Hàng không Hải Âu 'mỏi cánh'

Hàng không Hải Âu thấm mệt chỉ sau một năm đơn độc khai phá thị trường hàng không chung bằng thủy phi cơ.

Hàng không Hải Âu thấm mệt chỉ sau một năm đơn độc khai phá thị trường hàng không chung bằng thủy phi cơ.

Tiên phong... gặp khó

“Thua lỗ rất nặng”, “giảm sút niềm tin” là những từ mà Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu Lương Hoài Nam phải dùng đến khi mô tả thực trạng doanh nghiệp mình trong văn bản chuyển đi vào cuối tháng 7/2015 gửi Ban soạn thảo các Nghị định thực hiện Luật Hàng không sửa đổi.

Trong văn bản gói gọn chưa đầy 2 trang A4, Hàng không Hải Âu - hãng bay tư nhân được cấp phép hoạt động hàng không chung, cung cấp dịch vụ bay ngoài vận tải hành khách công cộng và quân sự bằng thủy phi cơ - cho biết đã mua 3 thủy phi cơ phục vụ du lịch với chi phí khoảng 10 triệu USD; tuyển dụng người lái, kỹ sư, nhân viên các lĩnh vực và đầu tư cơ sở hạ tầng đủ cho 3 máy bay này hoạt động. Tuy nhiên, hiện các cơ quan chức năng mới chỉ cấp phép bay đến và đi 2/8 khu vực mà nhà khai thác này xin phép là Quảng Ninh và Bình Thuận.

{keywords}

Tổn thất của Hải Âu rất lớn, bởi riêng khấu hao, lãi vay để đầu tư đội thủy phi cơ đã đến 10 triệu USD

“Mức độ cấp phép bay như vậy chỉ đủ để khai thác 1 máy bay, còn 2 máy bay và nhân lực đi kèm phải nằm chờ để có thêm giấy phép bay gần 1 năm nay, làm cho Hàng không Hải Âu thua lỗ rất nặng”, ông Nam nói.

Tổn thất của Hải Âu là rất lớn bởi khấu hao, lãi vay để đầu tư đội thủy phi cơ đã lên tới 10 triệu USD, chưa tính đến các chi phí thuê phi công, duy tu bảo dưỡng; duy trì bộ máy bán vé và phục vụ mặt đất. Các tỉnh còn lại trong danh sách là Khánh Hòa, Cần Thơ, An Giang, Ninh Bình, Thanh Hóa, Bà Rịa - Vũng Tàu hiện vẫn chờ Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) và Bộ Quốc phòng phê duyệt dù lãnh đạo các địa phương rất sốt sắng khi coi đây như là một giải pháp tốt kéo du khách hạng sang đến địa bàn

Có một nghịch lý là trong khi Hải Âu đang tìm cách bán hoặc cho thuê bớt máy bay ra nước ngoài để giảm lỗ thì thị trường hàng không chung trong nước mới được khai thác ở mức độ rất thấp, tụt hậu rất xa so với các nước trong khu vực. “Kết quả hoạt động của Hàng không Hải Âu trong điều kiện gặp khó khăn về phép bay làm cho các cổ đông và cán bộ, nhân viên giảm sút niềm tin vào tương lai của Hải Âu”, ông Nam, cựu Tổng giám đốc hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines và hiện là chuyên gia đầu ngành hàng không Việt Nam thừa nhận.

Ngõ hẹp pháp lý

Được biết, vướng mắc cơ bản nhất đối với hoạt động hàng không chung tại Việt Nam là thiếu quy hoạch, phân chia không phận ra các vùng không phận được kiểm soát và không phận phi kiểm soát; thiếu quy chế bay tầm thấp với cơ chế điều hành bay (trách nhiệm thuộc cơ quan điều hành không lưu bay) hoặc cơ chế hỗ trợ bay (trách nhiệm thuộc người điều khiển phương tiện bay), tương ứng với thủ tục xin phép bay hoặc thông báo bay. Điều đáng nói là, khi chưa có Quy chế bay tầm thấp, việc ra đời và hoạt động của loại hình hàng không chung phục vụ du lịch, y tế, kiểm lâm, kiểm ngư, máy bay tư nhân… sẽ gặp nhiều bướng mắc.

