Theo Yonhap, trong ngày 13/1, cảnh sát Hàn Quốc đã chính thức khép lại cuộc điều tra về thảm kịch giẫm đạp ở Itaewon, Seoul. Kết luận của cảnh sát khẳng định, vụ giẫm đạp là thảm họa do con người gây ra, khi các nhà chức trách đã không phản ứng phù hợp với tình huống khẩn cấp.

Trong thông báo của mình, cảnh sát Hàn Quốc đã đề nghị truy tố 23 quan chức liên quan tới vụ việc. Trong số này, lãnh đạo cảnh sát Yongsan Park Hee-young và cựu cảnh sát trưởng đồn Yongsan Lee Im-jae bị truy tố tội lơ là trách nhiệm dẫn tới chết người.

Hiện trường thảm họa giẫm đạp Itaewon ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Các quan chức khác bị truy tố với các cáo buộc gồm: xóa báo cáo nội bộ về tình trạng đông người và nguy cơ xảy ra tai nạn, lơ là trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, ứng phó với thảm họa không hợp lý.

Cảnh sát Hàn Quốc cũng cho biết, quan chức thuộc Bộ Nội vụ, chính quyền thủ đô Seoul và Cơ quan cảnh sát quốc gia không bị truy tố. Theo kết luận của tổ điều tra đặc biệt, các cơ quan này không phải chịu trách nhiệm pháp lý trong việc kiểm soát đám đông.

Cuộc điều tra về thảm kịch Itaewon được tiến hành từ ngày 1/11/2022 với sự tham gia của 501 điều tra viên. Đối tượng bị điều tra chủ yếu là cảnh sát và các cơ quan chính quyền địa phương phụ trách khu vực Yongsan.

Thảm kịch giẫm đạp Itaewon xảy ra vào đêm Halloween 29/10/2022, khi có quá nhiều người tụ tập tại một khu vực chật hẹp. Vụ việc khiến 159 người thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương.

Việt Dũng