Theo thông tin ban đầu, tại quận Cầu Giấy, nhiều trường ngoài công lập đã có ý kiến với UBND quận và Sở GD-ĐT về việc xin lùi thời gian cho học sinh trở lại trường để chuẩn bị kỹ càng hơn cả về điều kiện trường lớp lẫn tâm lý cho phụ huynh, học sinh.

Tại quận Thanh Xuân, cũng chỉ có 6/14 trường sẽ mở cửa trở lại từ ngày 6/12 tới. Nhiều trường cũng xin lùi lại lịch tới trường để có thêm thời gian chuẩn bị và chờ học sinh tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19.

Trao đổi với VietNamNet, lãnh đạo Trường THPT Lương Thế Vinh cho biết sẽ gửi công văn lên Sở GD-ĐT Hà Nội xin được lùi lại lịch cho học sinh đến trường.

Bà Văn Thùy Dương, Phó Hiệu trưởng trường THCS - THPT Lương Thế Vinh cho hay, khi nghe thông tin học sinh các trường THPT sẽ quay trở lại trường từ ngày 6/12, nhiều phụ huynh vô cùng lo lắng khi các ca F0 trong cộng đồng vẫn tăng chóng mặt.

“Nhà trường thấu hiểu những lo lắng của phụ huynh vì hiện nay, học sinh chưa được tiêm mũi thứ 2. Thông thường khi tiêm mũi thứ 2 xong, sau 14 ngày mới thực sự an toàn.

Hơn nữa, học sinh cũng đã học online 5 tháng kể từ 30/4 cho đến nay (tính trừ nghỉ hè) và việc học hiện nay đã ổn định. Nhà trường đã xây dựng hệ thống kiểm tra đánh giá rất hiệu quả, tránh tối đa gian lận thi cử. Vậy nên chờ thêm cho đến khi học sinh tiêm đủ mũi 2, an toàn cho học sinh nhất có thể, lúc ấy đến trường cũng không muộn.

Vì thế, nhà trường đã quyết định làm công văn sớm nhất để gửi lên Sở GD-ĐT Hà Nội xin lùi lại lịch đến trường”, bà Dương nói.

Bà Văn Thùy Dương cũng nhắn nhủ tới phụ huynh không nên lo lắng. “Hơn ai hết, nhà trường rất mong học sinh được quay trở lại trường. Nhưng cũng như các phụ huynh, nhà trường luôn đặt vấn đề an toàn của học sinh lên hàng đầu”, Phó Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh chia sẻ.

Trường Marie Curie mới đây cũng gửi thông báo khẩn tới học sinh THPT, phụ huynh về việc hoãn đến trường. Hiệu trưởng Nguyễn Xuân Khang cho biết, trước quyết định của UBND thành phố, thầy trò trường Marie Curie rất phấn khởi khi mong ước được đến trường trong nhiều tháng qua đã được cho phép. Tuy nhiên, cùng với đó lại là nỗi lo khi những ngày gần đây, các ca F0 tăng mạnh từ 400 – 800 ca/ ngày.

“Trong ngày 4/12, nhà trường đã tổ chức trưng cầu ý kiến của toàn thể phụ huynh khối 10, 11, 12. Theo kết quả khảo sát, đa số phụ huynh đều muốn các con tiếp tục học online ở nhà một thời gian nữa. Nhiều  phụ huynh mong muốn các con sẽ sớm được tiêm mũi 2 vắc xin phòng Covid-19 để yên tâm đến trường học tập. Đây cũng là những nguyên vọng rất chính đáng”, ông Khang nói.

Theo Hiệu trưởng Trường Marie Curie, việc nhà trường quyết định cho học sinh tiếp tục học online là một quyết định khó khăn, nhưng đây là giải pháp phù hợp nhất trong thời điểm hiện tại.

Tại Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội, Hiệu trưởng Lê Công Lợi cho biết, trường này cũng quyết định tiếp tục cho học sinh học online. Quyết định này được đưa ra dựa trên nhiều yếu tố, nhưng quan trọng nhất, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên là nơi có nhiều học sinh đến từ các tỉnh thành khác nhau.

Do đó, để đảm bảo an toàn cho học sinh, trường sẽ tiếp tục tổ chức học online. “Sau khi lấy ý kiến từ phía phụ huynh, nhà trường dự kiến sẽ cho học sinh quay trở lại học trực tiếp tại trường vào ngày 20/12”, ông Lợi nói.

