Hàn Quốc, dù vẫn giữ vị thế dẫn đầu trong công nghệ chip nhớ và màn hình, song khoảng cách với các đối thủ chính đã dần bị thu hẹp. Nhiều tháng gần đây, nước này đang tìm cách hạn chế tình trạng mất cắp bí quyết công nghệ.

Cơ quan chức năng Hàn Quốc nói rằng quy định ngăn chặn lộ lọt công nghệ của nước chưa được quản lý chặt chẽ, chẳng hạn trong trường hợp quỹ đầu tư nước ngoài thâu tóm một doanh nghiệp nội địa. 

Uỷ ban tuyên án, thuộc toà án tối cao Hàn Quốc, trong tháng này đã quyết định tăng cường mức hình phạt và kéo dài thời gian ngồi tù đối với tội danh làm rò rỉ công nghệ Hàn Quốc. Thông tin chi tiết về hướng dẫn tuyên án mới dự kiến sẽ ban hành vào đầu năm tới.

Bộ Công nghiệp không đề cập tới cụ thể quốc gia nào, song giới quan sát nhận định Trung Quốc là “đối tượng” tình nghi số một trong phần lớn các vụ việc mất cắp bí quyết công nghệ tại Hàn Quốc.

Hiện Seoul đang có hình phạt đối với tội danh làm rò rỉ công nghệ tương tự như các quốc gia khác, trong đó hành vi làm lộ công nghệ “tác động đáng kể đến an ninh quốc gia và kinh tế” có thể nhận án tù từ 5 năm trở lên. Tuy nhiên, trên thực tế không mấy vụ việc bị kết án do thiếu chứng cứ cụ thể.

Các quy tắc trước đây yêu cầu công tố viên phải chứng minh ý định làm lộ, lọt bí quyết công nghệ cốt lõi của đối tượng tình nghi. Điều này khiến 30% được tuyên trắng án và 54% các vụ án hưởng án treo khi đem ra xét xử.

Vào tháng 6, cảnh sát cho biết đã bắt giữ 77 người trong 35 vụ việc tình nghi là gián điệp công nghiệp trong một đợt điều tra toàn quốc kéo dài 4 tháng qua.

(Theo Reuters)