Theo Hàng không Hải Âu, hiện thủ tục phê duyệt một đường bay hàng không chung quá phức tạp, tốn thời gian do đòi hỏi phải có sự chấp thuận của Bộ GTVT và Quốc phòng, nên doanh nghiệp hết sức bị động. “Cách làm hiện nay ở nước ta đang ép các hoạt động bay hàng không chung vào các không phận dành cho vận tải hàng không công cộng”, ông Nam phân tích.

Ngoài khó khăn kể trên, Công ty Hải Âu cho biết thêm là hoạt động bay đang phải xin phép trước theo từng chuyến khiến doanh nghiệp gặp khó khăn khi khách có yêu cầu đột xuất. Thực tế, công ty này đã nhiều lần từ chối nhu cầu bay tham quan Vịnh Hạ Long với lý do không chủ động được lịch bay vì còn phụ thuộc vào vấn đề cấp phép.

Cần phải nói thêm rằng, sau đúng một năm thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên, các khó khăn vướng mắc về cơ bản vẫn y nguyên dù hãng hàng không này và một số chính quyền địa phương đã gửi hàng chục văn bản kêu khó, kiến nghị sửa đổi các quy định hiện hành về hàng không chung.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan quản lý nhà nước này chia sẻ với khó khăn của Hải Âu, nhưng chỉ có thể nới thêm “trần bay” nếu Dự thảo Nghị định quy định chi tiết về quản lý và hoạt động bay được Chính phủ phê duyệt.

Theo một chuyên gia, Hải Âu đang tự gánh chịu rủi ro khi là người tiên phong khai phá thị trường trong bối cảnh các quy định pháp lý về thị trường hàng không chung tại Việt Nam chưa đầy đủ. “Có thể lãnh đạo Hải Âu đã lạc quan thái quá với kế hoạch vừa bay vừa vận động tháo gỡ cơ chế pháp lý. Khi cơ chế pháp lý chạy sau quá xa thực tiễn thì hãng thua lỗ là tất yếu”, vị chuyên gia này nhận định.

(Theo Báo Đầu tư)

tin nổi bật

Hồ sơ hãng hàng không Việt trước nguy cơ bị xóa sổ

Pacific Airlines là hãng bay giá rẻ đầu tiên của Việt Nam, từng có 12 năm hoạt động dưới tên gọi Jetstar Pacific. Hãng này từng nhiều lần phải tái cơ cấu, đổi chủ sở hữu để "sống sót".

600 khách phải chờ đến nửa đêm vì thiếu người dọn phòng

2 năm qua, một lượng lớn nhân viên ngành du lịch đã nghỉ làm, đi tìm công việc khác. Việc cần thiết bây giờ là đào tạo gấp và tìm nguồn nhân lực mới thay thế.

Gia đình 2 con nhỏ ở Hà Nội: Thu nhập 16 triệu, vẫn dành dụm tiền gửi ngân hàng

Cách chi tiêu của gia đình nhỏ vừa hợp lý lại để dư được 1 khoản tiết kiệm kha khá đã khiến nhiều người nghe xong phải khen ngợi.

Thuế nhập khẩu chính thức giảm: Ít hỗ trợ giảm giá xăng

Ngày 8/8, Chính phủ quyết định giảm thuế nhập khẩu ưu đãi mặt hàng xăng về 10% để đa dạng hóa nguồn cung trong nước. Loại thuế này không có nhiều tác dụng trong việc giảm giá xăng dầu.

Loại hoa đặc biệt 8 triệu đồng/kg, loại bánh rẻ bèo 4 nghìn đồng/chiếc

Hoa sâm Ngọc Linh có giá tới 8 triệu/kg vẫn đắt hàng. Trong khi đó, vào mùa Vu Lan, chim phóng sinh tăng giá gấp 2 - 3 lần, thực phẩm chay rất thu hút khách.

