Quảng Ninh có tổng cộng 176km đường cao tốc trên 3 tuyến gồm Hải Phòng - Hạ Long, Hạ Long - Vân Đồn và Vân Đồn - Móng Cái.

Mặc dù có tuyến cao tốc dài như vậy nhưng hiện tại chưa có trạm dừng nghỉ nào được xây dựng khiến cho người điều khiển phương tiện không có chỗ để đổ xăng, dừng chân nghỉ ngơi.

Trước đó, vào tháng 4/2023, khu vệ sinh công cộng tại Mũi Chùa (huyện Tiên Yên) được xây dựng trên nguồn vốn xã hội hóa nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu vì lái xe phải di chuyển xuống cao tốc.

Tài xế đi trên những tuyến cao tốc này cho rằng, việc không có trạm dừng nghỉ rất bất tiện khi phải di chuyển quãng đường dài dễ mệt và buồn ngủ.

Mặt khác, do không có trạm dừng nghỉ trên tuyến cũng đồng nghĩa với việc không có khu vực tiếp nhiên liệu. Trước khi đi, họ đều phải kiểm tra kỹ, tránh trường hợp hết xăng khi đang trên cao tốc.

cao toc.jpg
Quảng Ninh hiện có 176km đường cao tốc nhưng chưa có trạm dừng nghỉ (Ảnh: Hoàng Hà)

"Tôi là người thường xuyên đi trên cao tốc từ Hạ Long đi Móng Cái. Trước mỗi chuyến đi, tôi đều phải chủ động đổ đầy đủ nhiên liệu cho ô tô. Muốn nghỉ chân, phải đi tới huyện Tiên Yên thì mới có chỗ để dừng, rất bất tiện", tài xế Bùi Văn Thành (39 tuổi, trú TP Hạ Long) cho biết.

Nói về việc này, đại diện lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ninh cho biết, theo quy hoạch, tuyến cao tốc từ cầu Bạch Đằng (TX Quảng Yên) đến TP Móng Cái sẽ có 2 trạm dừng nghỉ.

Cụ thể, 2 trạm dừng nghỉ sẽ có vị trí mới ở Km20+80 xã Thống Nhất (TP Hạ Long) và đầu cầu Vân Tiên (huyện Tiên Yên). Các trạm dừng nghỉ này sau khi xây dựng xong sẽ có công năng như khu vực tiếp nhiên liệu, nhà vệ sinh và khu vực dừng nghỉ.

anh chup man hinh 2024 02 29 luc 143525 copy.jpg
Theo quy hoạch sẽ có 2 trạm dừng nghỉ sẽ được xây dựng tại xã Hoành Bồ, TP Hạ Long và huyện Tiên Yên (Ảnh: Nam Khánh)

Cụ thể, trạm dừng nghỉ tại Km20+80 xã Thống Nhất, TP Hạ Long đã được phê duyệt quy hoạch và hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư đang lập dự án.

Còn trạm dừng nghỉ tại đầu cầu Vân Tiên đang được lập quy hoạch chi tiết. Các quy trình để xây dựng 2 trạm dừng nghỉ do Sở GTVT Quảng Ninh chủ trì đã hoàn tất, chỉ chờ địa phương thực hiện.

z5203595618566 4e50d6e37a28264314d37dda6470796a.jpg
Bản đồ quy hoạch trạm dừng nghỉ tại xã Thống Nhất, TP Hạ Long

Theo UBND TP Hạ Long, trạm dừng nghỉ tại Km20+80 xã Thống Nhất có quy mô 6,56ha với nhiều hạng mục dịch vụ, xưởng sửa chữa, nhà vệ sinh, trạm cung cấp nhiên liệu và sân bãi đỗ xe.

Tuy nhiên, hiện tại chưa có hạng mục nào được xây dựng, vì vậy người dân đi trên những tuyến cao tốc này phải chờ một thời gian nữa mới có trạm dừng nghỉ.