc, trong đó có các trang trại trồng bắp cải và cải thảo. Vì lẽ đó, giá thành của Kim chi tại Hàn Quốc đang ngày càng tăng, trong khi nguồn cung bắt đầu sụt giảm.

Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc cho thấy, giá bắp cải để làm Kim chi đã tăng gấp đôi trong một năm qua, đặc biệt tăng vọt thêm 41% trong tháng 8, chạm mốc 3.300 Won/kg (2,32 USD). Trong khi đó, giá loại cải thảo thường được sử dụng làm Kim chi chũng tăng đã ở mức 2.800 Won, cao hơn 46% so với năm ngoái.

Hàn Quốc đang đứng trước nguy cơ thiếu hụt Kim chi. Ảnh: RT

Việc giá nguyên liệu tăng đi kèm với vấn đề lạm phát đã làm dấy lên nguy cơ về một cuộc "khủng hoảng Kim chi", thực phẩm vốn không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người dân Hàn Quốc. Hiện tại, sản lượng Kim chi được cung cấp cho các siêu thị ở Seoul đã giảm còn một nửa, nhiều cửa hàng trực tuyến thậm chí còn không bày bán mặt hàng này. 

Theo hãng tin Arirang, 2 nhà sản xuất Kim chi lớn nhất Hàn Quốc là Daesang và CheilJedang, đã tăng giá bán sản phẩm lên 10-11%, và dự kiến sẽ chưa dừng lại. Ở các nhà hàng và quán ăn, giá của Kim chi cũng tăng lên chóng mặt, có nơi gấp 3 lần so với năm ngoái. Một chủ cửa hàng gà rán ở ở Seoul chia sẻ, giá một cây bắp cải bây giờ gấp 3 lần giá một con gà. THậm chí, nhiều người Hàn Quốc đã bắt đầu gọi Kim chi là "geumchi", ý nói món ăn này giờ đắt như vàng.

Bên cạnh Kim chi, giá cả rất nhiều đồ ăn phổ biến tại Hàn Quốc cũng tăng phi mã trong thời gian vừa qua. Giá một suất gà rán tăng 11,4% vào tháng 7, giá cơm cuộn Kimbap tăng 11,5%, giá một tô mỳ tương đen tăng 15,3%.

Việt Dũng