Theo báo cáo của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), hàng không toàn cầu trở lại vị thế và tăng trưởng, có lãi vào năm 2023. Nhu cầu của hành khách đi máy bay trên toàn cầu trong năm 2023 dự báo đạt 85,5% so với mức của năm 2019, với khoảng 4,2 tỷ lượt người đi máy bay.

IATA dự báo, tổng doanh thu của ngành hàng không toàn cầu đạt 779 tỷ USD trong năm 2023. Tổng lợi nhuận dự kiến đạt 4,7 tỷ USD, thấp hơn so với con số năm 2019, khoảng 26,4 tỷ USD. Sự phục hồi của hàng không khác nhau, theo từng khu vực.

Ông Willie Walsh, Tổng giám đốc IATA, cho hay, ngành hàng không chịu ảnh hưởng nặng nề từ các hạn chế đi lại trong đại dịch và tình trạng thiếu nhân viên nghiêm trọng sau đó.

“Sự phục hồi diễn ra mạnh mẽ, còn một chặng đường dài phải đi để quay trở lại với trạng thái vào năm 2019. Chúng tôi đang đi đúng hướng”, ông nói.

Sau 3 năm thua lỗ, ngành hàng không toàn cầu được dự báo có lãi. (Ảnh: CNBC)

Trong năm 2022, IATA dự kiến khoản lỗ toàn cầu trong lĩnh vực này là 6,9 tỷ USD, thấp hơn khoảng 3 tỷ USD so với dự đoán vào giữa năm. Năm 2020, lĩnh vực này lỗ gần 138 tỷ USD và lỗ thêm 42 tỷ USD vào năm 2021.

Lưu lượng hành khách trên các hãng vận tải Bắc Mỹ trong năm tới dự kiến tăng hơn 97% so với mức của năm 2019. Ở châu Âu, con số này dự kiến là gần 89%.

IATA dự đoán, thị trường hàng không Bắc Mỹ mang lại lợi nhuận 9,9 tỷ USD trong năm nay và 11,4 tỷ USD năm 2023.

Các hãng vận tải châu Âu dự kiến lỗ 3,1 tỷ USD năm nay, trước khi có lãi trở lại vào năm 2023. Dự báo, thặng dư ước tính 621 triệu USD. 

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự kiến lỗ 10 tỷ USD trong năm nay, tiếp theo là khoản lỗ thêm 6,6 tỷ USD vào năm tới. IATA cho rằng, nguyên nhân do các chính sách hạn chế di chuyển của Trung Quốc để chống lại đại dịch.

Các hãng hàng không Mỹ Latinh và châu Phi tiếp tục khó khăn trong năm 2023.