Hàng không Hải Âu 'mỏi cánh'

Hàng không Hải Âu thấm mệt chỉ sau một năm đơn độc khai phá thị trường hàng không chung bằng thủy phi cơ.

Hàng không Hải Âu thấm mệt chỉ sau một năm đơn độc khai phá thị trường hàng không chung bằng thủy phi cơ.

Tiên phong... gặp khó

“Thua lỗ rất nặng”, “giảm sút niềm tin” là những từ mà Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hàng không Hải Âu Lương Hoài Nam phải dùng đến khi mô tả thực trạng doanh nghiệp mình trong văn bản chuyển đi vào cuối tháng 7/2015 gửi Ban soạn thảo các Nghị định thực hiện Luật Hàng không sửa đổi.

Trong văn bản gói gọn chưa đầy 2 trang A4, Hàng không Hải Âu - hãng bay tư nhân được cấp phép hoạt động hàng không chung, cung cấp dịch vụ bay ngoài vận tải hành khách công cộng và quân sự bằng thủy phi cơ - cho biết đã mua 3 thủy phi cơ phục vụ du lịch với chi phí khoảng 10 triệu USD; tuyển dụng người lái, kỹ sư, nhân viên các lĩnh vực và đầu tư cơ sở hạ tầng đủ cho 3 máy bay này hoạt động. Tuy nhiên, hiện các cơ quan chức năng mới chỉ cấp phép bay đến và đi 2/8 khu vực mà nhà khai thác này xin phép là Quảng Ninh và Bình Thuận.

{keywords}

Tổn thất của Hải Âu rất lớn, bởi riêng khấu hao, lãi vay để đầu tư đội thủy phi cơ đã đến 10 triệu USD

“Mức độ cấp phép bay như vậy chỉ đủ để khai thác 1 máy bay, còn 2 máy bay và nhân lực đi kèm phải nằm chờ để có thêm giấy phép bay gần 1 năm nay, làm cho Hàng không Hải Âu thua lỗ rất nặng”, ông Nam nói.

Tổn thất của Hải Âu là rất lớn bởi khấu hao, lãi vay để đầu tư đội thủy phi cơ đã lên tới 10 triệu USD, chưa tính đến các chi phí thuê phi công, duy tu bảo dưỡng; duy trì bộ máy bán vé và phục vụ mặt đất. Các tỉnh còn lại trong danh sách là Khánh Hòa, Cần Thơ, An Giang, Ninh Bình, Thanh Hóa, Bà Rịa - Vũng Tàu hiện vẫn chờ Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) và Bộ Quốc phòng phê duyệt dù lãnh đạo các địa phương rất sốt sắng khi coi đây như là một giải pháp tốt kéo du khách hạng sang đến địa bàn

Có một nghịch lý là trong khi Hải Âu đang tìm cách bán hoặc cho thuê bớt máy bay ra nước ngoài để giảm lỗ thì thị trường hàng không chung trong nước mới được khai thác ở mức độ rất thấp, tụt hậu rất xa so với các nước trong khu vực. “Kết quả hoạt động của Hàng không Hải Âu trong điều kiện gặp khó khăn về phép bay làm cho các cổ đông và cán bộ, nhân viên giảm sút niềm tin vào tương lai của Hải Âu”, ông Nam, cựu Tổng giám đốc hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines và hiện là chuyên gia đầu ngành hàng không Việt Nam thừa nhận.

Ngõ hẹp pháp lý

Được biết, vướng mắc cơ bản nhất đối với hoạt động hàng không chung tại Việt Nam là thiếu quy hoạch, phân chia không phận ra các vùng không phận được kiểm soát và không phận phi kiểm soát; thiếu quy chế bay tầm thấp với cơ chế điều hành bay (trách nhiệm thuộc cơ quan điều hành không lưu bay) hoặc cơ chế hỗ trợ bay (trách nhiệm thuộc người điều khiển phương tiện bay), tương ứng với thủ tục xin phép bay hoặc thông báo bay. Điều đáng nói là, khi chưa có Quy chế bay tầm thấp, việc ra đời và hoạt động của loại hình hàng không chung phục vụ du lịch, y tế, kiểm lâm, kiểm ngư, máy bay tư nhân… sẽ gặp nhiều bướng mắc.

Theo Hàng không Hải Âu, hiện thủ tục phê duyệt một đường bay hàng không chung quá phức tạp, tốn thời gian do đòi hỏi phải có sự chấp thuận của Bộ GTVT và Quốc phòng, nên doanh nghiệp hết sức bị động. “Cách làm hiện nay ở nước ta đang ép các hoạt động bay hàng không chung vào các không phận dành cho vận tải hàng không công cộng”, ông Nam phân tích.

Ngoài khó khăn kể trên, Công ty Hải Âu cho biết thêm là hoạt động bay đang phải xin phép trước theo từng chuyến khiến doanh nghiệp gặp khó khăn khi khách có yêu cầu đột xuất. Thực tế, công ty này đã nhiều lần từ chối nhu cầu bay tham quan Vịnh Hạ Long với lý do không chủ động được lịch bay vì còn phụ thuộc vào vấn đề cấp phép.

Cần phải nói thêm rằng, sau đúng một năm thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên, các khó khăn vướng mắc về cơ bản vẫn y nguyên dù hãng hàng không này và một số chính quyền địa phương đã gửi hàng chục văn bản kêu khó, kiến nghị sửa đổi các quy định hiện hành về hàng không chung.

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan quản lý nhà nước này chia sẻ với khó khăn của Hải Âu, nhưng chỉ có thể nới thêm “trần bay” nếu Dự thảo Nghị định quy định chi tiết về quản lý và hoạt động bay được Chính phủ phê duyệt.

