Các cuộc tập trận bắt đầu vào ngày 14/3 và dự kiến kéo dài đến 1/4. Một phần lực lượng phản ứng nhanh trên bộ của NATO cũng được triển khai.

“Đây là một cuộc tập trận mang tính phòng thủ. Nó không phải là một chiến dịch quân sự với mục đích tấn công”, trang tin Al Jazeera dẫn lời chỉ huy cuộc tập trận, Thiếu tướng Na Uy Yngve Odlo nói.

{keywords}
Binh sĩ Mỹ tập bắn súng để chuẩn bị tham dự Cold Response 2022. Ảnh: US Marines/ Twitter

Theo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), mục đích tổ chức cuộc tập trận Cold Response 2022 là để kiểm tra Na Uy sẽ xử lý việc các quốc gia đồng minh triển khai quân đội trên lãnh thổ nước này như thế nào, và điều này phù hợp với Điều 5 của Hiến chương NATO, khi quy định các nước thành viên tới giúp đỡ một quốc gia thành viên khác khi gặp phải sự tấn công.

Địa điểm tổ chức cuộc tập trận này nằm cách biên giới với Nga hàng trăm km. Nga cũng đã từ chối lời mời quan sát viên tới dự của Na Uy. “Nga hoàn toàn có khả năng theo dõi cuộc tập trận một cách hợp pháp. Tôi thực sự hy vọng họ tôn trọng những thỏa thuận hiện có”, Tướng Odlo nói thêm.

Theo hãng tin Al Jazeera, cứ hai năm một lần, các cuộc tập trận trên biển, trên không hoặc trên mặt đất sẽ được tổ chức ở những khu vực rộng lớn nằm trên lãnh thổ Na Uy, bao gồm cả khu vực phía trên Vòng Bắc Cực.

Xem tin quân sự mới nhất trên VietNamNet

Tuấn Trần

Mỹ 'bật đèn xanh' cho các nước NATO đưa chiến cơ đến Ukraine

Mỹ 'bật đèn xanh' cho các nước NATO đưa chiến cơ đến Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington đã 'bật đèn xanh' để các nước thành viên NATO cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine.

Ukraine để ngỏ khả năng đàm phán với Nga về 'mô hình phi NATO'

Ukraine để ngỏ khả năng đàm phán với Nga về 'mô hình phi NATO'

Một nhà đàm phán của Ukraine tiết lộ, nước này sẽ không nhượng bộ về chủ quyền lãnh thổ nhưng sẵn sàng thương lượng với Nga về "các mô hình phi NATO" cho họ trong tương lai.