khí cầu
Ảnh: Yonhap

Hãng Yonhap dẫn tin từ Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết, kể từ tối qua, các khí cầu đã vượt qua biên giới và rơi xuống nhiều địa điểm khác nhau trên khắp Hàn Quốc, có quả bay xa tới tận tỉnh Nam Gyeongsang và làm vung vãi rác thải khi rơi xuống đất. 

Một quan chức JCS cho biết, các khí cầu rơi dường như mang theo nhiều loại rác thải như chai nhựa, pin, giày cũ và thậm chí cả phân bón. Quân đội Hàn Quốc đã thu nhặt các vật thể để phân tích chi tiết. 

JCS ra thông báo có nội dung như sau: "Những hành động đó của Triều Tiên rõ ràng đã vi phạm luật pháp quốc tế và đe dọa nghiêm trọng tới sự an toàn của dân thường. Chúng tôi nghiêm khắc cảnh báo Triều Tiên phải dừng ngay những hành động vô nhân đạo và thô tục này". 

khí cầu
Ảnh: Yonhap
khí cầu
Ảnh: Yonhap

Chủ nhật tuần trước (26/5), Triều Tiên tuyên bố sẽ rải giấy vụn và rác ra các khu vực biên giới nhằm đáp trả việc các nhà hoạt động Hàn Quốc phát tán truyền đơn chống Bình Nhưỡng. 

JCS đã khuyến cáo người dân trong khu vực không chạm vào các đồ vật và báo cáo cho cơ quan quân sự hoặc cảnh sát gần đó nếu họ phát hiện ra chúng. Cơ quan này đồng thời cảnh báo, những khí cầu trên có thể gây hư hại khi rơi xuống. Năm 2016, khí cầu Triều Tiên thả rơi xuống làm hư hại mái nhà và một phương tiện. 

Trong nhiều năm qua, những người Triều Tiên đào thoát sang Hàn Quốc và các nhà hoạt động bảo thủ đã thả truyền đơn tới Triều Tiên bằng khí cầu để kích động người dân quốc gia phía bắc bán đảo nổi dậy chống lại chính quyền.

Triều Tiên đã nhiều lần kêu gọi chấm dứt chiến dịch phát tờ rơi như trên. Vấn đề này từ lâu đã trở thành nguyên nhân gây căng thẳng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, về mặt kỹ thuật vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì Chiến tranh Triều Tiên 1950-53 kết thúc bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải một hiệp ước hòa bình.