Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) bất thường tổ chức ngày 10/4, CTCP Hàng không Tre Việt - Bamboo Airways (BAV) đã lấy ý kiến cổ đông về việc uỷ quyền cho Hội đồng quản trị (HĐQT) thực hiện các thủ tục cần thiết nhằm triển khai phương án phát hành cổ phần riêng lẻ để tăng vốn điều lệ. Kế hoạch này nhằm hướng tới tái cơ cấu hiệu quả các khoản vay, đồng thời bổ sung nguồn vốn kinh doanh cho công ty trong mảng kinh doanh cốt lõi và phụ trợ.

Tại ĐHCĐ, đại diện Tre Việt cho biết doanh nghiệp đang hoàn thiện báo cáo tài chính kiểm toán. Sơ bộ kết quả quý I/2023, công ty gần như đạt điểm hòa vốn đối với mảng kinh doanh cốt lõi. Theo báo cáo gần nhất, Tre Việt đang chiếm 18% thị phần nội địa. 

Theo kế hoạch, Bamboo Airways sẽ phát hành 772 triệu cổ phần để hoán đổi các khoản nợ thành cổ phần theo thỏa thuận giữa chủ nợ với công ty. 

Đồng thời, Bamboo Airways sẽ phát hành 185 triệu cổ phần cho nhà đầu tư mới. Giá phát hành dự kiến cũng là 10.000 đồng/cổ phần.

Bamboo Airways đang có vốn điều lệ 18.500 tỷ đồng, tương đương 1,85 tỷ cổ phần. Tổng số cổ phần dự kiến phát hành là 957 triệu đơn vị, bằng 51,7% số cổ phần hiện nay.

Nếu phát hành thành công, Bamboo Airways sẽ thu về 1.850 tỷ đồng, xóa khoản nợ trị giá 7.720 tỷ đồng và vốn điều lệ tăng thêm 9.570 tỷ đồng, lên mức 28.070 tỷ đồng, trở thành hãng hàng không có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam.

Tuy nhiên, tại đại hội,  cổ đông thảo luận cho rằng cần thêm thời gian để bổ sung thông tin, hoàn thiện phương án tăng vốn khả thi nhất cho Tre Việt.

Sau khi hoàn thiện, phương án tăng vốn sẽ được trình Đại hội cổ đông thông qua tại cuộc họp gần nhất. 

Hàng không Bamboo Airways gần hoà vốn mảng kinh doanh cốt lõi. (Ảnh: FLC)

Đối với nội dung trên, đại diện Tre Việt cho hay kết quả này trong ngắn hạn không ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh hiện tại của hãng hàng không.

“Nguyên tắc cốt lõi khi thực hiện tái cơ cấu của Tre Việt là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cổ đông, đồng thời đảm bảo năng lực tài chính và ổn định hoạt động của Tre Việt, từ đó tạo động lực để hướng tới các mục tiêu trong trung và dài hạn, mang lại giá trị gia tăng cho cả cổ đông và khách hàng”, đại diện HĐQT CTCP Tre Việt cho biết.

Việc tái cơ cấu khoản vay và tăng vốn là một trong những nhóm mục tiêu được ưu tiên của Bamboo Airways nhằm củng cố vị thế một trong ba hãng hàng không lớn nhất Việt Nam.

Đặc biệt, nguồn vốn mới sẽ giúp Bamboo Airways tiếp tục đẩy nhanh và mạnh kế hoạch gia tăng số lượng đội tàu bay, mở rộng mạng bay quốc tế, bổ sung lựa chọn dịch vụ hàng không chất lượng,... cho hành khách trong và ngoài nước.

Hiện Bamboo Airways khai thác hơn 40 đường bay nội địa, kết nối 22/22 cảng hàng không Việt Nam. Mạng bay quốc tế cũng được mở rộng với 14 đường bay thẳng quốc tế, kết nối nhiều sân bay cửa ngõ của châu Á, châu Úc, châu Âu,... Bamboo Airways đặt mục tiêu nâng quy mô đội bay lên 65 máy bay vào năm 2025.

Bên cạnh lĩnh vực cốt lõi, Bamboo Airways đang xúc tiến xây dựng hệ sinh thái bổ trợ cho hàng không, mở rộng các doanh nghiệp trong lĩnh vực như cung ứng phục vụ mặt đất, hạ tầng kỹ thuật, cung ứng suất ăn, vận tải hàng hóa...