Hải quân Hàn Quốc hôm 5/9 thông báo lực lượng này đã tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn trên vùng biển phía đông nhằm thể hiện quyết tâm trả đũa trước các hành động khiêu khích của Triều Tiên.


Trong số các khí tài được triển khai có một tàu khu trục Gangwon 2.500 tấn, một tàu tuần tra 1.000 tấn, các tàu tên lửa dẫn đường 400 tấn và các tàu tốc độ cao 130 tấn, hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin Hải quân Hàn Quốc cho biết.

{keywords}
Một tàu khu trục Hàn Quốc phóng một tên lửa dẫn đường trong một cuộc tập trận trên vùng biển phía đông nước này. (Ảnh: Yonhap)

"Cuộc diễn tập vào thời điểm này nhằm cải thiện năng lực phản ứng tức thời của quân đội chúng tôi trước khiêu khích trên biển của kẻ thù", Đại úy Choi Young-chan, chỉ huy của nhóm chiến đấu hàng hải 13, tuyên bố. "Nếu kẻ thù kích động ở bất cứ đâu, cho dù là trên cạn hay dưới nước, chúng tôi cũng sẽ đánh trả lập tức và chôn vùi chúng dưới biển".

Cuộc tập trận trên diễn ra hai ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố tiến hành thử hạt nhân lần 6 và lần này là bom H có thể lắp vào tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hải quân Hàn Quốc cũng lên kế hoạch tổ chức một cuộc huấn luyện các nhóm chiến đấu trong 4 ngày từ hôm 6/9 tại vùng biển phía nam đất nước. Đợt diễn tập này sẽ có sự tham gia của hơn 10 tàu, bao gồm tàu ngầm và khu trục Chungbuk 2.500 tấn cũng như máy bay giám sát hàng hải P-3C Orion và máy bay đa nhiệm Lynx.

Các chiến đấu cơ F-15K và một máy bay vận tải CN-235 của Không quân Hàn Quốc cũng sẽ tham gia tập dượt, Hải quân Hàn Quốc cho biết thêm.

Trong một động thái riêng rẽ, Mỹ và Hàn Quốc đã lên kế hoạch tổ chức một cuộc diễn tập chống lại tàu ngầm trên biển phía đông vào hôm 7 và 8/9.

Sầm Hoa

Bên trong hầm chỉ huy quân sự của Mỹ 'sát nách' Triều Tiên

Bên trong hầm chỉ huy quân sự của Mỹ 'sát nách' Triều Tiên

Kênh NBC Nightly News đã phát sóng một phóng sự về hầm chỉ huy quân sự của Mỹ tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc giữa lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lại leo thang một nấc mới.

Triều Tiên sắp phóng thêm tên lửa, Mỹ điều máy bay ném bom

Triều Tiên sắp phóng thêm tên lửa, Mỹ điều máy bay ném bom

Triều Tiên đang chuẩn bị phóng thêm nhiều tên lửa đạn đạo trong lúc Mỹ định triển khai một tàu sân bay và các máy bay ném bom chiến lược tới khu vực.

Sau vụ thử bom nhiệt hạch, Mỹ định làm gì với Triều Tiên?

Sau vụ thử bom nhiệt hạch, Mỹ định làm gì với Triều Tiên?

Dù đe dọa có thể dùng cả kho hạt nhân để chống lại Triều Tiên song nhiều khả năng Mỹ sẽ chỉ áp đặt thêm nhiều trừng phạt với quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên.

Hàn ráo riết tập trận, Mỹ đe đáp trả Triều Tiên 'không thể chống đỡ'

Hàn ráo riết tập trận, Mỹ đe đáp trả Triều Tiên 'không thể chống đỡ'

Vụ thử vũ khí mà Triều Tiên khẳng định là bom H trưa 3/9 đã khiến căng thẳng giữa nước này với Mỹ và các đồng minh leo thang chóng mặt, kéo theo liên tiếp các cảnh báo và hành động.

Mổ xẻ quả bom Triều Tiên vừa thử

Mổ xẻ quả bom Triều Tiên vừa thử

Triều Tiên tuyên bố đã thử thành công bom H và sự việc ngay lập tức thu hút sự chú ý của dư luận, đặc biệt là giới chuyên gia.