Hàn Quốc đối mặt đại dịch trên toàn quốc

Dù số ca nhiễm thời gian gần đây tại Hàn Quốc thấp hơn mức 300 ca/ngày, nhưng giới chức y tế nước này vẫn phải đưa ra lời cảnh báo về đại dịch quy mô toàn quốc khi các ca nhiễm không phát hiện được nguồn lây ngày càng gia tăng. “Chúng ta đang đối mặt với ‘sự yên tĩnh trước giông bão’. Nếu chúng ta không ngăn chặn sự lây lan của virus Sars-CoV-2 ngay bây giờ, thì chúng ta sẽ phải đối phó với tình huống mà hệ thống y tế không thể kiểm soát.

Điều này sẽ gây ra cản trở trong việc điều trị những bệnh nhân không nhiễm Covid-19 và dẫn tới nhiều ca tử vong hơn”, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc Kwon Joon-wook trả lời phỏng vấn Yonhap nói.

Theo Worldometers, Hàn Quốc ghi nhận 280 ca mới trong ngày 25/8, đưa tổng số ca nhiễm lên 17.945 người. Nước này cũng có thêm 1 ca tử vong trong 24 giờ qua.

Palestine nguy cơ bùng dịch

Các quan chức y tế Palestine tỏ ra lo ngại về nguy cơ dẫn tới thảm họa do các yếu tố kết hợp như nghèo đói, các trại tị nạn đông đúc và nhiều cơ sở y tế thiếu thốn trong việc ứng phó với sự bùng phát của dịch Covid-19.

Một phát ngôn viên của chính quyền Palestine cho biết, bốn ca nhiễm trên được xác nhận trong một gia đình sống tại trại tị nạn. Đây là những trường hợp mắc bệnh đầu tiên ở Dải Gaza mà không liên quan tới số người được cách ly tại những cơ sở thuộc vùng ven biển gần Ai Cập và Israel.

{keywords}
Đường phố Dải Gaza vắng vẻ do lệnh phong tỏa. Ảnh: Reuters

Nhiều cửa hàng, trường học và nhà thờ tại Gaza đã được lệnh đóng cửa 48 giờ bắt đầu từ ngày 24/8, đường phố nơi đây cũng rất vắng vẻ. Tuy vậy, một số người dân vẫn tới các tiệm tạp hóa còn mở cửa để mua các nhu yếu phẩm cần thiết cho gia đình.

Tình hình dịch trên toàn cầu

Dịch Covid-19 đã lây nhiễm cho hơn 24 triệu người khắp toàn cầu, trong đó 821.759 người tử vong. Số liệu trên được trang thống kê Worldometers cập nhật lúc 6h sáng nay (26/8). Ngoài ra, số ca hồi phục trên thế giới đạt hơn 16,5 triệu người.

Mỹ vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới, tổng số người nhiễm và thiệt mạng kể từ đầu dịch Covid-19 đến nay là 5.949.693 và 182.227. Kế đó là Brazil với 3.669.995 người nhiễm và 116.580 ca tử vong. Thứ ba là Ấn Độ với 3.231.754 người bệnh, bao gồm 59.612 người trong đó đã tử vong.

Tình hình dịch tại một số quốc gia Đông Nam Á vẫn phức tạp. Philippines thông báo đã phát hiện 2.965 trường hợp dương tính mới, nâng tổng số người nhiễm lên 197.164. Số thiệt mạng tăng thêm 34, lên 3.038 người.

Bộ Y tế Indonesia cùng ngày ghi nhận 2.447 ca mới, đưa tổng số nhiễm lên 157.859 người. Nước này cũng có thêm 99 ca tử vong trong 24 giờ qua.

Tây Ban Nha sẵn sàng điều quân đội đối phó dịch bệnh

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ngày 25/8 cho biết, quân đội nước này sẵn sàng giúp đỡ chính quyền nhiều tỉnh chống lại sự tái bùng phát dịch.

“Những khu vực không đủ khả năng theo dấu dịch bệnh có thể trông cậy vào sự giúp đỡ của quân đội. Các khóa đào tạo đặc biệt của quân đội về khả năng phát hiện sớm và theo dõi dịch tễ học bao gồm những quy trình về xác định những nguy cơ và truy tìm các ca tiếp xúc”, Reuters dẫn lời ông Sanchez nói.

Giới trẻ tại châu Mỹ làm dịch bệnh lây lan mạnh hơn

Nhận định trên được bác sĩ Carissa Etienne thuộc Tổ chức Y tế Pan American đưa ra, khi tổng số trường hợp nhiễm bệnh tại châu Mỹ hiện đã tăng gấp đôi so với hồi tháng 7, và số ca tử vong cũng tăng với tốc độ tương tự.

“Một lượng lớn số ca nhiễm được xác nhận tại các nước châu Mỹ nằm trong độ tuổi 19-59, nhưng có tới 70% các ca tử vong đều ở độ tuổi 60 trở lên. Điều này chứng tỏ giới trẻ châu Mỹ đang gây ra sự lây lan dịch bệnh trong khu vực”, bà Etienne trả lời phỏng vấn Reuters nói.

Tuấn Trần

Vì sao Ngoại trưởng Trung Quốc thăm một loạt nước châu Âu thời Covid-19?

Vì sao Ngoại trưởng Trung Quốc thăm một loạt nước châu Âu thời Covid-19?

Ông Vương Nghị, hôm nay (25/8), bắt đầu chuyến công du "kiểm soát thiệt hại" tới 5 nước châu Âu, dự kiến tập trung vào các vấn đề liên quan tới mạng viễn thông 5G và công ty Huawei.

15 bệnh nhân Covid-19 rất nặng, tiên lượng tử vong

15 bệnh nhân Covid-19 rất nặng, tiên lượng tử vong

Hiện Việt Nam đang còn 30 bệnh nhân Covid-19 trong tình trạng rất nặng, nguy cơ tử vong cao.  

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.