Chiều 25/8, Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế hội chẩn trực tuyến với các bệnh viện về tình hình điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng. Đây là lần hội chẩn thứ 10 kể từ khi dịch Covid-19 giai đoạn mới bùng phát trở lại tại nước ta.

Chủ trì tại điểm cầu Trung tâm tại Bộ Y tế là GS Nguyễn Gia Bình, Tổ trưởng Tổ hội chẩn, điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng.

Các cơ sở y tế cho biết, Việt Nam đã chữa khỏi 588/1022 bệnh nhân mắc Covid-19, 27 ca tử vong, hiện còn 406 bệnh nhân đang điều trị. Trong đó 30 bệnh nhân tiên lượng nặng, 15 ca trong số này đang rất nặng, nguy cơ tử vong cao, tập trung chủ yếu tại Đà Nẵng.

{keywords}

Bác sĩ theo dõi sát các chỉ số của bệnh nhân Covid-19 nặng

 

Tại điểm cầu Bệnh viện Dã chiến Hoà Vang, Đà Nẵng đang điều trị 131 bệnh nhân, trong đó có 7 trường hợp đang phải thở máy, 5 ca tiên lượng nguy cơ tử vong cao, ca trẻ nhất mới 34 tuổi. Cụ thể:

Bệnh nhân 763 suy thận mạn, đã ghép thận và dùng thuốc thải ghép từ năm 2012. Hiện bệnh nhân sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, viêm phổi; Bệnh nhân 758, 34 tuổi suy thận mạn, sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, viêm phổi, nguy cơ tử vong gần, bệnh nhân suy kiệt.

Trường hợp thứ 3 là bệnh nhân 827, tiền sử tai biến mạch máu não, di chứng liệt nửa người trái, suy thận mạn; Bệnh nhân 888 đang liên tục sốt cao, viêm phổi, xuất huyết tiêu hoá, nhiễm trùng gia tăng.

Trường hợp thứ 5 là bệnh nhân 761, 83 tuổi, tiền sử suy thận mạn, điều trị thận nhân tạo, lọc máu chu kỳ, hiện đang bị xuất huyết tiêu hoá, suy kiệt nặng chỉ còn 35kg.

Tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, BSCK II Trần Thanh Linh (Bệnh viện Chợ Rẫy đến Đà Nẵng từ ngày 25/7) cho biết, bệnh nhân 416 vẫn đang duy trì ECMO, thở máy, hiện bệnh nhân xơ phổi rất nhiều. Tiên lượng điều trị lâu dài và khó khăn vì bệnh nhân có nhiều bệnh nền, các thông số không đáp ứng và phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO. Diễn biến bệnh cảnh của bệnh nhân này khá giống với bệnh nhân 91 – Phi công Anh.

Ngoài ra, tại đây cũng đang điều trị cho bệnh nhân 742 rất nặng, có tiền sử suy tim, đang phải dùng ECMO ngày thứ 13; Bệnh nhân 996, khó thở tăng nhiều, lọc máu liên tục.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, ca bệnh 793, 58 tuổi, quê ở Bắc Giang cũng đang tổn thương phổi rất nặng, phải thở máy.

Với các bệnh nhân nặng, các chuyên gia đã hội chẩn rất kĩ, đưa ra từng phương án điều trị cho mỗi bệnh nhân.

GS Nguyễn Gia Bình cho biết, các chuyên gia đang nỗ lực hết mình để cứu sinh mạng các bệnh nhân này. Theo GS Bình, không có công thức điều trị cho các bệnh nhân mà mỗi bệnh nhân cần căn cứ vào tình hình thực tế để điều chỉnh việc sử dụng thuốc và các chỉ định lâm sàng, cận lâm sàng.

GS Bình cũng đề nghị Cục quản lý Khám, chữa bệnh phối hợp với Cục quản lý Dược và các bệnh viện đưa ra các giải pháp để kịp thời nhập các thuốc theo đề nghị của Hội đồng chuyên môn đáp ứng điều trị bệnh nhân nặng.

Thúy Hạnh

Các ca tái dương tính Covid-19 ở Việt Nam có nguy hiểm?

Các ca tái dương tính Covid-19 ở Việt Nam có nguy hiểm?

Việt Nam ghi nhận nhiều trường hợp tái dương tính trở lại sau vài ngày, thậm chí sau một tháng rưỡi xuất viện. Vậy, các ca này có lây bệnh cho cộng đồng?  

 Xem video:

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.