Tại sân bay Tân Sơn Nhất, có thực tế do ái ngại trước cảnh đông người, sợ trễ chuyến bay nên nhiều người chấp nhận bỏ thêm tiền để lựa chọn dịch vụ check-in nhanh. Khi bỏ tiền sử dụng dịch vụ này, hành khách không phải xếp hàng chờ đợi tại các quầy vé của hãng hàng không Vietjet, Bamboo Airways.

Theo tìm hiểu, khi sử dụng dịch vụ check-in nhanh của Vietjet, Bamboo Airways, hành khách phải trả thêm từ 100.000-140.000 đồng tùy chuyến tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Với dịch vụ này, hành khách có thể đăng ký dịch vụ ưu tiên làm thủ tục khi đặt vé máy bay, hoặc mua bổ sung trước ba giờ khởi hành, cho cả các chuyến bay trong nước và quốc tế. Dịch vụ này hiện chỉ áp dụng tại khu vực làm thủ tục của hãng hàng không, chưa triển khai ở các cửa an ninh, khởi hành.

Hành khách xếp hàng dài chờ làm thủ tục bay tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Thảo Nguyên

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV VietNamNet, hầu hết hành khách khi được hỏi đều không hài lòng với chủ trương và cách làm lấy thêm tiền của khách. Thậm chí, một số hành khách còn bày tỏ bức xúc và cho rằng, việc các hãng hàng không triển khai dịch vụ này là tận thu, gây bất bình đẳng.

“Vé máy bay đã bao gồm nhiều phụ phí, giờ lại tốn thêm phí để được làm thủ tục nhanh. Nếu mình không đóng khoản này thì phải xếp hàng chờ đợi đến lượt, đóng rồi thì được ưu tiên. Rõ ràng cách làm này đang gây ra sự bất bình đẳng nghiêm trọng”, chị Trần Hà (ngụ quận Gò Vấp) chia sẻ.

Đồng quan điểm, anh Hoàng Thành (quê Nghệ An) cho rằng, cùng là dịch vụ phục vụ hành khách, một số hãng lại đặt ra sự lựa chọn làm thủ tục nhanh để thu tiền, dù không ép buộc nhưng đây không phải là tinh thần phục vụ để chất lượng chung của hãng tốt hơn.

Theo anh Thành, những lần đi máy bay trước, khi gần hết giờ sẽ có nhân viên hàng không cầm loa thông báo cho khách để hỗ trợ thủ tục ưu tiên. Hay như khách qua khu vực soi chiếu an ninh, khi gần sát giờ bay cũng được tách ra luồng riêng để nhân viên an ninh hỗ trợ làm thủ tục riêng.

Thế nhưng, hiện nay một số hãng bỏ hẳn bước này và thêm dịch vụ ưu tiên làm thủ tục nhanh để thu tiền, trái ngược với việc hỗ trợ miễn phí trước đây. Thậm chí, trước đây khi chuyến bay có 200 khách, hãng hàng không mở 4-5 quầy làm thủ tục, hành khách làm thủ tục bay rất nhanh.

Tuy nhiên, theo anh Thành, với dịch vụ làm thủ tục nhanh để thu tiền, nếu hãng mở ít quầy làm thủ tục, lượng khách sẽ ùn dài. Khi đó hành khách sợ trễ chuyến phải chấp nhận trả tiền để sử dụng dịch vụ làm thủ tục nhanh.

“Khi ùn ứ thì hành khách sẽ sốt ruột và muốn làm thủ tục cho nhanh. Khách sẽ phải chấp nhận chi thêm số tiền 100-140 nghìn để sử dụng dịch vụ này. Một người không sao nhưng nếu nhiều người cùng đổ xô làm thù các quầy check-in nhanh sẽ dồn ứ và rồi lại trở thành check-in chậm. Đây là hình thức tận thu của người dân, không phải là giải pháp nâng chất lượng dịch vụ chung theo hướng tinh thần phục vụ tất cả các hành khách đều tốt lên, tạo ra sự không công bằng giữa các hành khách”- anh Thanh nói.

Liên quan đến việc mở thêm dịch vụ làm thủ tục nhanh có thu phí, đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khẳng định, không có chủ trương thu tiền cũng như không nhờ các hãng làm việc này để thu tiền của khách làm thủ tuch check-in ưu tiên tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng cho biết, dịch vụ ưu tiên cho khách làm thủ tục tại sân bay do các hãng triển khai. Loại dịch vụ này không nằm trong các loại thuế, phí ở sân bay như an ninh kiểm soát, soi chiếu...

“Cảng hàng không không có chức giám sát giá vé, dịch vụ thu phí trên. Các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Tài chính, Cục Hàng không… mới có chức năng làm việc đó. Còn tất cả hành khách khi qua sân bay Tân Sơn Nhất đều được đối xử bình đẳng như nhau và không phân biệt đối xử giữa người có tiền và người không có tiền”- đại diện sân bay Tân Sơn Nhất nhấn mạnh.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết, Cục đang cho rà soát lại các quy định để đánh giá việc thu phí làm thu tục nhanh này đúng hay sai.

“Hiện tại chưa có quy định nào nói về dịch vụ thu phí làm thủ tục. Do vậy Cục Hàng không phải họp để các cơ quan chuyên mô rà soát, phân tích thì mới kết luận được”, đại diện Cục Hàng không Việt Nam thông tin.

Vụ "lọt" dao lên máy bay: Do phút lơ đãng của nhân viên soi chiếuThông tin mới nhất, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với nam nhân viên an ninh soi chiếu.