Lê, đào mỏ quạ, kiwi Trung Quốc 'đội lốt' hàng Việt bán đầy chợ

Gần đây, trên chợ mạng hay chợ truyền thống xuất hiện nhiều người chở xe thồ bán lê Sa Pa. Giá loại lê này chỉ từ 10.000-15.000 đồng/kg.

Người dân trú tại Sa Pa cho biết, ở Sa Pa đang là mùa lê nhưng không có giá dưới 30.000 đồng/kg khi mua tại vườn. Nếu là khách du lịch đến chợ Sa Pa chưa chắc đã mua được lê chính gốc của người địa phương bởi đa số hạt dẻ, mận hay đào đều được nhập từ Trung Quốc, giá rất rẻ.

{keywords}
Lê Trung Quốc bày bán tràn lan.

Một loại trái cây Trung Quốc là đào mỏ quạ cũng đang được rao bán tràn ngập. Nhiều xe bán rong trên phố treo biển “đào mỏ quạ Sa Pa”, song cũng có nơi bán nói rõ đây là đào Trung Quốc. Đào mỏ quạ giá từ 30.000-50.000 đồng/kg, hàng Vip (loại 6-7 quả/kg) giá từ 70.000-80.000 đồng/kg.

Tại các chợ đầu mối ở Hà Nội hay trên chợ mạng, kiwi Trung Quốc được rao bán rất nhiều. Đáng chú ý, dù là loại quả được xếp vào hàng sang chảnh, nhưng giá kiwi Trung Quốc đổ sỉ tại chợ đầu mối rất rẻ. Một người bán hàng hoa quả online cho biết, kiwi Trung Quốc mua ở chợ đầu mối chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg nhưng khi về bán 80.000 đồng/kg và thay đổi nhẵn tem mác là như hàng nhập ở New Zealand, Mỹ, Úc. Người tiêu dùng khó phát hiện bởi ruột quả kiwi Trung Quốc là màu xanh.

Giá trái cây đồng loạt lao dốc

Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) cho hay, giá trị xuất khẩu rau quả 7 tháng đầu năm 2020 ước đạt 2 tỷ USD, giảm tới 12,3% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là mức giảm chưa từng có.

Xuất khẩu giảm kéo theo giá nhiều loại trái cây tại vườn lao dốc. Thời điểm giữa tháng 7, tại một số tỉnh ĐBSCL, mít Thái tại vườn giá từ 6.000-7.000 đồng/kg, giảm 2.000 đồng/kg so với cuối tháng 6. Tại tỉnh Đồng Nai, giá chuối già xuất khẩu bán tại vườn còn từ 3.000-4.000 đồng/kg.

Hàng tấn lòng lợn trôi nổi, chân gà thối suýt lên bàn nhậu

Lực lượng chức năng vừa bắt giữ 1,4 tấn lòng lợn không rõ nguồn gốc tại Hưng Yên. Chủ lô hàng khai nhận toàn bộ số hàng trên được gom trôi nổi trên thị trường để bán lại kiếm lời.

Tại Lào Cai, lực lượng chức năng cũng vừa phát hiện một chiếc xe tải chở 2,8 tấn chân gà không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên một chiếc ô tô tải.

{keywords}
97 thùng carton đựng chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc (Ảnh: TTXVN)

Trước đó, cơ quan chức năng tại Bình Dương tiến hành khám kho hàng cho thuê thuộc Công ty TNHH Đầu tư kho vận Miền Nam tại phường Lái Thiêu, TP.Thuận An và phát hiện hơn 19.000 kg sản phẩm động vật đông lạnh quá hạn dùng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, bị ôi thiu, biến đổi màu sắc, mùi vị.

Chanh leo ngọt như mật, hồng không cần ngâm gây sốt

Từ trước đến nay, thị trường thường chỉ có chanh leo (chanh dây) vỏ tím, ăn chua, được mua về để làm sinh tố, pha nước uống, nước sốt,... khi chế biến hay pha chế đều phải cho thêm đường để giảm bớt vị chua. Nhưng cách đây khoảng 3 năm, thị trường bất ngờ xuất hiện loại chanh leo vỏ vàng óng, được xách tay từ Colombia về, vị ngọt, giá 100.000-120.000 đồng/quả vẫn "cháy hàng".

{keywords}
Loại chanh leo này ăn có vị ngọt.

Gần đây, chanh leo ngọt được bán khá nhiều trên thị trường, song người bán quảng cáo là hàng chuẩn Việt Nam, được trồng rất nhiều ở Mộc Châu. Loại chanh này có đặc điểm vỏ vàng, quả to tròn, khi chín phần mật chanh có vị ngọt thơm, khi ăn không cần bỏ thêm đường, giá từ 50.000-80.000 đồng/kg.

