Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc và Cơ quan Cảnh sát Quốc gia hiện đang tiếp nhận đơn đăng ký sử dụng robot di động phục vụ mục đích tuần tra và giao hàng tại các khu vực dành cho người đi bộ.

Việc sử dụng các hệ thống robot di động trên hè phố Hàn Quốc trước đây bị cấm. Tuy nhiên, những thay đổi trong luật mới đây mở ra cơ hội cho phép sử dụng chúng trong đời sống hằng ngày một cách rộng rãi, với yêu cầu ban đầu là có bảo hiểm rủi ro, trọng lượng dưới 500 kg và tốc độ không quá 15 km/h.

9oho4poiy1rurgbr56fvvzqastyi2zj3.jpg
Hàn Quốc có thể trở thành quốc gia tiên phong trong việc ứng dụng robot rộng rãi trên hè phố.

Các robot di động sẽ phải vượt qua bài kiểm tra 16 bước để xem chúng có đáp ứng các tiêu chí, như di chuyển trong khu vực được chỉ định và băng qua đường dành cho người đi bộ.

Nếu vượt qua các bài kiểm tra thành công, các hệ thống robot di động sẽ nhận được chứng chỉ an toàn.

Trong điều kiện khả thi nhất về mặt kỹ thuật của các hệ thống robot trong môi trường công cộng, phải mất khoảng ít nhất một tháng nữa người dân Hàn Quốc mới có thể bắt đầu nhìn thấy chúng trên đường phố, bởi lẽ cho đến nay cơ quan chịu trách nhiệm chứng nhận kỹ thuật robot tại Hàn Quốc vẫn chưa được chỉ định.

Các gói bảo hiểm dành cho hệ thống robot di động cũng đang được phát triển, với sự hợp tác của các công ty bảo hiểm tư nhân, cũng dự kiến ​​sẽ ra mắt trong tháng tới.

Các công ty bảo hiểm sẽ phải phụ trách việc bồi thường thiệt hại do robot gây ra cho con người hoặc tài sản.

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng Hàn Quốc nhấn mạnh rằng trách nhiệm chủ yếu về an toàn sẽ thuộc về người điều khiển các hệ thống robot di động, tức là những người phải tuân theo các quy tắc an toàn thông thường.

Ví dụ, người điều khiển sẽ phải chịu mức phạt 23 USD nếu hệ thống robot do họ điều khiển vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

5r22k6wyfpg1rn9i05mqst2367viks0g.jpg
Chính phủ Hàn Quốc đang đẩy mạnh quảng bá hình ảnh các hệ thống robot thân thiện đến người dân.

Chính phủ Hàn Quốc khuyến cáo người dân nên cảnh giác khi tương tác với robot di động ở giai đoạn ứng dụng ban đầu, khuyến khích giữ bình tĩnh khi gặp robot, không cản trở chuyển động hoặc làm hư hỏng hệ thống máy móc.

Chính phủ Hàn Quốc cũng tăng cường tần suất hoạt động quảng bá đến công chúng hình ảnh robot giao hàng tiềm năng, có bề ngoài giống như một chiếc hộp thân thiện, tự di chuyển bằng bánh xe.

Đáng chú ý, đầu tháng 11/2023, tại Hàn Quốc đã xảy ra một sự cố kỹ thuật, robot vận chuyển hoa quả khiến một người đàn ông thiệt mạng khi nhầm người này với các gói hàng.

Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy, hằng năm xảy ra 30 - 40 vụ tai nạn do robot công nghiệp. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi là robot tuân theo chương trình hoạt động mà chúng đã được cài đặt và hầu hết các tai nạn đều do chính người vận hành robot gây ra.

Với vai trò ngày càng tăng của robot trên khắp thế giới - trong các nhà hàng, bệnh viện và những nơi công cộng - người dân Hàn Quốc được kỳ vọng sẽ nhanh chóng thích ứng với những đổi mới.

(theo Securitylab)