Do ảnh hưởng của siêu bão, một số sân bay tại phía bắc như Vân Đồn (Quảng Ninh), Cát Bi (Hải Phòng), Nội Bài (Hà Nội) và Thọ Xuân (Thanh Hóa) đóng cửa, ngừng khai thác từ 10-21h ngày 7/9.

Tương tự, các sân bay tại một số địa phương bị ảnh hưởng bởi siêu bão Yagi tại Trung Quốc cũng phải ngừng khai thác do bão Yagi.

Do đó, nhiều khách Việt Nam đang đi du lịch nước ngoài bị mắc kẹt do siêu bão và các sân bay đóng cửa. 

Bà Nhữ Thị Ngần, Tổng giám đốc Hanoi Tourism JSC, cho hay, các đoàn khách của công ty từ Hà Nội đi Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc ngày 30/8 đã kịp kết thúc và về Việt Nam an toàn trong các ngày 3-5/9. Một đoàn khách đi Lệ Giang bay 6/9 đã khởi hành và hạ cánh an toàn. 

trung quoc 1.jpg
Đoàn khách Hà Nội tham quan Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: NVCC

Riêng đoàn khách đi Hải Nam ngày 5/9 đã hủy chuyến, bảo lưu toàn bộ chờ ngày khởi hành mới; một đoàn khởi hành ngày 7/9 đến sân bay Hải Khẩu đã đổi sang ngày 8/9.

Ngoài ra, một đoàn khách đi Thái Lan khởi hành ngày 7/9 đã lùi sang 8/9.

Tuy nhiên, theo bà Ngần, một đoàn khách của công ty tại Hải Nam lẽ ra bay về Nội Bài vào ngày 6/9, nhưng do máy bay không thể cất cánh, nên phía đối tác đã bố trí cho khách ở lại Hải Nam thêm hai ngày (7-8/9). Tương tự, một đoàn ở Quý Châu theo lịch trình sẽ bay về Hà Nội ngày 7/9 cũng được bố trí ở lại thêm một ngày. 

Bà Nhữ Thị Ngần chia sẻ, gần 100 khách của công ty phải ở thêm bên Trung Quốc dù đã hết ngày tour, hơn 500 khách khác phải lùi/ đổi/ huỷ ngày bay đi trong ngày 5-7/9, chờ bão tan. Đây đều là các đoàn khách đi và về từ Hà Nội. 

Số du khách phải ở lại thêm, phía đối tác Trung Quốc và Hanoi Tourism hỗ trợ khách sạn và ăn nghỉ không thu phí. Một số đoàn ở lại dài hơn, như Hải Nam, khách vui vẻ tự chi trả thêm một bữa tối phát sinh, bà Ngần nói.

Theo bà Ngần, đối với các đoàn thay đổi ngày bay, việc đàm phán với đối tác chưa gặp vướng mắc gì vì các bên đều hiểu tính chất nguy hiểm của siêu bão.

Chỉ có một số đoàn đi Hàn Quốc, Nhật Bản đêm nay và rạng sáng mai (8/9) khởi hành thì phía hàng không chưa cho đổi lịch, phải chờ đêm mới biết kết quả hoặc có đủ điều kiện để bay không.

Công ty cũng chưa thống kê hết được thiệt hại vì đang ưu tiên trực tin để tiếp tục xử lý từng đoàn theo giờ bay. 

Tương tự như vậy, tại Công ty du lịch Alibaba Việt Nam, Giám đốc Nguyễn Thị Thu cho biết đến thời điểm này, các đoàn khách của công ty chưa bị ảnh hưởng lớn. Chiều qua (6/9), công ty vẫn có đoàn khởi hành lúc 18h00 đi Trương Gia Giới, may mắn lúc đó đã qua cơn dông nên khách vẫn bay đúng lịch. 

Đêm nay, công ty có một đoàn khách khởi hành đi Hải Nam, song do bão đang quần thảo nên hãng hàng không đã thông báo lùi lịch bay sang 8h30 sáng 8/9. 

Bà Thu hy vọng đến lúc đó thời tiết đã ổn định trở lại và đảo Hải Nam sau cơn bão đã dọn dẹp xong để sẵn sàng đón khách.

Sáng mai (8/9), công ty cũng có một số đoàn khởi hành đi Vân Nam và đoàn từ Vân Nam về Hà Nội, nhưng hiện chưa có thông báo gì từ hãng hàng không nên phía công ty vẫn đang chờ cập nhật để báo lại cho du khách. 

Tính đến nay, công ty có khoảng 300 khách bị ảnh hưởng bởi mấy ngày siêu bão đổ bộ.

Do ảnh hưởng của siêu bão, một số sân bay tại phía bắc như Vân Đồn (Quảng Ninh), Cát Bi (Hải Phòng), Nội Bài (Hà Nội) và Thọ Xuân (Thanh Hóa) đóng cửa, ngừng khai thác từ 10h đến 21h ngày 7/9. Hàng trăm chuyến bay bị hủy và điều chỉnh giờ bay. 

Hơn 110 chuyến bay của Vietnam Airlines bị hủy và điều chỉnh giờ khai thác; trong đó, có 34 bị hủy, 78 chuyến bay cả nội địa và quốc tế bị điều chỉnh giờ khai thác. 

Cụ thể, hãng điều chỉnh giờ khai thác của 53 chuyến bay nội địa, 23 chuyến bay quốc tế đến và đi từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) từ 6/9 đến 8/9. Trong đó, các chuyến bay quốc tế khởi hành từ Nội Bài đi Hongkong (Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan), Nhật Bản, Singapore, Cao Hùng, Bắc Kinh, Thượng Hải (Trung Quốc),...

Vietjet cũng thông báo tạm ngừng 67 chuyến bay đến và đi sân bay Nội Bài (Hà Nội) từ 10h đến 19h ngày 7/9. Hãng tạm ngừng 18 chuyến bay đến và đi sân bay Cát Bi (Hải Phòng) từ 5h đến 16h, 4 chuyến bay đến và đi sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa) từ 12h đến 22h cùng ngày. 

Bamboo Airways hủy 14 chuyến bay trong ngày 7/9.