Trong khi đó, hồng ngâm khi hái xuống còn xanh chát, phải ngâm nước nhiều quả mới có thịt vàng ươm, giòn ngọt. Nhưng mấy ngày nay, trên chợ mạng bán loại hồng ngâm nhưng không phải ngâm mà vẫn ngon ngọt, không chát. Người bán quảng cáo đó là giống hồng giòn Fuji, nguồn gốc Nhật Bản, được ghép trên gốc cây hồng ta và trồng thành công tại Sơn La. Loại hồng này có giá 55.000 đồng/kg, được 5-6 quả, to hơn hẳn hồng ngâm thường.

iPhone giảm giá tới 5 triệu

Nhiều người mua iPhone có thể sẽ phân vân bởi có nhiều lựa chọn về mức giá trong tháng này. Ở phân khúc cao cấp, iPhone 11, iPhone XS, XS Max, XR có sự điều chỉnh nhẹ trong ngắn hạn cho từng phiên bản. Trong đó, iPhone XS Max giảm 3-5 triệu đồng, iPhone 11 giảm 1-2 triệu đồng.

Các mẫu iPhone đời cũ như iPhone X, iPhone 8 và iPhone 7 hoặc hàng đã qua sử dụng nhưng vẫn mới 90-95%, hàng xách tay đang xuống giá. Đơn cử, iPhone 8 Plus giảm 1,3 triệu đồng. iPhone 7 giảm 1 triệu đồng.

Cẩn trọng 'khẩu trang tàng hình', bị lừa tiền đặt cọc mua khẩu trang

Để phòng chống dịch Covid-19, ngoài khẩu trang vải kháng khuẩn, khẩu trang y tế, nhiều người dân còn tìm đến loại khẩu trang trong suốt (hay còn được gọi "khẩu trang tàng hình"). Giá của loại khẩu trang này từ 170.000-230.000 đồng/cái. Tuy nhiên, bác sĩ khuyến cáo nên cẩn trọng với loại khẩu trang này và tìm hiểu xem chúng đã được kiểm định an toàn hay chưa.

{keywords}
 

Cũng liên quan đến khẩu trang, nhiều gian thương đã lợi dụng tình hình dịch bệnh để “giật” tiền cọc mua khẩu trang của người dân và doanh nghiệp. Trong đó, có doanh nghiệp bị lừa 8,1 tỷ đồng.

Hấp lại hàng chục tấn găng tay đã sử dụng đem bán

Sáng 1/8, cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất Công ty CP Đầu tư May mặc V-Link ở Hòa Bình và phát hiện 1.552kg găng tay cao su đã phân loại và chưa phân loại, 8 bao tải găng tay thành phẩm, 31 bao tải khẩu trang thành phẩm và 24 bao tải khẩu trang chưa thành phẩm, 154kg vỏ bao găng tay y tế...

Mở rộng vụ việc, lực lượng quản lý thị trường kiểm tra tại số 43, Biệt thự Lâm Viên 2, KĐT Đặng Xá (huyện Gia Lâm, Hà Nội). Tại đây, đoàn kiểm tra phát hiện số lượng lớn găng tay cao su chất đầy nhà và có một số nhân viên đang phân loại găng tay cái nào cũ cho vào tái chế, cái nào mới cho đi hấp lại để bán, nhưng chưa bán ra thị trường. Sau 22h, đoàn kiểm tra kiểm đếm được 9,5 tấn găng tay cao su, số còn lại tiếp tục làm việc ngày hôm sau, ước tính khoảng trên 15 tấn.

Loại nhãn ngon nhất Hưng Yên, có tiền khó mua

Theo Sở Công Thương Hưng Yên, năm nay nhãn lồng được mùa lớn, sản lượng ước khoảng 50.000 tấn. Giá nhãn từ 20.000-50.000 đồng/kg.

{keywords}
Nhãn đường phèn - loại nhãn siêu hiếm ở Hưng Yên

Hưng Yên hiện trồng hàng chục giống nhãn khác nhau. Song, có một loại nhãn siêu hiếm, dù có tiền cũng khó mua, bởi loại nhãn này hầu như không có bán ở trên thị trường. Đó là nhãn đường phèn, vốn là loại nhãn lồng ngon nhất ở tỉnh Hưng Yên. Giá nhãn này là 80.000-100.000 đồng/kg.

Rong nho biển tràn ra vỉa hè với giá rẻ bèo

Trước đây, rong nho thường được bán trong nhà hàng, siêu thị với giá từ 300.000-700.000 đồng/kg tùy loại rong tươi hay tách nước. Nhưng gần đây, rong nho bỗng dưng tràn ra chợ tạm, vỉa hè, được bán với giá chỉ vài chục ngàn đồng/kg.

Người bán cho biết, rong nho này có xuất xứ từ Nha Trang; do dịch Covid-19 bùng phát, nhiều doanh nghiệp ở Nha Trang không xuất khẩu được nên tìm cách bán tháo với giá rất rẻ để thu hồi vốn.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)