Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên ngày 22/3 cho biết bệnh nhân là anh L.V.T (43 tuổi), trú tại bản Lói, xã Mường Lói, huyện Điện Biên. Anh T. có tiền sử khỏe mạnh.

Ngày 14/3, anh T. tham gia giết, mổ lợn và ăn uống cùng 32 người. Bốn ngày sau, anh T. có biểu hiện đau vùng thượng vị, sốt cao (40,5 độ C), nôn, hạ huyết áp. Người đàn ông này được đưa đến nhiều cơ sở y tế trong huyện, đến ngày 19/3 được chuyển tuyến lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên cấp cứu. 

lien-cau-lon-vnn-1.png
Xuất hiện nhiều vết tím trên chân của nam bệnh nhân mắc liên cầu lợn. Ảnh: Sở Y tế Điện Biên

Lúc này, bệnh nhân đã trong tình trạng sốc, trụy tim mạch nặng, niêm mạc nhợt, phù chi, xuất tiết nhiều đờm, sốt cao, tím nhiều ở chân, tay, nhịp tim nhanh, bụng chướng… Các bác sĩ chẩn đoán anh T. bị sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, theo dõi liên cầu lợn. Đến ngày 20/3, tức là 6 ngày sau khi giết mổ lợn và ăn tiết canh, bệnh nhân tử vong.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên đã tiến hành điều tra và lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm. Chiều 21/3, cơ quan này nhận được thông báo kết quả xét nghiệm bệnh nhân dương tính với vi khuẩn Streptococcus suis (tác nhân gây bệnh liên cầu lợn).

Sau khi ghi nhận ca bệnh tử vong vì liên cầu lợn, ngành y tế đã điều tra, lập danh sách theo dõi các trường hợp tham gia giết mổ lợn, ăn tiết canh cùng bệnh nhân trong vòng 14 ngày. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng phun tẩy uế, xử lý môi trường bằng cloramin B.

Thầy thuốc khuyến cáo người dân chủ động phòng tránh bệnh liên cầu khuẩn lợn bằng cách đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; không ăn tiết canh và các sản phẩm từ thịt lợn chưa được nấu chín... Cùng đó, không mua bán, vận chuyển, giết mổ lợn ốm, chết hoặc sản phẩm từ lợn không đảm bảo vệ sinh; Không sử dụng thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề.

Người dân cần sử dụng găng tay và các dụng cụ bảo hộ cần thiết khác khi tiếp xúc với lợn, chế biến thịt lợn, thường xuyên rửa tay với xà phòng. Khi có các biểu hiện mắc bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.