Loạt sự kiện chuẩn bị kỷ niệm 10 năm thành lập Tổng công ty Phát điện 1

Nhìn lại hành trình 10 năm (2013-2023) Tổng công ty Phát điện 1 - EVNGENCO1 ghi nhận đóng góp trí tuệ, mồ hôi, xương máu, công sức cùng tinh thần sáng tạo, đổi mới của cán bộ, công nhân viên và người lao động, mang lại nhiều kết quả đáng tự hào.

Itaco 'chữa cháy' vụ bà Đặng Thị Hoàng Yến rút gần 2 nghìn tỷ sang Mỹ

Itaco vừa cho biết ghi nhầm vụ Chủ tịch Itaco Đặng Thị Hoàng Yến rút gần 2 nghìn tỷ đồng tiền tạm ứng cho dự án tại Mỹ, vào khoảng thời gian bà kêu cứu về việc buộc phá sản Tập đoàn Tân Tạo.

7 tháng, xuất khẩu con cá này đạt doanh thu cao lịch sử

Tăng trưởng ngoạn mục ở tất cả các thị trường, đặc biệt là ở Mỹ và Trung Quốc nên chỉ trong 7 tháng năm 2022, xuất khẩu cá tra thu về gần 1,6 tỷ USD, hoàn thành mục tiêu cả năm.

Showroom nhựa Duy Tân tại TP.HCM bắt đầu bán hàng trực tuyến

Từ ngày 24/7/2022, Showroom nhựa Duy Tân tại TP.HCM bắt đầu bán hàng trên fanpage Nhựa Duy Tân, với mong muốn mang tới sự tiện lợi hơn trong việc mua sắm và trải nghiệm của người tiêu dùng.

Biệt thự sân vườn có bể bơi cho người cõi âm mùa Vu Lan

Một ngôi nhà 3 tầng rộng gần 1m2, toàn bộ hệ thống cửa "dát vàng", mô phỏng như biệt thự sân vườn có bể bơi ở sân, giá bán 250.000 đồng được khách đặt làm để cúng rằm tháng 7. Hình ảnh tại làng nghề thuộc xã Song Hồ (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh).

Bầu Thụy và Thaiholdings rút khỏi dự án vũ trụ nghìn tỷ đồng

Là những cổ đông sáng lập của Thaispace với mục tiêu là thực hiện chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ tại Phú Quốc, Việt Nam, tuy nhiên, chỉ sau nửa năm, cả bầu Thụy và Thaiholdings đều đã rút lui khỏi dự án này.

Chính sách tiền lương khi tinh giản biên chế được thực hiện thế nào?

Bộ Nội vụ vừa ban hành công văn hướng dẫn việc tính hưởng chế độ, chính sách tinh giản biên chế, trong đó có quy định cách tính tiền lương tháng để tính chế độ tinh giản biên chế.

4 cách dùng thẻ tín dụng tiết kiệm thời 'bão giá'

Tình trạng lạm phát tăng cao khiến người dùng phụ thuộc nhiều hơn vào thẻ tín dụng. Họ sẽ phải trả nhiều loại chi phí không đáng có nếu tiếp tục những thói quen xấu.

'Ôm' khối nợ tỷ USD, đại gia đất Thủ Thiêm tháo chạy khỏi con cưng

Ông trùm đất Thủ Thiêm CII không ngừng bán lượng lớn cổ phiếu nhằm thoái vốn khỏi NBB trong bối cảnh đại gia bất động sản vẫn ôm khối nợ hơn 20 nghìn tỷ đồng.

Phụ kiện cửa 3H tham vọng chinh phục thị trường Việt

Phân phối độc quyền bởi Công ty TNHH Cửa sổ Việt Châu Á AseanWindow, thương hiệu phụ kiện 3H đã có những bước đi đầu tiên để “giới thiệu bản thân”, khẳng định chất lượng và sự đa dạng sản phẩm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng Việt.