Đó là khẳng định của ông Rob Wainwright, người đứng đầu Tổ chức Cảnh sát hình sự châu Âu.

Theo Nytimes, phát biểu hôm 19/11 tại Nghị viện châu Âu, ông Wainwright nói hiện có gần 5.000 phần tử vũ trang nước ngoài đã xâm nhập khu vực này. Trong đó, 2.000 tên đã được xác nhận, số còn lại được coi là kẻ bị tình nghi, người hợp tác hoặc trợ giúp.

{keywords}
Châu Âu đang nỗ lực nâng cao các biện pháp an ninh chống khủng bố

Ông Wainwright cho biết, nhiệm vụ chủ yếu chống khủng bố mà Tổ chức Cảnh sát hình sự châu Âu tiến hành mấy năm gần đây là “khuyến khích chính phủ các nước chia sẻ các thông tin, tư liệu chống khủng bố của họ”.

Hiện nay một nửa số thông tin trong kho dữ liệu được cung cấp bởi 5 trong số 28 nước thành viên Liên minh châu Âu và “một đối tác quốc tế”, nhưng ông không nói rõ “đối tác quốc tế” đó là quốc gia hay tổ chức nào, ông Wainwright cho biết thêm.

Cũng theo ông Wainwright, mấy năm qua số người nước ngoài theo đuổi các hoạt động khủng bố qua lại giữa các quốc gia châu Âu với các nước Iraq, Syria tăng mạnh, hiện lên tới hàng chục ngàn người.

Sau vụ nhóm khủng bố IS tấn công thủ đô Paris hôm 13/11, nhiều quốc gia châu Âu đang tích cực, khẩn trương tìm kiếm tung tích của các phần tử khủng bố.

Bộ trưởng Ngoại giao Italy Paolo Gentiloni hôm 19/11 tiết lộ với hãng truyền hình RAI, các cơ quan chức năng nước này đang truy lùng 5 kẻ tình nghi. Những đối tượng này có thể sẽ tập kích vào “mục tiêu mà chúng đã xác định” tại Italy.

Trước đó Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) cũng đã cảnh báo, sau khi tấn công Paris, bọn khủng bố sẽ chuyển mục tiêu sang Italy. Nhà thờ Thánh Peter, nhà thờ lớn Milan, nhà hát Scala… đều có thể trở thành “mục tiêu tiềm tàng” của chúng.

Trong khi đó, cảnh sát Đan Mạch và Na Uy đang được Thụy Điển đề nghị truy lùng một đối tượng nghi có liên quan đến một âm mưu tấn công mà họ đang điều tra.

Ông Lisbeth Jessen, người phát ngôn của cảnh sát Đan Mạch cho hay, Cục Tình báo Thụy Điển (SAPO) nói kẻ tình nghi này đã vào Thụy Điển trong tuần vừa rồi. Phía cảnh sát Na Uy cũng ra thông báo tương tự.

Theo ông Jessen, hiện không có bất cứ thông tin nào cho thấy người này đang ở Đan Mạch. Về phía SAPO, cơ quan này cho hay yêu cầu hợp tác truy lùng kẻ khả nghi này không có liên quan trực tiếp tới vụ khủng bố Paris hôm 13/11.

Ngô Tuyết