- Vụ tai nạn làm chìm ca nô là do sử dụng phương tiện sai mục đích. Thêm nữa, ca nô bị chìm chở số người quá quy định gấp 2,5 lần cho phép. 

Bộ Công an điều tra vụ chìm tàu ở Cần Giờ
Đề nghị khởi tố vụ chìm tàu ở Cần Giờ

Lập tổ điều tra đặc biệt tìm nguyên nhân chìm tàu

Bộ GTVT vừa công bố kết quả điều tra ban đầu về vụ chìm tàu tại Cần Giờ (TP.HCM) khiến 9 người thiệt mạng ngày 2/8.

Kết quả điều tra cho thấy, vụ tai nạn làm chìm ca nô (BP 12-04-02) là do sử dụng phương tiện sai mục đích, ca nô bị nạn là phương tiện của Bộ đội biên phòng phục vụ mục đích tuần tra nhưng lại được dùng để chở khách.

Thêm nữa, ca nô bị chìm chở số người quá quy định gấp 2,5 lần cho phép (30 người/12 người, chưa kể các hành lý cá nhân kèm theo). 

Theo giấy chứng nhận đăng kiểm, ca nô được phép hoạt động trong vùng sông - vịnh kín, nhưng thực tế ca nô đi từ Tiền Giang sang Vũng Tàu và bị chìm tại khu vực biển Cần Giờ là vùng không được phép hoạt động.

{keywords}

Ngoài ra, việc điều khiển ca nô không phù hợp cũng dẫn đến ca nô bị lật. Sau khi ra khỏi cạn ở khu vực Cồn Ngựa, người điều khiển ca nô đã bẻ lái sang phải, làm tăng tác động của sóng lên mạn phải. 

Trong điều kiện ca nô chở người vượt quá khả năng cho phép, sóng lớn đã làm ca nô nghiêng trái đột ngột, gây lệch trọng tâm, nước tràn vào ca nô dẫn đến mất khả năng hồi phục về vị trí cân bằng, làm cho ca nô bị lật.

Người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy tốc độ cao; Phương tiện vào, rời nơi không được công bố cho tàu thuyền neo đậu. Người điều khiển phương tiện không làm thủ tục vào, rời bến cho phương tiện theo quy định.

Kết quả điều tra cho thấy một số cá nhân đã có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa, đặc biệt là có dấu hiệu che giấu thông tin liên quan đến vụ tai nạn, không thông báo kịp thời cho cơ quan chuyên ngành về tìm kiếm cứu nạn dẫn đến hậu quả vụ tai nạn trở nên nghiêm trọng hơn.

Những vi phạm trên có dấu hiệu cấu thành tội phạm. Ngày 22/8, Tổ điều tra tai nạn đã chuyển hồ sơ liên quan đến vụ tai nạn cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM thụ lý theo thẩm quyền.

Một số cá nhân có dấu hiệu "ém" thông tin tai nạn

Bộ GTVT cũng đã công bố diễn biến vụ tai nạn và công tác cứu hộ của vụ chìm tàu. Theo đó, ngày 2/8, ông Hà Ngọc Phước - Giám đốc nhà máy sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam, có trụ sở tại Tiền Giang, tổ chức cho đoàn gồm 72 người (66 cán bộ, công nhân Nhà máy ống thép, 6 người điều khiển phương tiện và người đi theo) đi tham quan tại Vũng Tàu trên 3 ca nô BP 12-04-01và BP 12-04-02 là ca nô của Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu và Ca nô H790 HQ là ca nô Công ty Việt - Séc đóng mới cho Hải quân nhưng chưa bàn giao.

Khoảng 18h Ca nô BP 12-04-02 do ông Phạm Duy Phúc điều khiển và ông Nguyễn Văn Dương thợ máy, xuất bến chở theo 28 người rời Tiền Giang đi Vũng tàu. Khi qua vùng biển khu vực xã Long Hòa, huyện Cần Giờ, TP. HCM thì bị mắc cạn. Sau khi thoát cạn ca nô đổi hướng sang phải, do ảnh hưởng của sóng Tây Nam, ca nô bị lật vào khoảng 19h.

Từ khi xảy ra tai nạn đến trước 21h, chứng cứ cho thấy có dấu hiệu một số cá nhân đã sớm nhận được thông tin ca nô bị nạn nhưng không thông báo ngay cho cơ quan có chức năng tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành.

Đến 21h, Trung tâm Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực III mới nhận được thông tin về vụ tai nạn.

 
Vũ Điệp