Đau đầu với chỗ sạc xe điện

Cách đây 3 năm, Nicole Yip (sống ở Canada) đặt mua một chiếc xe Tesla Model. Sau khi mua, do không biết sạc pin ở đâu nên  cô đã đề xuất với ban quản lý chung cư lắp trụ sạc điện trong hầm để xe. Tuy nhiên, ban quản lý cho rằng, đây là sự việc chưa có tiền lệ và phải cần ý kiến của cư dân. Cư dân trong tòa nhà ủng hộ việc này. Để có trụ sạc, Nicole phải chi tới 2000 USD (46 triệu đồng) - đây là một số tiền không hề nhỏ. 

Tỷ lệ sở hữu xe điện ngày càng tăng cũng đòi hỏi việc xây thêm các trụ sạc cho loại xe này (Ảnh: General)

Nhưng không phải ai cũng thuận lợi như Nicole Yip, trường hợp của Jules Stewart ở Australia là một ví dụ. Sau khi mua ô tô điện, cô đề xuất người quản lý chung cư lắp đặt một trụ sạc trong nhà để xe. Thế nhưng, từ khi cô đưa ra đề xuất là tháng 12/2021 đến nay, không hề có phản hồi nào.

Căn hộ nơi cô thuê là một trong 25 căn hộ được xây dựng từ những năm 1960. Vì vậy, người quản lý sẽ phải trao đổi với ủy ban quản lý khu chung cư xem có được phép lắp trạm sạc hay không.

Tại Canada, không có quy định nào trong bộ luật xây dựng quốc gia yêu cầu các căn hộ, tòa nhà chung cư, khu dân cư hoặc nhà phố mới xây phải cung cấp trụ sạc xe điện. Các tỉnh và vùng lãnh thổ của nước này có thể đưa quy tắc xây dựng riêng. British Columbia là tỉnh của nước này bắt buộc phải có trụ sạc xe điện trong các tòa chung cư, khu dân cư...  

Nhưng ở bang Ontario, hồi năm 2018, hầu hết các chủ đầu tư đều từ chối việc lắp đặt trụ sạc điện trong nhà để xe, do nhiều người nhận thấy  bộ sạc vi phạm quy tắc an toàn điện của tòa nhà.

Nhiều nơi quy định phải xin ý kiến cư dân trước khi lắp trụ sạc (Ảnh: Motor)

Tại Anh, từ năm 2022, tất cả các tòa nhà mới xây dựng phải có trụ sạc cho xe điện. Ngoài ra, các tòa nhà văn phòng mới xây, siêu thị và các tòa nhà đang cải tạo cũng phải bổ sung hạng mục này.  Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh vương quốc Anh đặt mục tiêu chuyển sang dùng ô tô điện và cấm bán xe chạy xăng hay dầu từ năm 2030.

Việc lắp đặt một trụ sạc xe điện cũng tùy theo quy định của từng nước. Ví dụ ở Israel đưa ra quy định, để lắp đặt một trụ sạc xe điện trong bãi đậu xe chung của chung cư phải có 2/3 chủ sở hữu căn hộ đồng ý. Nếu tự ý lắp đặt trụ sạc ở vị trí để xe của gia đình trong chung cư mà không có sự đồng ý của các gia đình khác gần đó cũng bị quy là vi phạm và phải tháo dỡ.

Nỗi lo với hệ thống điện của chung cư

Tại Hàn Quốc, tỷ lệ sử dụng ô tô điện tăng đặt ra bài toán phải nâng cấp hệ thống điện tại các tòa nhà chung cư. Viện Công nghệ Ô tô Hàn Quốc cho biết, nếu không cải thiện đáng kể công suất của hệ thống điện tại các tòa chung cư, vội vàng lắp các trụ sạc cho xe điện thì sẽ dẫn đến nguy cơ quá tải, mất điện.

Ở nước này, cơ quan chức năng cũng có dự định sửa luật và đưa ra quy định các căn hộ mới xây phải có ít nhất 5% chỗ đậu xe được lắp đặt trụ sạc cho xe điện. Còn các chung cư đã xây dựng thì phải có 2% số chỗ đậu xe có trụ sạc xe điện. 

Nỗi lo an toàn lưới điện của chung cư khi có thêm các trụ sạc cũng là điều được cân nhắc (Ảnh: Charge Car)

Các nhà chức trách cũng lo lắng rằng, lượng điện tiêu thụ sẽ tăng đặc biệt là cao điểm tối, sau 5h chiều cả mùa hè và mùa đông khi người dân sạc pin cho xe. Chuyện cơ sở hạ tầng truyền tải điện là một chuyện, thách thức đặt ra là các hộ phải gồng gánh chi phí nâng cấp hệ thống điện cho chung cư nếu muốn lắp thêm các trụ sạc. Còn nếu vẫn cố gắng lắp trụ sạc, hệ thống điện phải "oằn mình" gắn thêm công suất lớn thì hậu quả sẽ khôn lường như mất điện hoặc cháy nổ. 

Tại Singapore, theo luật được đề xuất về sạc xe điện cho thấy, các tòa nhà mới xây dựng có bãi đậu xe, phải lắp đặt trụ sạc xe điện tại ít nhất 1% chỗ đậu xe trên tổng số chỗ đậu ô tô và xe máy. Quy định này nằm trong dự thảo luật quản lý việc thu phí xe điện mà Bộ giao thông vận tải và cơ quan giao thông đường bộ Singapore đưa ra để lấy ý kiến người dân.

Ngoài ra, các dự án bất động sản phải cung cấp đủ khả năng truyền tải điện để hỗ trợ xe sạc điện với bộ sạc 7,4 kilowatt cho 15% tổng số chỗ đậu xe.

Theo Korea/Asiaone/Jd

Bộ Xây dựng khuyến cáo nhà riêng lẻ chỉ nên xây tối đa 2 tầng hầmBộ Xây dựng vừa đưa ra khuyến cáo nhà ở riêng lẻ chỉ nên xây dựng tối đa 2 tầng hầm.