Tương tự, Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ, ĐH Ngoại ngữ cũng quyết định cho học sinh tiếp tục học trực tuyến. Dự kiến, thời gian học sinh quay trở lại trường học trực tiếp từ ngày 20/12 để ôn tập và thi cuối học kỳ I.

Tại Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, căn cứ vào tình hình thực tế và dựa trên ý kiến của phụ huynh học sinh, trường này cũng đề xuất xin lùi thời điểm đi học trực tiếp.

{keywords}

Phụ huynh trái chiều việc cho con đến trường

Việc hàng loạt trường quyết định/ đề xuất hoãn mở cửa trường học trở lại nhận được sự đồng tình của nhiều phụ huynh học sinh.

Có con đang học lớp 10 tại một trường phổ thông công lập Hà Nội, chị Nguyễn Thu Hiền (Văn Phú, Hà Đông) cho biết, dù rất mong muốn cho con được trở lại trường học trực tiếp, nhưng ở thời điểm hiện tại, khi số ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng vẫn không ngừng tăng, đây chưa phải là lúc thích hợp để cho học sinh đi học.

"Nghe tin con đi học, bố mẹ cũng lo lắng, thấp thỏm không yên. Việc học online đúng là thiệt thòi cho các con, nhưng cũng đã diễn ra cả năm rồi. Cho các con đi học khi số lượng F0 tăng chóng mặt từng ngày, không loại trừ tình huống lây lan trong trường học. Tình hình khi đó lại càng trở nên rối ren.

Do đó, trong trường hợp Sở GD-ĐT vẫn quyết định cho các con tới trường, gia đình tôi cũng sẽ cho con nghỉ ở nhà hai tuần xem tình hình thế nào. Hai tuần nữa khi học sinh THPT ở Hà Nội sẽ được tiêm đủ 2 mũi, đảm bảo an toàn hơn cho các con, lúc ấy đi học cũng chưa muộn", chị Hiền nói.

Trong khi đó, chị Hải Hà, phụ huynh học sinh lớp 12 tại Hà Nội lại đồng tình với phương án cho học sinh THPT quay trở lại trường sớm. Chị Hà cho biết, trong suốt khoảng thời gian 5 tháng không được tới trường, việc nghỉ học quá lâu khiến nhiều học sinh đang trên đà mất gốc.

"Phụ huynh cần xác định Covid-19 là căn bệnh của cả thế giới, vậy nên chúng ta phải chấp nhận và thích nghi với nó bằng việc tiêm phòng vắc xin và phải tìm cách phòng chống, không thể né tránh mãi được.

Tôi nghĩ rằng, khi cho học sinh quay trở lại, trường điều quan trọng là nhà trường cần sẵn sàng các phương án ứng phó, đồng thời đưa ra những quy định cụ thể khi phát hiện có F0.

Nếu cứ ở nhà mãi, các con sẽ sinh ì và dần trở nên khép kín. Được đi học, các con sẽ đi vào nề nếp tổ chức, được tương tác với thầy cô và bạn bè, từ đó sẽ có thêm được nhiều kỹ năng sống", chị Hà nói

Thúy Nga

Hà Nội dừng cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 nội thành đến trường

Hà Nội dừng cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 nội thành đến trường

Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và thời tiết trở rét vào cuối tuần này, Hà Nội quyết định cho học sinh từ lớp 1 tới lớp 6 không trở lại trường từ 21/2 như dự kiến.

Những địa bàn ở Hà Nội đủ điều kiện cho trường học mở cửa từ 6/12

Những địa bàn ở Hà Nội đủ điều kiện cho trường học mở cửa từ 6/12

Chỉ 3 khu vực ở Hà Nội gồm Phố Huế (quận Hai Bà Trưng), Khâm Thiên và Trung Phụng (quận Đống Đa) chưa thể mở cửa trường học trở lại do thuộc khu vực dịch cấp độ 3.

Hà Nội công bố phương án xử lý khi có F0 trong trường học

Hà Nội công bố phương án xử lý khi có F0 trong trường học

Khi phát hiện F0 trong trường, trường học đó sẽ tạm thời phong tỏa, lớp nào ở yên lớp đó. Tất cả học sinh, giáo viên trong cùng lớp học có F0 được coi là F1, cách ly ngay tại lớp.