Theo một chuyên gia, Hải Âu đang tự gánh chịu rủi ro khi là người tiên phong khai phá thị trường trong bối cảnh các quy định pháp lý về thị trường hàng không chung tại Việt Nam chưa đầy đủ. “Có thể lãnh đạo Hải Âu đã lạc quan thái quá với kế hoạch vừa bay vừa vận động tháo gỡ cơ chế pháp lý. Khi cơ chế pháp lý chạy sau quá xa thực tiễn thì hãng thua lỗ là tất yếu”, vị chuyên gia này nhận định.

(Theo Báo Đầu tư)

tin nổi bật

Giá xăng nguy cơ tăng vượt 30.000 đồng/lít

Lãnh đạo một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho hay, trong kỳ điều hành tới (ngày 21/5), giá xăng trong nước có khả năng vượt mức 30.000 đồng/lít nếu giá dầu thế giới không giảm.

Long An hỗ trợ doanh nghiệp nâng tầm thương hiệu trong nền kinh tế số

Không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp (DN) địa phương nâng tầm sản phẩm bằng chính sách hỗ trợ đổi mới máy móc, áp dụng KHCN… tỉnh Long An còn đặc biệt chú trọng giúp DN xúc tiến thương mại, đẩy mạnh hình thức thương mại điện tử, kết nối trực tuyến.

Du khách lên kế hoạch xê dịch trong mùa hè

Nhiều du khách đã bắt đầu lên kế hoạch xê dịch trong dịp hè. Theo đó, các địa phương đã và đang có nhiều hoạt động chuẩn bị để sẵn sàng đón khách.

Nhận lương hơn 100 triệu đồng/tháng, cô gái còn được bao ăn uống, du lịch khắp thế giới

Nhiều người mơ ước được sống trên du thuyền và đi khắp thế giới. Song đây là cuộc sống hàng ngày của cô gái 24 tuổi.

Chàng trai ở TP.HCM làm giàu nhờ bán những mẩu đất sét giá vài triệu đồng

Nguyễn Hải Âu, 30 tuổi, ở quận Tân Phú, TPHCM từ bỏ nghề thiết kế đồ họa để theo đuổi đam mê nặn đất sét thành những sinh vật huyền bí độc đáo, bán vài triệu đồng mỗi sản phẩm.

Đợt khuyến mãi lớn, tivi xịn giảm giá sâu 50%

Khách mua các mẫu tivi từ cao cấp tới bình dân đang nhận được nhiều chương trình khuyến mại, quà tặng hấp dẫn. Nhiều mẫu tivi được giảm giá tới 40-50%, có mẫu được ưu đãi hạ tới 81% giá bán.

EVNNPT tổ chức tọa đàm về an toàn vệ sinh lao động

Ngày 14/5, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã tổ chức tọa đàm với người lao động nhân dịp Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2022.

Giá vàng hôm nay 16/5: Đà giảm chưa dừng lại

Giá vàng thế giới giảm về ngưỡng 1.850 USD/ounce trong bối cảnh các thông tin kinh tế đang hỗ trợ đồng USD tăng giá.

TH khuyến mại mùa hè: 600.000 giải thưởng tặng khách mua đồ uống giải nhiệt

Từ ngày 20/4 - 14/7/2022, Tập đoàn TH triển khai chương trình khuyến mại mùa hè với hơn 600.000 giải thưởng. Khuyến mãi dành cho người mua các sản phẩm đồ uống là: trà tự nhiên TH true TEA và nước uống sữa trái cây TH true JUICE milk.

Hết cơn sốt nóng, giá thép quay đầu giảm mạnh

Sau chuỗi ngày dài tăng liên tiếp từ đầu năm, giá thép xây dựng trong nước hiện bắt đầu hạ nhiệt. Giá thép vừa được điều chỉnh giảm từ 300.000-450.000 đồng/tấn, xuống còn 18,1-19,1 triệu đồng/tấn.

The Center giúp giải bài toán kinh doanh đón sóng du lịch Phú Quốc

Đi cùng tốc độ phục hồi của du lịch Phú Quốc là sự gia tăng nhu cầu khai thác, sử dụng dịch vụ. Nhiều nhà đầu tư đã lên kế hoạch kinh doanh nhằm tối đa hoá lợi nhuận tại các dự án shophouse “đắt khách” bậc nhất Phú Quốc.

Top 5 ngành nghề được nhận lương cao nhất hiện nay

Những công việc lương cao luôn tạo động lực cho người trẻ. Tuy nhiên lương cao cũng đi kèm với nhiều rủi ro, áp lực khắc nghiệt và sự đào thải cực lớn trong nghề.

“Nghìn lẻ một” kiểu lách tín dụng bất động sản

Tín dụng, cho vay đầu tư hoặc tiêu dùng bất động sản chỉ mang tính tương đối. Thực tế có nhiều cách để lách nếu bị siết.

Lương hưu của nhiều người vì sao thấp?

Thực tế, có một số trường hợp hưởng lương hưu với mức hưởng thấp, nguyên nhân chủ yếu là do người lao động (NLĐ) đóng BHXH với mức đóng thấp, thời gian đóng BHXH chỉ đạt thời gian tối thiểu…

Rút tiền bằng CCCD gắn chip: Liệu đã đến lúc tạm biệt thẻ ATM?

Rút tiền tại các cây ATM bằng CCCD gắn chíp - liệu giải pháp này đã có thể thay thế hoàn toàn những chiếc thẻ ngân hàng?